Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Bảy, 17/9/2011 21:34'(GMT+7)

Cả nhà tôi còn sống là còn theo Đảng

Ảnh tư liệu

Ảnh tư liệu

Đã ngoài tuổi thất thập cổ lai hy nhưng Già làng K’Hành vẫn rắn chắc, nhanh nhẹn như người trung niên. Ngại nói về bản thân mình nên K Hành khá kiệm lời thế nhưng nhắc đến chuyện “ thoát ly theo cách mạng” thì mắt ông lại sáng lên với bao hồi ức đầy tự hào. Là một trong số rất ít người đồng bào dân tộc K’Ho được học hành từ nhỏ nên ông thạo cả tiếng Pháp lẫn tiếng Việt. Những người đồng bào các dân tộc thiểu số “ có học” như ông lúc bấy giờ chẳng khó có được một “ chức quan ” của các chế độ ở miền nam trước năm 1975. Thế nhưng ông lại bỏ phố phường vào rừng theo cách mạng. 18 năm ở rừng công tác tại Ban Tuyên huấn Văn phòng Tỉnh ủy Lâm Đồng ( căn cứ ở xã Đồng Nai Thượng – Vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên hiện nay ) với súng trên vai, bút trên tay…, ông không chỉ là một cán bộ biên dịch các bản tin song ngữ Việt – K’Ho phục vụ cho công tác tuyên truyền trong kháng chiến mà còn là người mang con chữ đến cho hàng nghìn đồng bào K’Ho, Mạ… ở vùng đất Nam Tây Nguyên. Là một sĩ quan cách mạng nhưng nhiều người biết đến ông là một thầy giáo, một cán bộ dân vận nhiều hơn là một người cầm súng.

Giải phóng về ông tiếp tục là một cán bộ là người đồng bào xuất sắc. Ông như chất keo làm gắn chặt hơn đồng bào ở nhiều buôn làng với Đảng, Nhà nước. Đôi chân ngày nào băng rừng lội suối trong kháng chiến giờ lại tiếp tục đến từng buôn làng, từng nhà vận động đồng bào xây dựng đời sống mới. Ông luôn làm gương trước khi vận động đồng bào bỏ các tập quán lạc hậu, bỏ lối sống du canh du cư, tập trung sản xuất với những cách làm mới, cây trồng mới… theo sự hướng dẫn của các cán bộ nông nghiệp. Đến nay đã hơn 17 năm nghỉ hưu nhưng cũng chừng ấy thời gian ông tiếp tục được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ ở 2 thôn đồng bào dân tộc K’Ho ở xã Lộc An. Nói đúng với cái bụng mình nghĩ, nói để làm chứ không phải nói rồi quên nên K’Hành luôn được bà con kính trọng, ủng hộ, làm theo. Và nhờ đó, chi bộ đồng chí lão thành K’Hành làm bí thư liên tục 16 năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh, nhiều gia đình, buôn làng ở trong vùng cũng ngày càng khởi sắc.

Với 1 ha chè và 1 ha cà phê cùng nhiều việc gia đình khác nhưng Già làng K’Hành vẫn sắp xếp được thời gian cho những việc của buôn làng, của xã. Ông Đàm Xuân Điêu – Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng cho biết: Già làng K’ hành rất có uy tín với đồng bào, đặc biệt là với nhiều già làng khác trong vùng. Vì vậy Cụ là một trong những người có tiếng nói quan trọng, vận động cho cả những người làm công tác vận động khác ở nhiều buôn làng.

“ Tôi thấy vui về gia đình mình và bây giờ tôi thấy mình đã sống thoải mái lắm rồi. Kinh tế gia đình cũng có cái để dành. Nhưng thực lòng tôi vẫn muốn tiếp tục làm việc và việc tôi muốn làm nhất hiện nay đó là tiếp tục được biên soạn tài liệu và giảng dạy tiếng K’Ho ” – Già làng K’Hành thổ lộ. Quả thật Già làng K’Hành có quyền tự hào về những gì mình đã làm và càng tự hào hơn với truyền thống “ đầu tàu, gương mẫu ” một lòng theo cách mạng, theo Đảng của gia đình ông. Đó không chỉ là việc một đời ông theo cách mạng, là việc gia đình ông có 2 liệt sĩ… mà đó còn là cả 5 người con của ông đều là đảng viên, trong đó 4 người con trai đang là sĩ quan trong quân đội, công an và một người con gái đang làm cán bộ Hội phụ nữ xã; Ngoài ra 2 người con dâu của ông cũng đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ông nói: “ Tôi rất tự hào về các con của mình. Chúng nó theo Đảng như tôi và đứa nào cũng được cơ quan khen ngợi ”.

Già làng, lão thành cách mạng… và thậm chí có người còn gọi ông là Tổng Già làng trong vùng, K’Hành có vẻ không quan tâm lắm về điều này bởi ông còn nhiều việc khác đáng quan tâm hơn. Đó là chuyện vận động bà con trong các buôn làng lo làm ăn để giàu hơn, không nghe lời kẻ xấu làm mất an ninh trật tự, lo sao cho lũ trẻ có học vấn cao và luôn tin theo Đảng… và mong sao cho con cháu của mình luôn xứng đáng là con cháu của một gia đình “ còn sống là còn đi theo Đảng”./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất