Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 30/5/2012 11:49'(GMT+7)

Người dân huyện K'Bang (Gia Lai) thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay

Vườn cà phê cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm mà gia đình Rơ Mah Thom có được nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH. Ảnh: Hoàng Ngọc

Vườn cà phê cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm mà gia đình Rơ Mah Thom có được nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đến nay, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT đã mở rộng đối tượng, với gần 3.500 hộ được vay vốn, tổng dư nợ lên đến 240 tỷ đồng (các hộ đồng bào dân tộc vay theo kênh riêng của Ngân hàng Chính sách Xã hội). Nhờ vậy, tình trạng cho vay nặng lãi trong các vùng dân cư đã giảm hẳn, bà con không còn lo lắng thiếu vốn đầu tư mỗi khi bước vào thời vụ. Hầu hết số hộ được vay vốn đều phát huy hiệu quả, hàng năm tăng thêm nguồn thu nhập ổn định và bền vững từ việc chuyển đổi các loại cây trồng - vật nuôi.

Ông Hồ Long ở thôn 8, xã Đông, trước đây năm nào cũng vay vốn từ 50 - 70 triệu đồng đầu tư cho trồng trọt và phát triển chăn nuôi. Riêng trong năm 2011, ông Long "đẩy" nguồn vốn vay lên tới 100 triệu đồng để chuyển đổi 1,8 ha trồng đậu đỗ sang trồng bí đỏ xen bắp lai. Trong vụ đông xuân 2011 - 2012, gia đình ông đã thu được 25 tấn bí, bán được 150 triệu đồng, trừ chi phí còn thu lãi hơn một trăm triệu đồng. Sau khi thu hoạch xong bí đỏ, ông tổ chức trồng bắp lai vụ mùa và đã xuống giống từ tháng 4, đến tháng 7 tới sẽ thu hoạch, ước đạt năng suất 10 tấn và tăng thêm mức thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Túy, Trưởng thôn 8 cho biết: Cả thôn có 178 hộ thì đã có đến 168 hộ liên hệ chặt chẽ về tín dụng với Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện K'Bang. Nhờ nguồn vốn vay này mà đời sống của người dân ở thôn 8 những năm gần đây đã có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, từ hơn 80 hộ năm 2007 (chiếm gần 50%) nay chỉ còn 25 hộ (theo tiêu chí mới). Số hộ "triệu phú" ở thôn 8 như gia đình ông Hồ Long đang ngày càng nhiều lên.

Trong điều kiện địa bàn rộng, đi lại khó khăn, cán bộ tín dụng ít, mỗi cán bộ phụ trách 2 xã, để hoàn thành nhiệm vụ, Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thành lập tổ vay vốn theo hình thức tín chấp và chủ động trả hoa hồng 6% thực lãi cho các tổ vay vốn. Quan trọng hơn là cán bộ tín dụng đã làm tốt khâu thẩm định dự án của các hộ vay vốn, nên các hộ được vay đều phát huy hiệu quả sử dụng đồng vốn trong quá trình sản xuất. Nợ xấu trên địa bàn hiện chỉ chiếm 1,86% trên tổng dư nợ, dưới mức trung bình so với toàn tỉnh.

Ông Phạm Đồng Thanh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện K'Bang cho biết: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ mở rộng tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn, góp phần phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới; gắn kết với nhà máy đường An Khê theo phương châm 3 nhà "doanh nghiệp - ngân hàng và nông dân" để tăng mức cho vay đối với các hộ trồng mía, đảm bảo nguồn vốn thực hiện từ khâu trồng mới đến khâu chăm sóc và thu hoạch./.

Văn Thông - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất