Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Ba, 18/8/2009 19:52'(GMT+7)

Bộ Tư pháp phản bác Bộ Giao thông về đề nghị xử phạt

Bộ Tư pháp không đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội và TP HCM.

Bộ Tư pháp không đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội và TP HCM.

Trong văn bản nêu ý kiến thẩm định Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Tư pháp nêu rõ: “Điều 52, Hiến pháp quy định, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nguyên tắc bình đẳng này đòi hỏi cơ chế áp dụng luật thống nhất trên toàn quốc, tránh việc cùng một hành vi vi phạm nhưng mỗi nơi lại bị áp dụng quy định xử phạt khác nhau”.

Ngoài lý do trên, Bộ Tư pháp còn cho rằng, việc phân biệt mức phạt tiền khác nhau theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải là không phù hợp vì Hà Nội và TP HCM hiện còn rất nhiều người nghèo, thu nhập thấp. Đó là chưa kể số người ngoại tỉnh tham gia giao thông ở hai thành phố này, nếu áp dụng mức xử phạt trên sẽ gây ra sự bất bình đẳng, không khả thi.

Trong dự thảo nghị định, Bộ Giao thông cũng đề nghị khi ghi hình, quay camera vi phạm giao thông, nếu công an không xác định được người điều khiển phương tiện thì chủ sở hữu phương tiện sẽ bị xử phạt.

Bộ Tư pháp cho rằng, việc xử phạt vi phạm hành chính chỉ được áp dụng đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm. Việc xác định trách nhiệm hành chính phải dựa trên cơ sở hành vi vi phạm của một chủ thể nhất định, không thể căn cứ vào phương tiện được sử dụng. Trong khi đó, chủ sở hữu phương tiện chưa hẳn đã phải là người thực hiện hành vi phạm đó. Ngoài ra, trên thực tế quy định trên cũng không khả thi, nhất là đối với những phương tiện đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ sở hữu mà không làm thủ tục sang tên...

Về quy định xử phạt người điều khiển xe máy, xe đạp điện chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm, Bộ Tư pháp đồng ý với quy định xử phạt trên nhưng cho rằng ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung cách thức, trình tự xác định độ tuổi của trẻ, nhằm quy định thống nhất và tạo điều kiện cho các cơ quan thi hành.

L
uật sư Nguyễn Đăng Quang, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc Bộ Tư pháp "phản ứng" với một số quy định trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm giao thông là có cơ sở.

"Tôi cũng không đồng tình với đề xuất cho phép 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM được áp dụng mức phạt gấp đôi. Nếu như thế không đảm bảo công bằng cho mọi người và trái với hiến pháp. Bộ Giao thông không thể đưa ra các giải pháp tình thế, áp đặt để bắt mọi người phải thực hiện", ông Quang nói.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất về việc cho phép Hà Nội và TP HCM được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc xử phạt vi phạm giao thông bằng cách nâng mức phạt gấp đôi. Đây là một trong những giải pháp được cho là nhằm khắc phục ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Vnexpress.net

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất