Những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học khuyến tài đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các cấp ủy Đảng, Chính quyền huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, cơ sở, cơ quan chuyên môn không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, tham gia xây dựng xã hội học tập.
Ngay từ đầu năm 2014, Hội Khuyến học huyện Thanh Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội và phát triển hội viên. Đến nay, 23/23 xã, thị trấn có Hội Khuyến học với tổng số 313 chi Hội khuyến học, Ban Khuyến học với 22.500 hội viên, chiếm tỷ lệ 18%. Hội đã coi cuộc vận động phong trào xây dựng gia đình hiếu học và dòng họ hiếu học là một nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi có ý nghĩa quyết định đến việc tổ chức hội vững mạnh, tạo bước đi vững chắc cho phong trào khuyến học trên địa bàn huyện. Các chi hội khuyến học trên địa bàn huyện đã biết khơi dậy truyền thống hiếu học, động viên, thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham gia hoạt động. Các chi hội còn cụ thể hóa tiêu chí xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học sát với thực tế từng cơ sở; phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và gắn kết với các cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan đơn vị văn hóa, cụm dân cư văn hóa và thực hiện tốt các cuộc vận động trong và ngoài trường học đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW "về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội ở cơ sở…
Nhận thức rõ ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập và phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, trong năm 2013 Hội Khuyến học huyện Thanh Sơn đã hướng dẫn các Hội Khuyến học cơ sở tổ chức đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học. Đã có 6.035 gia đình, 22 dòng họ, 64 cộng đồng đăng ký gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Hưởng ứng Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học các cấp đã xây dựng quy chế, quy ước cụ thể đối với các danh hiệu Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học tại cơ sở. Các gia đình, dòng họ cũng thường xuyên giáo dục, bảo ban con cháu khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Hàng năm, các địa phương, đơn vị, Chi hội các cấp đều tổ chức khen thưởng, biểu dương, động viên kịp thời các học sinh vượt khó học giỏi, các cán bộ, giáo viên đạt nhiều thành tích trong công tác giáo dục. Những Hội Khuyến học ở cơ sở có nhiều gia đình, dòng họ hiếu học như: Thị trấn Thanh Sơn, Hương Cần, Văn Miếu, Võ Miếu, Địch Quả, Tất Thắng, Thắng Sơn, Lương Nha... Hội Khuyến học huyện đã tổ chức Đại hội thi đua khuyến học nhằm biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Các gia đình, dòng họ, cộng đồng tiêu biểu được mời về dự đại hội để tôn vinh, chia sẻ những cách làm hay, nhưng kinh nghiệm tốt, sáng tạo để mỗi gia đình, từng cá nhân, tập thể giao lưu học hỏi lẫn nhau, nhân rộng mô hình để cuộc vận động “Gia đình hiếu học” đến với mọi người, mọi nhà, xây dựng xã hội học tập gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, hội đồng hương hiếu học, góp phần quan trọng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới. Tại đại hội có 37 gia đình hiếu học, 11 dòng họ hiếu học, 07 cộng đồng khuyến học đã được biểu dương, khen thưởng. Dòng họ hiếu học tiêu biểu: Dòng họ Đinh Công xã Thạch Khoán; Dòng họ Hà Văn thị trấn Thanh Sơn; Dòng họ Nguyễn Đức xã Địch Quả...
Cùng với phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, các chi hội khuyến học cơ sở cũng rất quan tâm chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng dòng họ hiếu học nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học. Đã có hàng chục dòng họ làm tốt công tác khuyến học như: tạo điều kiện cho con cháu được học hành, không bỏ học; tham gia xây dựng quỹ khuyến học; tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, nguyên vật liệu với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để tu sửa trường lớp học. Các Hội Khuyến học xã, thị trấn, Ban Khuyến học dòng họ đã có nhiều hình thức vận động xây dựng Quỹ khuyến học tại đơn vị. Tổng số tiền quỹ vận động và xây dựng được trong năm 2013 là 180 triệu đồng. Hiện nay 100% dòng họ trên địa bàn huyện xây dựng được Quỹ khuyến học và tham gia hội viên khuyến học, nhiều dòng họ của huyện đã được hội khuyến học các cấp khen thưởng. Hội khuyến học huyện Thanh Sơn cũng đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung giai đoạn 2012 - 2015 là tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học phấn đấu hàng năm tăng tỷ lệ số gia đình hội viên đạt gia đình hiếu học và đến năm 2015 có 50% số gia đình hội viên đạt gia đình hiếu học.
Để đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, trong thời gian tới, huyện Thanh Sơn chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Một là, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quán triệt sâu sắc Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân.
Hai là, cấp uỷ, chính quyền các cấp duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng. Thông qua các hoạt động của mô hình này phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trên địa bàn huyện Thanh Sơn.
Ba là, chú trọng việc tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu và nội dung của cuộc vận động "gia đình hiếu học", "dòng họ hiếu học", "khu dân cư hiếu học" gắn với phong trào xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa và cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiến đến mục tiêu “Đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục và đào tạo”.
Bốn là, tiếp tục xây dựng, phát triển các quỹ khuyến học ở các cấp hội để hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng, những người có hoàn cảnh khó khăn, tật nguyền có điều kiện được học tập./.
Thúy Liễu