Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 15/4/2014 14:20'(GMT+7)

Chuyển đổi mô hình giáo dục – xu hướng của thế kỉ 21

Những tham luận được trình bày tại Hội thảo

Những tham luận được trình bày tại Hội thảo

Đến dự Hội thảo có đồng chí Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với sự tham gia của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục Việt Nam và quốc tế. Hội thảo đã mang đến góc nhìn đa dạng về các xu hướng trong đổi mới giáo dục.  

Hội thảo đã đưa ra các đề xuất cụ thể cho Giáo dục Việt Nam, tập trung giải quyết bốn bài toán lớn: Chất lượng giáo viên; Chất lượng chương trình; Định hướng đào tạo; Chất lượng đầu ra. Trong đó, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo viên - những người đóng vai trò quyết định vào thành công của việc triển khai các chính sách, chương trình đổi mới giáo dục.

Hội thảo cũng thống nhất quan điểm, đổi mới giáo dục cần hướng tới nâng cao chất lượng đầu ra, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đây chính là quá trình chuyển đổi mô hình giáo dục từ tập trung trang bị kiến thức sang tăng cường năng lực tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề cho người học.

Sự chia sẻ quá trình thay đổi phương pháp giáo dục nhìn từ kinh nghiệm Mỹ, Singapore, Canada, Anh; những gợi ý trong đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu hoá từ kinh nghiệm Nhật Bản hay những bài học kinh nghiệm, những phương pháp đang được áp dụng thành công và hiệu quan trên thế giới đã được trao đổi tại Hội thảo. Vấn đề phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục, hay quan điểm về ứng dựng nghệ thuật trong nâng cao năng lực học tập cho học sinh như cải thiện khả năng ngôn ngữ và toán học, khả năng giải quyết vấn đề, cân bằng cuộc sống và hạnh phúc hơn, và đặc biệt là tăng cường tư duy sáng tạo.

Những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ Hội thảo không chỉ liên quan tới việc xây dựng chính sách giáo dục vĩ mô mà còn đi sâu vào từng phương pháp dạy học hiệu quả, gắn liền với lợi ích từng học sinh như: Học tiếng Anh để hội nhập quốc tế; Dinh dưỡng học đường và Giáo dục thể chất; ứng dụng công nghệ trong đổi mới phương pháp giáo dục...

Phát biểu tại Hội thảo đồng chí Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Trong những năm qua giáo dục Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. Những thành công này có sự góp phần không nhỏ từ kinh nghiệm của bạn bè quốc tế.

Đồng chí Bùi Văn Ga nhấn mạnh: Trong thời đại ngày nay, đổi mới giáo dục và đào tạo không phải chỉ diễn ra ở các nước đang phát triển mà ngay những nước phát triển có nền giáo dục đào tạo truyền thống lâu đời cũng đã thực hiện những cuộc cải cách toàn diện. Cuộc cải cách giáo dục và đào tạo tại các nước thuộc Cộng đồng Châu Âu là một ví dụ điển hình. Sự phát triển nhanh chóng của thế giới ngày nay không cho phép ngành giáo dục và đào tạo bảo thủ, bởi điều này sẽ dẫn đến sự lạc hậu trong tư duy, nhận thức và hậu quả của nó là đất nước kém phát triển.

Cho nên để tạo hành lang pháp lý cho công cuộc đổi mới giáo dục và đạo tạo, nước ta ban hành Luật Giáo dục Đại học năm 2013 và hàng loạt các văn bản dưới luật khác và mới đây nhất là Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Hệ thống các văn bản pháp lý hiện nay đã định hướng việc đổi mới nền giáo dục nước nhà đi theo con đường chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế. Để thực hiện thành công nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp và có sự tham gia tích cực của toàn hệ thống chính trị, trong đó có sự góp phần không nhỏ của công tác xã hội hoá giáo dục.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn qua Hội thảo quốc tế về chuyển đổi mô hình giáo dục chia sẻ những kinh nghiệm quí báu về đổi mới giáo dục và đào tạo. Các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo và các nhà hoạch định chính sách giáo dục của Việt Nam có thể học tập mô hình phát triển giáo dục từ các đồng nghiệp nước ngoài góp phần cụ thể, thiết thực cho sự nghiệp đổi mới giáo dục Việt Nam./.

Cả nước hiện có hơn 20 triệu học sinh, sinh viên từ bậc phổ thông đến đại học. Thách thức lớn là làm sao một mặt đảm bảo cho mọi người có thể tiếp cận được nền giáo dục mặt khác, đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế. Đồng chí Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào phát biểu

Vân Khánh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất