Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 15/4/2014 22:47'(GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Tại cuộc họp báo, nhiều ý kiến xoay quanh những nội dung mới của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014, trong đó có điểm mới trong đề thi môn Văn và môn Ngoại ngữ. Khẳng định quan điểm của Bộ về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho biết: Phương châm trong kỳ thi này là đổi mới nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục. Những thay đổi này nhằm tạo thuận lợi hơn cho học sinh và đều nằm trong lộ trình, không gây sốc cho học sinh. Phương hướng thay đổi trong đề thi môn Ngữ văn, Ngoại ngữ đã được Bộ đưa vào hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp gửi cho các nhà trường, đảm bảo thời gian để tổ chức ôn tập cho học sinh. Những đổi mới trong năm nay đều hướng tới mục tiêu lâu dài là tác động tích cực đến học sinh và các nhà trường trong hoạt động dạy và học.

Đối với môn ngoại ngữ, ông Trinh cho biết: Trong văn bản chính thức, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ môn Ngoại ngữ gồm viết và trắc nghiệm. Trong phần “viết” có nhiều dạng như chuyển từ bị động sang chủ động, điền từ vào chỗ trống… hay khó hơn là viết theo các topic, chủ đề. "Viết luận" là một dạng khó và đề thi năm nay là "viết" chứ không phải là "viết luận" như một số ý kiến băn khoăn.

Liên quan đến điểm mới trong xét tốt nghiệp và bảo lưu kết quả đối với thí sinh giáo dục thường xuyên, năm nay, với việc giảm số môn thi từ 6 môn xuống còn 4 môn, sẽ có trường hợp thí sinh dự thi giáo dục thường xuyên năm 2013 nhưng trượt tốt nghiệp, đăng ký dự thi năm 2014 gồm 4 môn được bảo lưu điểm thi. Như vậy, có t hể sẽ có thí sinh đạt quy định điểm thi tốt nghiệp năm nay, không cần phải thi lại những môn đã thi có điểm đạt điều kiện từ năm trước. Ông Mai Văn Trinh khẳng định: Không thể cấm vì đây là quyền lựa chọn của các em. Tuy nhiên, với quy định mới về việc xét công nhận tốt nghiệp, tổng điểm của 4 môn (điểm thi hay điểm bảo lưu) chỉ chiếm 50% tổng điểm xét tốt nghiệp, còn lại là điểm trung bình năm học lớp 12.

Trả lời về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Đỗ Ngọc Thống cho biết, dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông lần này có những đổi mới căn bản. Theo đó, chuyển từ cách tiếp cận nội dung sang cách dạy học hình thành năng lực và phẩm chất. Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề cần thay đổi như nội dung học, cách kiểm tra đánh giá và chương trình phải có sự thống nhất xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12, xuyên suốt các môn học để tránh trùng lắp, thiếu liên thông như hiện nay.

Về kinh phí 34 nghìn tỷ thực hiện Đề án, ông Đỗ Ngọc Thống cho biết: Đó chỉ là con số bước đầu, là những tính toán mang tính khái quát và chi cho nhiều phần việc khác nhau, như: Đổi mới đào tạo giáo viên, bồi dưỡng, đào tạo lại cho giáo viên hiện có, xây dựng chương trình đào tạo giáo viên... chứ không phải chỉ để biên soạn chương trình, sách giáo khoa. Tinh thần đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này là tận dụng tất cả các trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có, chỉ bổ sung những thiết bị thật cần thiết, tránh phải đầu tư quá nhiều. Điểm quan trọng trong đổi mới lần này không phải đổi mới về nội dung mà là đổi mới về phương pháp, thay đổi về cách dạy, cách học trong các nhà trường.

Ông Đỗ Ngọc Thống cũng khẳng định Đề án sẽ phải trải qua thẩm định của Bộ Tài chính và rất nhiều cơ quan khác, qua thẩm tra của Quốc hội. Trong quá trình xây dựng Đề án, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến phản biện, góp ý để hoàn chỉnh./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất