Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 17/12/2015 17:6'(GMT+7)

Các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Ngày 17/12, tại thành phố Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo 8 tỉnh vùng Đồng bằng Bắc bộ tổ chức hội nghị giao ban lần thứ I, năm học 2015- 2016.

Năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục và đào tạo vùng đồng bằng Bắc Bộ đã tích cực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Học kỳ I năm học 2015-2016, ngành giáo dục và đào tạo các tỉnh trong vùng đã có nhiều nỗ lực, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Công tác giáo dục và đào tạo tại các địa phương trong vùng tiếp tục ổn định và phát triển tích cực.

Đồng bằng Bắc bộ là vùng có các chỉ số giáo dục phát triển cao trong cả nước. Cơ sở vật chất giáo dục được tăng cường đầu tư, chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng lên; số trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục tăng ở các ngành học, cấp học. Công tác phổ cập giáo dục mầm non ở trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở được các địa phương duy trì đạt chất lượng. Công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông được coi trọng và thực hiện hiệu quả hơn. Công tác tham mưu, quản lý được quan tâm đổi mới theo hướng chất lượng, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Công tác xã hội hóa giáo dục, đảm bảo công bằng, công khai trong giáo dục, thực hiện dân chủ kỷ cương trường học tiếp tục được đẩy mạnh. Các cuộc vận động và phong trào thi đua được các đơn vị triển khai mạnh mẽ, nhận được sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ của các thầy, cô giáo, học sinh, các bậc phụ huynh và nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những cách làm hay để nhân rộng và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các đại biểu tập trung đánh giá việc thực hiện những mô hình mới trong giáo dục như: Mô hình trường tiểu học mới VNEN, dạy tiếng Anh hệ 10 năm, dạy tiếng Việt theo công nghệ mới, vấn đề nhân lực trong ngành giáo dục, đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Các đại biểu cũng nêu nhiều đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo để tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Theo một số đại biểu: Các vùng cần thường xuyên tổ chức hội nghị ngành giáo dục và đào tạo để kịp thời đánh giá những ưu, nhược điểm thực hiện các mô hình, các chương trình hành động, từ đó trao đổi kinh nghiệm, cách làm phù hợp nhất; tăng cường sự liên kết, phối hợp giữa các ngành để giáo dục toàn diện nhân cách con người...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao kết quả mà ngành giáo dục vào đào tạo các tỉnh vùng Đồng bằng Bắc Bộ đạt được trong học kỳ vừa qua. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, trong học kỳ II của năm học 2015 - 2016, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các cuộc vận động và phong trào thi đua; tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh ở các bậc học.../.

Thanh Thương/TTXVN



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất