Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 14/4/2014 13:16'(GMT+7)

“Cảm ơn Đảng đã cho tôi bờ bến ấy”

Lễ kết nạp đảng viên ở Trường THPT Long Khánh. Ảnh: Hạnh Dung (Báo Đồng Nai)

Lễ kết nạp đảng viên ở Trường THPT Long Khánh. Ảnh: Hạnh Dung (Báo Đồng Nai)

“Đảng như con thuyền lớn giữa biển khơi và chúng ta như những người lạc bến, bơ vơ. Tôi may mắn khi được thấy Đảng qua những bài giảng đầy xúc động của thầy cô. Tôi như được hòa quyện vào luồng gió mới, vào chân lý của Đảng, của Bác. Bác Hồ kính yêu chính là người thuyền trưởng vĩ đại cho tất cả chúng ta noi theo trên con đường học tập, rèn luyện và cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước. Xin được cám ơn Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Long Khánh, đã cho chúng tôi cơ hội để đến được con thuyền ấy”!

Khác với trước đây, năm nay khi kết thúc khóa học, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Long Khánh đã cho câu hỏi viết bài thu hoạch với hướng gợi mở để các em tự nói lên suy nghĩ của mình sau quá trình học tập: “Đồng chí hãy cho biết nhận thức, cảm tưởng của mình sau khi học lớp Bồi dưỡng kết nạp đảng?” Tất cả có 74 bài viết, cũng là 74 bài viết khác nhau về nhiều lĩnh vực nhưng đều phản ánh nhận thức của mình về Đảng Cộng sản Việt Nam. Các em không chỉ nêu cảm nghĩ về Đảng mà còn bày tỏ nhiều niềm tâm sự khi các em nhận thấy ở những cán bộ đảng viên trong cộng đồng, và ngay cả trong nhà trường, gia đình còn những điều phản cảm, gây nên những băn khoăn mà các em chưa thể lý giải được. Điều này, đã giúp chúng tôi nhìn nhận khách quan hơn về những suy nghĩ của tuổi trẻ; về quá trình giảng dạy, học tập ở Trung tâm, để có cách làm tốt hơn trong công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị nói chung và các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng nói riêng…

Trong nhiều năm qua, tôi đã tham gia chấm hàng ngàn bài viết của học viên lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng và trong số đó hầu hết là của những cán bộ đã có vị trí ở huyện, ở xã hay ở các doanh nghiệp. Cái điệp khúc mà tôi thường thấy vẫn là “khi học thầy đọc trò ghi, khi thi trò ghi thầy đọc”. Vì bên cạnh cách dạy, cách học chưa thực sự hấp dẫn, cách thi còn chưa khơi dậy được tính sáng tạo của học viên. Những câu hỏi thường mang tính cụ thể, có trong tài liệu, phần liên hệ thực tế của bản thân cũng chỉ mang tính qua loa đại khái. Nay đọc những bài viết này của các em đã gây cho tôi những cảm xúc mạnh mẽ không chỉ vì sự bộc bạch ở cái tuổi mười tám, khi các em đang tràn đầy khát vọng và ước mơ mà còn là lúc các em đang đứng trước những ngã ba lớn của cuộc đời; khi mà sự đan xen giữa lý tưởng sống và lợi ích đang giằng xéo, chi phối, tác động mạnh mẽ đến tâm tư tình cảm của các em. Phải chăng những nội dung trong 5 chuyên đề Bồi dưỡng kết nạp Đảng đã tác động mạnh mẽ đến các em? Phải chăng lâu nay trong nhà trường, trong sinh hoạt đoàn, đội đã lơ là việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, định hướng? hoặc là các em quá bận rộn với chương trình học của mình? Cho là tất cả điều đó có thể xẩy ra, thì đối với chúng ta - những người làm công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng phải quan tâm nhiều hơn nữa, để ngày càng ít đi những nhận thức “hoàn toàn sai lệch về Đảng”.

Mỗi bài viết của các em là một thông điệp thật giản dị, khiêm nhường, nhưng là khát khao cháy bỏng của tuổi trẻ, khiến những người làm thầy phải có trách nhiệm tìm hiểu đến tận cùng suy nghĩ của các em: “Qua bài học, chúng em mới được hiểu hơn, vì sao Bác Hồ lại nói: “Đảng ta thật là vĩ đại” và tại sao Bác cũng nói “Đảng ta là đạo đức là văn minh”. Chỉ tiếc, trong cuộc sống hôm nay, từ nhà trường đến ra ngoài xã hội, rồi ngay cả trong từng gia đình của mỗi chúng em, những người lớn, trong đó có cả những cán bộ đảng viên lại không thật sự là tấm gương “đạo đức, văn minh” để chúng em học tập, noi theo. Nhiều đảng viên xưa là những người lính trung kiên, là cán bộ mẫu mực nhưng ngày nay họ không bước qua được sự cám dỗ tầm thường của cơ chế thị trường, họ giầu có rất nhanh và con cái họ luôn là những đối tượng cá biệt, sống buông thả, thích lối chơi náo loạn”. “Chúng em tin vào Đảng, nhưng đó phải là một Đảng “đạo đức, văn minh” thực sự. Và ở đó, mỗi đảng viên phải là một công bộc của Nhân dân, không phải là nơi để “vinh thân phì gia” hay “làm quan phát tài” như Bác Hồ đã từng chỉ ra”.

Nhiều bài viết của các em tôi đã chấm điểm 8, điểm 9, nhưng nó còn đọng lại trong tôi nhiều suy nghĩ - Một chút buồn mơn man lan tỏa trong một niềm vui khó tả! bởi những lời của các em chân thật biết bao!

Lớp Bồi dưỡng kết nạp đảng dành cho học sinh lớp 12, đã được Thị ủy Long Khánh tổ chức hàng năm vào dịp đầu Xuân năm mới, đến nay đã được 6 khóa. Từ một sáng kiến của cấp ủy, tạo cơ hội để tất cả quần chúng ưu tú sớm được học cảm tình Đảng khi còn là học sinh phổ thông. 6 năm qua, đã có 45 em được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhiều em được kết nạp vào Đảng trong các trường Đại học.

Công tác kết nạp Đảng trong những năm qua ở thị xã Long Khánh đã chứng minh rõ rằng, tất cả các em là học sinh khi được kết nạp đảng đều là những tấm gương tốt. Các em đều đậu vào các trường đại học và trở thành những sinh viên năng động, với nhiều thành tích tốt trong học tập, lao động sáng tạo; là những cán bộ đoàn, hội sinh viên có uy tín trong phong trào sinh viên. Các em luôn xứng đáng là những tấm gương sáng cho phong trào đoàn, cho những em học sinh hiện nay đang theo học ở các trường phổ thông trung học, các trung tâm trên địa bàn thị xã noi theo.

Có được kết quả đó là sự giáo dục của các tổ chức Đảng và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong nhà trường; sự nỗ lực trong công tác giáo dục, tuyên truyền về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong học sinh, làm cho các phong trào đoàn đội có những bước chuyển biến tích cực. Từ đó, giúp các em nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và có ý thức phấn đấu để trở thành đảng viên của Đảng; đồng thời, ra sức học tập nâng cao trình độ học vấn , tu dưỡng đạo đức, lối sống làm hành trang bước vào đời.

Tôi tin vào tuổi trẻ đầy khát vọng của các em!

Bùi Quốc Thể                                                

Chánh Văn phòng Thị ủy Long Khánh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất