Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 7/12/2010 15:28'(GMT+7)

Cà Mau: Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen  của Uỷ ban Nhân dân tỉnh

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Uỷ ban Nhân dân tỉnh

Ngày 6/12/2010, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động. Báo cáo tổng kết đã nêu:  Bốn năm qua, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều phong trào làm theo tấm gương đạo đức của Bác được thể hiện ngay trong thực tiễn lao động, học tập, công tác và trong đời sống sinh hoạt đời thường của từng cá nhân, tập thể, đơn vị, cộng đồng dân cư một cách hiệu quả, sáng tạo như: Huyện Phú Tân ra nghị quyết phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo; Ngành Giáo dục huyện Thới Bình phát động mỗi giáo viên giúp đỡ một học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu” gắn với học tập, noi gương các anh hùng liệt sĩ và gương liệt sĩ Bác sĩ Đặng Thùy Trâm; Hội phụ nữ huyện Thời Bình, Ngọc Hiển sử dụng tờ gấp và tài liệu hỏi đáp để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hành tiết kiệm trong từng bữa ăn để bỏ vào “Heo đất” làm quỹ của hội; huyện Thới Bình, Đầm Dơi vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng và tôn tạo đền thờ Bác tại trung tâm huyện, lập bàn thờ Bác và treo ảnh Bác nơi trang trọng trong nhà, thể hiện lòng tôn kính vô hạn đối với Bác; Hội Cựu chiến binh với “Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ xứng danh truyền thống bộ đội Cụ Hồ”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc với “kết nối những trái tim” vận động Quỹ vì người nghèo….

Đặc biệt, việc gắn cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Bốn năm qua, kinh tế Cà Mau tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng cơ sở được quan tâm, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra đến năm 2010 đều đạt như: tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh (GDP) năm 2010 ước đạt 14,604 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 19,8 triệu đồng; giá trị kim ngạch xuất khẩu 760 triệu USD. Nhiều công trình dự án mới được sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực như: Đề án xây dựng 1.588 cầu giao thông nông thôn; hỗ trợ tiền đò cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến trường, đến nay đã đưa gần 11.000 học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường; chương trình hỗ trợ các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 15% hoặc có đông đồng bào dân tộc Khmer bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ; tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm rõ rệt, hiện nay giảm còn 6,5% (theo chỉ tiêu cũ giảm 2,2%); hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn; văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực; 100% xã, phường, thị trấn, và huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 50 điểm trường đạt chuẩn quốc gia; phong trào xây dựng đời sống văn hoá được chú trọng và nâng chất, đến nay, có 86,08% gia đình, 82% ấp, khóm và 45% xã phường, thị trấn đạt chuẩn văn hoá. Giải quyết việc làm cho trên 32.960 lao động; đào tạo nghề cho 22.300 lao động. Các chính sách xã hội được mở rộng, có sự tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân góp phần giảm khó khăn cho những hộ nghèo. Đến nay, đã huy động được 44 tỷ đồng, chi 34 tỷ đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, hỗ trợ khó khăn cho người nghèo…

Qua 4 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, nhiều tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác được tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng trong toàn tỉnh và toàn quốc. Năm 2008, toàn tỉnh có gần 400 tập thể, cá nhân tiêu biểu; năm 2009, tăng lên 1.249 tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng; năm 2010 tăng lên 1.752.

Tại hội nghị đã có 21 tham luận đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tham gia phát biểu thảo luận và nêu lên những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động ở địa phương, cơ sở và những kết quả tích cực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của bác như: Đảng bộ thành phố Cà Mau; Đảng bộ xã Tân Hưng Tây; Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước; công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm Cà Mau; đoàn cải lương Hương Tràm….

Tại Hội nghị đồng chí Dương Thanh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh biểu dương kết quả đạt được trong 4 năm qua. Đồng thời, cho rằng cuộc vận động trở thành động lực và giải pháp cơ bản để xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng và xã hội góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh ra sức học tập và làm theo tư tưởng, lời dạy, tấm gương mẫu mực của Bác; rèn luyện đạo đức cách mạng, sửa đổi lối làm việc, phòng chống tham ô, lãng phí, quan liêu và nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từ đó nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác; việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh, đáp ứng được lòng mong mõi của các tầng nhân dân; đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, quyết tâm xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, sự đoàn kết thống nhất nội bộ. Cán bộ chủ chốt ở các ngành, các cấp phải thật sự là một tấm gương tốt, thật sự là người mẫu mực nói đi đôi với làm, đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; cấp trên phải nêu gương cho cấp dưới, thủ trưởng phải gương mẫu cho nhân viên, đảng viên gương mẫu cho quầ chúng, đảng viên cũ nêu gương cho đảng viên mới. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh tin tưởng trong thời gian tới đảng bộ, quân và dân tỉnh sẽ thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ của cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2011 của Tỉnh uỷ, Nghị quyết đại hội lần thứ XIV đảng bộ tỉnh và Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Dịp này, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tặng bằng khen cho 63 tập thể, 183 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2007-2010.

Nguyễn Công Thắng - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất