Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 22/12/2009 14:58'(GMT+7)

Kon Tum: Cựu chiến binh huyện KonPlông phát huy tốt vai trò người có uy tín ở khu dân cư

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh Kon Tum trao bằng khen cho Hội Cựu chiến binh huyện KonPlông.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh Kon Tum trao bằng khen cho Hội Cựu chiến binh huyện KonPlông.

Hội Cựu chiến binh huyện KonPlông (huyện cũ) được thành lập ngày 14/5/1990 với Ban chấp hành lâm thời ban đầu gồm 9 đồng chí, trong đó bộ phận Thường trực gồm 3 đồng chí, chưa có tổ chức cơ sở Hội. Nhiệm vụ chủ yếu của Ban Chấp hành lâm thời lúc này là hình thành các tổ chức hội đối với các xã và vận động cựu quân nhân vào Hội. Đến cuối tháng 12/2001, đã thành lập được 12 tổ chức cơ sở Hội ở các xã, với 71 chi hội, phát triển được 1.059 hội viên.

Ngày 31/01/2002 Chính phủ ban hành Nghị định 14/2002/NĐ-CP về chia tách huyện KonPlông thành 2 huyện: KonPlông và Kon Rẫy. Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 10-QĐ/CCB, ngày 5/4/2002 về thành lập Hội Cựu chiến binh huyện KonPlông. Huyện KonPlông mới bao gồm 06 xã phía Đông Trường Sơn với 06 tổ chức cơ sở Hội ở 6 xã, 37 chi hội trực thuộc, 556 hội viên.

Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, với phương châm “phát triển hội viên có số lượng đông, chất lượng cao”, đến nay toàn huyện có 10 tổ chức cơ sở hội, với 89 chi hội ở 89 thôn, nâng tổng số hội viên lên 1.226 hội viên, có 93,3% cựu quân nhân được vận động kết nạp vào Hội, 73,6% già làng và người có uy tín ở khu dân cư là hội viên Hội Cựu chiến binh. Các thế hệ hội viên tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ tuy tuổi đã cao, nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác Hội, sống mẫu mực trong việc làm và hành động… đã tạo sức lôi cuốn, thuyết phục và ảnh hưởng rộng lớn đến mọi người ở khu dân cư.

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, gương mẫu thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là việc phát huy tốt vai trò người có uy tín ở khu dân cư, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện KonPlông đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; thường xuyên tuyên truyền đề cao cảnh giác cách mạng trước những âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, vận động nhân dân giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống sự xâm nhập vào địa bàn huyện để truyền đạo trái phép của kẻ xấu; là người đi đầu trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; vận động con em lên đường nhập ngũ; vận động con, cháu trong độ tuổi đến trường. Đặc biệt, đối với những hội viên cựu chiến binh trưởng thành từ trong chiến tranh đã góp phần đắc lực cho công tác tìm kiếm, quy tập mô liệt sỹ, để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện KonPlông thể hiện tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn ” đối với những người anh hùng đã ngã xuống, hy sinh giành lại mảnh đất này. Từ năm 2003 đến cuối năm 2009 đã tìm kiếm, quy tập 63 bộ hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện.

Cùng với hệ thống chính trị huyện KonPlông, sau 8 năm huyện chia tách và tái lập, Hội Cựu chiến binh các cấp từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong huyện triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ việc làm, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận vốn, kiến thức để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng:

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã có nhiều chương trình, chính sách quan tâm đầu tư cho huyện như Chương trình 135, 168, 159, 139, 134… và từ đầu năm 2009 đến nay huyện được đầu tư theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về “Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo” và Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về “Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở”, các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, làm chuồng trại có mái che cho gia súc, sửa chữa các công trình thuỷ lợi, nước sinh hoạt, nhà văn hoá cộng đồng . . . Riêng năm 2009, đã vận động hội viên xây dựng 22 mô hình kinh tế hộ để rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng, góp công hoàn thành 104 nhà cho hội viên được hỗ trợ theo Quyết định 167.

Để có vốn phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, các cấp hội đã tín chấp, nhận uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Các hội viên đã mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay dần các nguồn giống truyền thống của địa phương bằng các nguồn giống cây, con mới như giống lúa lai, ngô lai, sắn lai, bò lai Sind, dê bách thảo…và một số loại cây công nghiệp dài ngày để nuôi, trồng, qua đó đã góp phần xoá đói, giảm nghèo. Đến cuối năm 2008, cơ bản đã xoá hết hội viên đói, tỷ lệ hội viên nghèo giảm xuống còn 32,3% tổng số hộ hội viên (trong khi tỷ lệ hộ nghèo chung của toàn huyện đến cuối năm 2008 là 60,02%).

Với sáng kiến xây dựng quỹ Hội bằng lúa để hỗ trợ cho hội viên, thể hiện tình đồng chí đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lần nhau đã góp phần giúp cho các hội viên trong thời điểm đói giáp hạt trong những năm trước đây. Hiện nay việc xây dựng quỹ hội tiếp tục phát triển và chuyển sang hình thức huy động bằng tiền, bằng ngày công; các chi hội đã vận động hội viên đóng góp ngày công lao động trong việc trồng bắp, lúa, sắn, chăn nuôi gia súc, gia cầm để gây quỹ.

Các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp hàng trăm ngày công và hàng chục triệu đồng xây dựng được 4 căn nhà “nghĩa tình đồng đội” và 01 căn nhà mang tên công trình Cựu chiến binh chào mừng 20 năm ngày thành lập Hội Cựu Chiến binh Việt Nam…

Năm 2010 và những năm tiếp theo, Hội Cựu chiến binh huyện KonPlông tiếp tục làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị cho hội viên, xây dựng hội trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ hội đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và có tính kế thừa; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; tích cực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; phối hợp với các ngành đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Vừa qua, tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 20 Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam do Hội CCB huyện tổ chức, đồng chí Pu Nhiêu, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Kon Tum đã biểu dương những kết quả đạt được của các cấp hội trên địa bàn huyện, đồng thời nhấn mạnh, Hội Cựu chiến huyện KonPlông tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", giữ vững niềm tin và lý tưởng, vượt qua khó khăn và thử thách, xứng đáng với 8 chữ vàng: Trung thành, Đoàn kết, Gương mẫu, Đổi mới, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận và mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. Đồng chí Pu Nhiêu thay mặt lãnh đạo Hội CCB tỉnh Kon Tum trao Bằng khen cho Hội CCB huyện KonPlông và kỷ niệm chương cho các cán bộ, hội viên đã có nhiều thành tích đóng góp vào công tác Hội./.

Bài, ảnh: Mỹ Thu
BTG Huyện uỷ KonPlông - Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất