Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 12/7/2009 22:6'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Chi bộ Đài PT-TH Ninh Bình duy trì nền nếp sinh hoạt vào ngày 3 hàng tháng

Chi bộ Đài PT-TH Ninh Bình duy trì nền nếp sinh hoạt vào ngày 3 hàng tháng

Chỉ thị số 10 của Ban bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”  được ban hành vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta bước vào triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thời gian qua, ở nhiều địa phương, đơn vị, các cấp ủy đảng, chi bộ đã chú trọng gắn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với thực hiện Cuộc vận động lớn, qua đó đã tạo những chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra của cấp ủy các cấp

Làm việc với một số huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh Ninh Bình , chúng tôi nhận thấy, hầu hết các đơn vị đã tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương và các hướng dẫn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đảng bộ huyện Hoa Lư được đánh giá là đơn vị triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt đến đảng viên Chỉ thị của Ban Bí thư và các hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy tiến hành kiểm tra 11/11 đảng bộ xã, thị trấn, 3/3 đảng bộ cơ quan, 10 chi bộ trực thuộc huyện về tình hình sinh hoạt chi bộ.

Qua kiểm tra cho thấy, các chi bộ trong đảng bộ huyện đã duy trì tốt nền nếp sinh hoạt định kỳ, nội dung sinh hoạt đã phát huy dân chủ, trí tuệ, đề cao tự phê bình, phê bình, đảm bảo nguyên tắc trong sinh hoạt. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đã có tác dụng tốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ, đồng thời đã giúp cho các đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng viên, tăng “sức trẻ” cho các chi bộ, đặc biệt là chi bộ thôn, xóm. Kết quả kết nạp đảng viên trong toàn Đảng bộ hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, từ tháng 4-2008 đến tháng 5-2009, toàn đảng bộ kết nạp 160 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên là người Công giáo, 1 người dân tộc Mường, 3 người là công nhân lao động trong các doanh nghiệp.

Ở Đảng bộ thành phố Ninh Bình, các cấp ủy đảng cũng đã chủ động, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của đơn vị, của từng loại hình chi bộ để cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nét nổi bật trong hơn hai năm qua là cấp ủy thành phố và cấp ủy cơ sở đã duy trì và thực hiện tốt việc phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt hằng tháng đối với chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Qua dự sinh hoạt, các đồng chí cấp ủy viên đã nắm bắt, giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn hoặc kịp thời báo cáo, góp phần tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy có những quyết sách đúng đắn trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt đã thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở. Cuối năm 2008, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại 14 phường, xã. Kết quả tổng hợp cho thấy, trong số 162 nội dung được chỉ đạo giải quyết, đến hết tháng 6-2009 đã giải quyết xong 83 nội dung, 79 nội dung còn lại đang được triển khai thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2009.

Một số đơn vị khác, việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng đang được tập trung chỉ đạo như Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Khánh giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy trong quý III năm 2009 tiến hành khảo sát, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương ở các loại hình chi bộ trên địa bàn huyện, trên cơ sở đó tổng hợp, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy có các giải pháp tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh tổ chức hội thảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” sau hội thảo đã tạo chuyển biến tích cực trong việc cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cấp ủy, đặc biệt là cấp ủy cấp trên của chi bộ chưa quan tâm đúng mức đến việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sinh hoạt chi bộ ở một số đơn vị chậm đổi mới, nhất là một số chi bộ trong doanh nghiệp, một số chi bộ trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Cuộc vận động lớn

Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư đã nêu rõ “ Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, làm cho nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực…”. Là người làm công tác Đảng lâu năm, có rất nhiều trăn trở trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng chí Đinh Chung Phụng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Ninh Bình cho rằng: Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, các chi bộ nên tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, thảo luận về các câu nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác chi bộ, đưa nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một trong những nội dung trọng yếu của các kỳ sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, các chi bộ cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương; phải coi việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ vừa là mục tiêu, vừa là động lực quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, có khá nhiều chi bộ, nhất là các chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố đã chú trọng gắn việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với thực hiện Cuộc vận động lớn, thông qua việc tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề, thảo luận các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của chi bộ trong từng thời gian cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy Đảng, một số chi bộ chưa quán triệt đầy đủ 3 mục đích, yêu cầu, 7 nội dung, giải pháp mà Chỉ thị số 10 đã nêu. Vì vậy, chưa tạo ra nhận thức thống nhất, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẫn đến chất lượng sinh hoạt chậm đổi mới.

Từ thực tiễn tình hình sinh hoạt của các loại hình chi bộ  ở Ninh bình, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu và giải pháp để thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư, đó là: Cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban bí thư Trung ương; phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng sinh hoạt chuyên đề; tăng cường trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu của đảng viên trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ; thực hiện đúng quy trình sinh hoạt, chuẩn bị tốt nội dung, điều hành sinh hoạt khoa học, bảo đảm hiệu quả thiết thực của mỗi kỳ sinh hoạt; giữ vững nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt Đảng, mở rộng và phát huy dân chủ để đảng viên nói thẳng, nói thật, đề cao tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng; chú trọng gắn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quan tâm, chăm lo việc quy hoạch, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ bí thư chi bộ; thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cấp ủy cấp trên, trước hết là của cấp ủy đảng cơ sở…

Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là việc làm thường xuyên, lâu dài. Vào thời điểm này, các cấp ủy đảng đang triển khai quán triệt, học tập chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” đến cán bộ, đảng viên, gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là dịp để mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Cần phải ra sức củng cố các chi bộ, để tất cả các chi bộ trở nên thật sự là hạt nhân lãnh đạo của Đảng ở mọi bộ, mọi ngành, mọi nghề, mọi nơi”.

  • Thu Thủy ( Ninh Bình)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất