Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 2/12/2010 10:56'(GMT+7)

Thái Bình sau bốn năm thực hiện Cuộc vận động lớn

Bác Hồ thăm xã lấn biển Nam Cường, huỵên Tiền Hải - Thái Bình, tháng 3-1962.

Bác Hồ thăm xã lấn biển Nam Cường, huỵên Tiền Hải - Thái Bình, tháng 3-1962.

Hưởng ứng Cuộc vận động, đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Từ hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; hội diễn văn nghệ, giao lưu, tọa đàm những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, cấp phát tài liệu, sách, ảnh, chiếu phim về sự nghiệp, thân thế, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đến cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Cuộc vận động đã có hiệu quả tích cực, góp phần khích lệ những tấm gương điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động và thế hệ trẻ. Ðảng bộ Công an tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tổ chức Cuộc vận động sáng tác về chủ đề "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an Thái Bình trong lòng nhân dân"; Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát động phong trào thi viết về đề tài công nhân, viên chức Thái Bình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có những chuyển biến tích cực. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã chuyển từ nhận thức đến hành động. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, quy chế về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý ngân sách, tài sản, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác, tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt, hội họp, thực hiện khoán và thông báo công khai mức khoán kinh phí hoạt động cho từng bộ phận. Nhiều phong trào thi đua, nhiều hành động thực hành tiết kiệm rất đáng trân trọng: 100% tổ chức cơ sở của Hội LHPN tỉnh đăng ký thực hiện làm theo lời Bác với hình thức tiết kiệm tiền, tiết kiệm gạo, tiết kiệm điện, nguyên liệu sản xuất. Ðiển hình như Hội LHPN xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) đã phát động chị em nuôi lợn nhựa tiết kiệm được số tiền 35 triệu đồng. Sáu tháng đầu năm 2010, Hội LHPN huyện Hưng Hà đã lập được 112 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 500 triệu đồng. Hội LHPN xã Hoa Nam (Ðông Hưng) với phong trào "Nuôi lợn béo", số tiền tiết kiệm được ở bốn thôn đạt 122 triệu đồng. Ðến nay, toàn tỉnh hiện có 1.074 tổ tiết kiệm với số tiền hơn 10 tỷ đồng, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình.

Việc tiết kiệm ngân sách, gây quỹ từ thiện bằng sức lao động trực tiếp của Hội Cựu chiến binh xã Hồng Phong (Vũ Thư) đã huy động 150 ngày công, trị giá hàng chục triệu đồng để sửa chữa trường mầm non của xã, vớt bèo khơi thông dòng chảy thu được 24,5 triệu đồng (tiết kiệm cho ngân sách xã hàng chục triệu đồng so với trước đây). Số tiền này được nhập vào Quỹ 'Vòng tay đồng đội' để giúp đỡ hội viên nghèo.

Với phương châm "Học đi đôi với hành", để đưa Cuộc vận động đi vào cuộc sống, Tỉnh đoàn Thanh niên đã huy động 2.000 ngày công hỗ trợ tu sửa, xây dựng nhà, quyên góp, trao tặng 493 chăn ấm, 68 quạt điện, 50 thùng mì tôm cho hộ nghèo và gia đình chính sách... Từ các nguồn kinh phí tiết kiệm được, Ðảng ủy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh xây dựng 24 căn nhà và hai công trình phúc lợi cho các hộ chính sách, hộ nghèo trên tuyến biên phòng tỉnh.

Việc cải cách hành chính trong các cơ quan quản lý nhà nước đạt một số kết quả tích cực. Tháng 8-2009, Ủy ban nhân dân tỉnh đã hoàn thành và công bố ban hành bộ thủ tục hành chính áp dụng ở cả cấp tỉnh, huyện, xã (Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành bộ thủ tục hành chính cho cả ba cấp). Các cấp chính quyền đều chỉ đạo và thực hiện rà soát lại các văn bản hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp... Một số ngành thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại nơi tiếp dân, tiếp nhận ý kiến phản ánh, giải quyết kịp thời thắc mắc, kiến nghị của công dân.

Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị thường xuyên coi trọng gắn nội dung Cuộc vận động với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Ngành giáo dục có phong trào: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo". Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, đơn vị điển hình trong thực hiện Cuộc vận động đã hoàn thiện và ban hành các quy trình, quy định, các danh hiệu thi đua như: "Người quản lý giỏi", "Người ham học nhất", "Người làm từ thiện tốt nhất", "Người có nhiều sáng kiến nhất"...

Công an với phong trào thi đua học tập, thực hiện "Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân'" "Xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an Thái Bình trong lòng nhân dân". Phong trào "Làm nghìn việc tốt", sổ vàng "Làm theo lời Bác", hiến máu tình nguyện của Ðoàn Thanh niên. Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và phong trào "3 không - 3 có" của Hội Liên hiệp phụ nữ (3 không: không có hộ nghèo, không có con bỏ học, không có người mắc tệ nạn xã hội; 3 có: có phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, có phong trào phụ nữ xây dựng nếp sống văn hóa, có phong trào xây dựng chi hội mạnh). Phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng" của Hội Nông dân tỉnh phát triển sâu rộng, có sức lôi cuốn mạnh mẽ, đã giúp cho hàng nghìn hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống. Hội Cựu chiến binh với phong trào "Cựu chiến binh Thái Bình làm theo lời Bác". Hội Chữ thập đỏ và ngành y tế mở nhiều đợt cao điểm hiến máu nhân đạo. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, khoa học công nghệ, bưu chính - viễn thông nhiều phong trào thi đua có mục tiêu, nội dung thiết thực được phát động như: "Phong trào thi đua lao động giỏi, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", "Ðăng ký công trình sản phẩm chất lượng cao", "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"... được công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng tích cực.

Từ các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh. Qua bình xét dân chủ từ cơ sở, bốn năm qua, toàn tỉnh có 40 tập thể, 80 cá nhân điển hình tiên tiến với những việc làm cụ thể, thiết thực, có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động./.

ND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất