Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 7/12/2010 15:27'(GMT+7)

Lai Châu: Đổi thay ở huyện Mường Tè qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động

Bản mới tái định cư phục vụ di dân công trình thuỷ điện Sơn La nằm ven sông Đà ở khu vực chợ Mới , huyện Mường Tè , tỉnh Lai Châu.

Bản mới tái định cư phục vụ di dân công trình thuỷ điện Sơn La nằm ven sông Đà ở khu vực chợ Mới , huyện Mường Tè , tỉnh Lai Châu.

Mường Tè là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu, nằm ở điểm tận cùng Tây Bắc của Tổ quốc Việt Nam. Trong 4 năm qua, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện; được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Từ đó đã tạo ra những chuyển biến tích cực về tư tưởng và hành động; ý thức “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác thể hiện ngày càng rõ nét.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ðảng ta phát động là chủ trương rất đúng, rất trúng, tạo được sự đồng tình hưởng ứng cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Để Cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, Ban chỉ đạo cuộc vận động huyện Mường Tè đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với những hình thức phong phú, đa dạng như: Thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện tới cơ sở, treo băng rôn, khẩu hiệu, cụm panô, ápphích tại các khu dân cư. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện mở chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2008, tăng thời lượng phát sóng chuyên mục này trong năm 2009 và 2010. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã cấp phát 1.246 cuốn tài liệu học tập các chuyên đề Cuộc vận động do Ban Tuyên giáo TW phát hành; cung cấp sách Làm theo lời Bác do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lai Châu biên soạn và trên 500 tờ gấp tuyên truyền về tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác cho các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện, báo cáo viên và các Chi, Đảng bộ trực thuộc tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc.

Hàng năm ban chỉ đạo Cuộc vận động huyện luôn coi trọng chất lượng học tập các chuyên đề như: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân” “xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, là đạo đức là văn minh”. Bốn năm qua, từ huyện đến cơ sở đã mở được 142 lớp học tập các chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 24.044 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập, trong đó: 7.719 lượt đảng viên; cán bộ công chức, viên chức không phải đảng viên là 8.895 lượt người tham gia; tổ chức học tập tại các bản, khu phố cho trên 31.381 lượt quần chúng nhân dân.

Các Chi, Đảng bộ trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ huyện tới cơ sở luôn chú trọng rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là trong việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí về đạo đức lối sống. Gắn Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; nâng cao chất lượng các phong trào như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiêu cực” trong công nhân, viên chức, lao động; phong trào “Tuổi trẻ Lai Châu học tập và làm theo lời Bác”; Phòng Giáo dục huyện thực hiện Cuộc vận động gắn với Cuộc vận động “Hai không” của ngành; Công an huyện triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Công an nhân dân vị nước quên thân, vì dân phục vụ”…. Ban chỉ đạo cuộc vận động huyện còn tổ chức hội thi “kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phát động Cuộc thi viết “về những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, học sinh và quần chúng nhân dân; tạo được không khí thi đua sôi nổi trong các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Sau 4 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang có sức lan toả mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực. Cuộc vận động đã tạo nên một phong trào thi đua, phấn khởi, đoàn kết ở các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Ý thức “làm theo” tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác được thể hiện một cách rõ nét trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhân dân các dân tộc tích cực phát triển kinh tế - xã hội, tăng gia sản xuất, nhiều hộ đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương, các hủ tục lạc hậu dần được xoá bỏ, các tệ nạn xã hội ngày càng giảm; người dân luôn tin tưởng, chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như quy ước, hương ước của bản, của khu dân cư. Thực hiện lời dạy của Bác “cán bộ vừa là người lãnh đạo vừa là người đày tớ, là công bộc của dân”. Đội ngũ cán bộ từ huyện tới cơ sở luôn có ý thức phục vụ nhân dân, tích cực xuống cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; các cơ quan tiếp dân tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, giảm các thủ tục gây phiền hà cho nhân dân. Các cơ quan, đơn vị tiết kiệm hơn trong sử dụng văn phòng phẩm và các tài sản công; cán bộ, đảng viên công chức, các đơn vị trong huyện tích cực đóng góp, ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo…

Trong quá trình triển khai Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đó thực sự là những tấm gương tiêu biểu, điển hình nhất của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong toàn Đảng bộ huyện. Đó là tấm gương sáng về làm kinh tế giỏi, vượt khó làm giàu, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, sâu sát với cơ sở, tận tuỵ với nhân dân, tích cực, thẳng thắn đấu tranh với tiêu cực trong xã hội, tiêu biểu như: tập thể Đảng bộ Quân sự huyện, Đảng bộ xã Mường Tè, ông Chảo San Tình, anh Lù Văn Thính, anh Sùng Nhìa Thảo…. Trong hội nghị tổng kết 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, Huyện uỷ Mường Tè đã tặng giấy khen cho 15 tập thể và 59 cá nhân; biểu dương 29 tập thể và 122 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ huyện Mường Tè còn những khuyết điểm, hạn chế như: Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động, việc nghiên cứu các kế hoạch, hướng dẫn, văn bản của Ban Chỉ đạo cấp trên chưa sâu sắc, dẫn đến việc thực hiện các bước của Cuộc vận động còn chậm, lúng túng. Công tác tuyên truyền vận động Cuộc vận động của một số Chi, Đảng bộ chưa sâu, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về thực hiện Cuộc vận động còn hạn chế; Cuộc vận động chưa có sức toả mạnh mẽ đến các vùng sâu, vùng xa.

Trong thời gian tới Đảng bộ huyện xác định: phát huy truyền thống đoàn kết và những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tích cực “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác là giải pháp cơ bản, thiết thực nhất để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Tè thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra, phấn đấu sớm đưa Mường Tè ra khỏi huyện đặc biệt khó khăn./.

Đinh Văn Cương
Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Mường Tè - Lai Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất