Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 19/7/2009 22:3'(GMT+7)

Một cựu chiến binh hiến đất trị giá trên 1 tỷ đồng

Cựu chiến binh Vũ Ngọc Ân đứng trên diện tích đất của gia đình đã hiến để bàn giao mặt bằng chuẩn bị thi công đường Z115.

Cựu chiến binh Vũ Ngọc Ân đứng trên diện tích đất của gia đình đã hiến để bàn giao mặt bằng chuẩn bị thi công đường Z115.


Năm 1966, chàng thanh niên Vũ Ngọc Ân ở xóm 4 xã Quyết Thắng (nay là phường Tân Thịnh), TP.Thái Nguyên nộp đơn xin tham gia đơn vị thanh niên xung phong Bắc Thái, chưa đầy một năm sau anh lại được điều động về đơn vị bộ đội chủ lực để tăng cường cho chiến trường Bắc Bình Định. Tại mặt trận ác liệt này, Vũ Ngọc Ân đã chiến đấu dũng cảm và lập nhiều chiến công. Sau một thời gian tham gia chiến đấu, chiến sĩ Vũ Ngọc Ân được chọn tham gia vào đơn vị trinh sát hoạt động trong lòng địch. Để đảm bảo "tuyệt đối bí mật" nên tổ chức đã quyết định tạo ra 2 lần "chết giả" cho "liệt sĩ" Vũ Ngọc Ân nhằm xóa dấu vết, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của anh. Nhận giấy báo tử lần 1 người thân của Vũ Ngọc Ân đã khóc cạn nước mắt, nhưng người mẹ già nơi quê nhà vẫn hy vọng có sự nhầm lẫn và một ngày nào đó con cụ sẽ trở về. Nhưng khi nhận được giấy báo tử lần thứ 2 thì mọi người đều nghĩ chắc chắn anh đã để lại thân xác nơi chiến trường…

Với phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, khi rời quân ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh Vũ Ngọc Ân luôn hăng say sản xuất, tích cực tham gia công tác xã hội nên được tổ chức tin tưởng, các xã viên tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm HTX sản xuất. Do bị nhiễm chất độc hóa học nên ông Ân bị mất 60% sức khỏe. Năm 1983 ông xin nghỉ công tác. Nhưng vừa bàn giao công việc của HTX, ông lại được bà con trong xóm bầu vào Ban công tác Mặt trận và từ đó đến nay vẫn đảm nhiệm công việc "vác tù và hàng tổng" này. Ông tâm sự: Với bản thân tôi thì không nói làm gì, nhưng tình trạng 2 người con của tôi bị nhiễm chất độc hóa học khiến tôi vô cùng day dứt. Nhưng rồi công việc làm ăn của gia đình, công việc xã hội và hơn nữa là bản lĩnh của một người lính đã giúp tôi dần quên đi nỗi đau của bản thân…".

Với tư cách là thành viên Ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 4, ông Ân đã cùng với các thành viên của Ban làm tốt công tác tập hợp nhân dân thực hiện tốt các phong trào như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, hoà giải ở cơ sở… Các mặt công tác đều hoàn thành xuất sắc kế hoạch cấp trên giao nên nhiều năm qua tổ dân phố số 4 là một trong những khu dân cư tiêu biểu của cả tỉnh (Tại Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIII sẽ tổ chức vào cuối tháng 7 này, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 4 sẽ vinh dự được phát biểu tham luận về kinh nghiệm xây dựng khu dân cư tiên tiến và nhận phần thưởng của tỉnh).

Đặc biệt, cuối năm 2008, TP.Thái Nguyên có chủ trương nâng cấp tuyến đường Z115, ông Ân đã họp các thành viên trong gia đình để thống nhất hiến 276m2 đất, trong đó có 200m2 đất thổ cư với tổng giá trị gần một tỷ đồng để làm đường. Vì giá trị tài sản quá lớn nên ban đầu một số thành viên trong gia đình ông cũng phân vân, có ý kiến trái ngược nhau, nhưng sau nhiều lần phân tích về những cái được, về tinh thần trách nhiệm của gia đình với cộng đồng, ông đã thuyết phục được người thân tự nguyện hiến đất.

Thấy gia đình cựu chiến binh Vũ Ngọc Ân hiến đất với trị lớn mà không có đòi hỏi gì nên một số hộ gia đình ở tổ dân phố đã học tập, đồng ý hiến đất với tổng diện tích gần 10.000m2 đất, di dời tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Không chỉ vậy, ông Ân còn xung phong vào tổ công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp đương Z115 để cùng với cán bộ của tổ dân phố, của phường Tân Thịnh đi tuyên truyền, vận động các gia đình chưa đồng tình hiến đất. Lúc nhỏ nhẹ chân thành, lúc thẳng thắn, ông và các thành viên Ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 4, cán bộ phường đã khiến nhiều hộ dân chấp thuận hiến đất mà không yêu cầu phải đền bù.

Nhờ sự nhiệt tình và gương mẫu của người cựu chiến binh Vũ Ngọc Ân, tổ dân phố số 4 đã trở thành điển hình đầu tiên của TP.Thái Nguyên về việc hiến đất để làm các công trình công cộng. Đồng chí Nguyễn Thế Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh đánh giá: "Đồng chí Vũ Ngọc Ân là một cựu chiến binh tiêu biểu trong công tác xã hội ở địa phương, nhất là việc gia đình đồng chí hiến đất với giá trị lớn đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các hộ dân khác nên Dự án nâng cấp đường Z115 được triển khai thuận lợi".

Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ đã được cựu chiến binh Vũ Ngọc Ân phát huy, thể hiện một cách anh hùng trong chiến đấu bảo vệ nền độc lập của dân tộc và hôm nay, trong thời bình, bản lĩnh ấy vẫn chói ngời để thế hệ trẻ học tập, noi theo./.

(Theo: Văn Hiến/Báo Thái Nguyên)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất