Tại hội nghị, đại diện các địa phương, các trường đại học đã đưa ra
nhiều giải pháp phong phú cũng như kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất
lượng dạy học ngoại ngữ trong thời gian tới.
Bà Nguyễn Thị Mai Hữu, Phó Ban thường trực Đề án cho biết mục tiêu trong
giai đoạn này là tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại
ngữ theo chương trình 7 năm hiện hành (từ lớp 6 đến hết lớp 12); triển
khai thực hiện chương trình tiếng Anh mới của giáo dục phổ thông. Đến
năm học 2020-2021, 100% học sinh lớp 3, 70% lớp 6 và 60% lớp 10 được học
chương trình mới (10 năm). Đến năm 2025, sẽ phổ cập dạy tiếng Anh trong
trường phổ thông.
Đối với đào tạo nghề, sẽ tiếp tục triển khai chương trình đào tạo tăng
cường môn ngoại ngữ theo các mốc: Đến năm 2020, 60% học sinh trường
trung cấp, 100% sinh viên trường cao đẳng và tới năm 2025, 90% học sinh
trường trung cấp đạt trình độ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
của Việt Nam và có thể sử dụng tiếng Anh trong việc làm.
Đến năm 2018-2019, 100% các trường đại học triển khai đào tạo chương
trình tiếng Anh tăng cường; 100% sinh viên chuyên ngữ tốt nghiệp đạt
chuẩn.
Đến năm 2020, 70% sinh viên đại học không chuyên ngữ và đến năm 2025,
100% sinh viên đại học không chuyên ngữ đạt chuẩn đầu ra khi tốt
nghiệp...
Tại hội nghị, đa số các ý kiến tập trung vào vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre Nguyễn Văn Huấn cho rằng
giáo viên, đặc biệt là giáo viên ngoại ngữ không thể nâng chuẩn trong
thời gian ngắn nên cần thiết phải kết hợp 2 hình thức bồi dưỡng. Theo
ông Huấn, cần tăng cường tự học dưới hình thức online, sau đó có thời
gian tập trung trong Hè.
Ông Huân cũng cho rằng cần xây dựng Thông tư về định mức biên chế cán bộ
quản lý, giáo viên ở các trường phổ thông công lập, thay thế Thông tư
liên tịch số 35/TTLT-BGDĐT-BNV, trong đó nâng tỷ lệ giáo viên/lớp ở tiểu
học lên 1,5/lớp mới có thể định mức cho giáo viên dạy ngoại ngữ, tin
học ở cấp tiểu học.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên-Huế Phạm Văn Hùng kiến nghị
nên chỉ đạo dạy học ngoại ngữ theo hướng phù hợp với điều kiện vùng
miền, tăng sự lựa chọn cho các sở, tỉnh, thành phố bằng cách mở rộng
khung chuẩn, mở rộng các quy định, yêu cầu và tổ chức dạy học ngoại ngữ
để các tỉnh có điều kiện hoặc chưa có điều kiện lựa chọn phù hợp.
Nhiều tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị về việc siết chặt công tác khảo thí.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi Nguyễn Minh Trí nêu ý
kiến cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và
tổ chức khảo sát cấp chứng nhận trình độ năng lực ngôn ngữ tiếng Anh của
các trường đại học đã được Bộ giao nhiệm vụ.
Hiện, đã có hiện tượng nhiều trường đại học tổ chức bồi dưỡng ôn tập qua
loa, cấp chứng nhận năng lực ngôn ngữ tiếng Anh ồ ạt cho giáo viên tại
nhiều địa phương.
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị
Minh Hồng kiến nghị cần xây dựng và triển khai ngay các quy trình quản
lý, giám sát chất lượng trong giảng dạy ngoại ngữ... để giám sát chất
lượng mọi hoạt động của Đề án nói riêng và chất lượng ngoại ngữ nói
chung, đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm của các nhiệm vụ đang triển
khai.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn tạo được một
xu thế toàn xã hội để việc học tiếng Anh trở thành nhu cầu tự thân. Theo
Bộ trưởng, tiếng Anh và công nghệ thông tin chính là công cụ để thế hệ
trẻ hòa nhập với thế giới. Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của
Việt Nam cần quá trình rất dài nhưng phải hướng tới điều đó, Bộ trưởng
nói.
Bộ trưởng cũng nêu ra 8 nội dung đưa vào kế hoạch 2016-2020 và định
hướng năm tiếp theo, bao gồm những nội dung về người dạy, người học, học
liệu, khảo thí, tài chính, về cơ chế chính sách, truyền thông và cơ sở
dữ liệu, tăng cường năng lực cho đội ngũ quản lý.
Các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
cho giai đoạn trung hạn 2016-2020, mạnh dạn mời, thu hút sinh viên, giáo
viên bản ngữ.
Các đơn vị, địa phương phải chú ý đến nhu cầu học ngoại ngữ thực tế tại
các địa phương chứ không chỉ nhấn mạnh tiếng Anh. Tuy nhiên, không nên
dàn trải, phân tán mà cần có đầu tư trọng tâm, trọng điểm, trong đó
tiếng Anh là ưu tiên.
Bộ trưởng cũng yêu cầu đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh lớp 12;
công bố sớm dạng thức bài thi trắc nghiệm tiếng Anh để học sinh, thầy cô
làm quen; tăng cường giám sát chất lượng người học để tạo được chuẩn
theo các khung năng lực, quan tâm đến môi trường cho học tiếng Anh, hình
thành các câu lạc bộ…; tạo ra một xã hội học tập tiếng Anh theo hướng
nhẹ nhàng, hiệu quả, biến học tiếng Anh từ áp lực trở thành động lực.
Bộ trưởng cho rằng trong thời gian tới, cần rà soát, xây dựng chương
trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
của Việt Nam, thiết kế theo hướng thực tế và online, đưa tài liệu lên
mạng cho mọi người có thể học mọi lúc, mọi nơi, tăng cường các video
clip, học liệu hỗ trợ học tiếng Anh.../.
Theo TTXVN