Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 6/8/2014 14:54'(GMT+7)

Cán bộ tuyên giáo cần có tấm lòng yêu nước, thương dân, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi

Khi tôi mới chập chững vào ngành Tuyên giáo, thì bác Trần Trọng Tân mà anh em thường hay gọi với cái tên thân quý “Hai Tân” đã giữ cương vị mới: Phó Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh. Dù chưa được một lần gặp bác, được nghe bác nói chuyện hay giảng bài, nhưng chuyện đời, chuyện nghề của bác thì tôi cũng có biết. Tuy không nhiều, nhưng qua lời kể của chú Nguyễn Diêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Trị- người cùng quê, người bạn cùng thời với bác Hai Tân, cũng đủ để những người mới vào nghề như tôi hiểu về bác, về một người Anh lớn của ngành

Gần 20 năm trong nghề tuyên giáo, tôi đã từng đọc những cuốn sách của bác: “Chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội” ( Nxb. Sự thật, H, 1959); “Bài ca lâm trận” (Nxb. Văn học Giải phóng,1975); “Góp phần đổi mới công tác lý luận-tư tưởng” (Nxb. Chính trị Quốc gia, H, 1996), đặc biệt là những bài viết hoặc trả lời phỏng vấn của bác Hai Tân đăng trên các báo, tạp chí nhân các sự kiện lịch sử của ngành tuyên giáo cũng như của quê hương, đất nước. Là nhà hoạt động thực tiễn, có vốn sống phong phú, tích lũy nhiều kinh nghiệm quý về công tác tư tưởng - văn hóa, các bài viết và phát biểu của bác Hai Tân rất sâu sắc, có sức thuyết phục cao. Có những vấn đề phức tạp được bác giải đáp, trả lời rất dễ hiểu, thiết thực, nhất là những câu chuyện về Bác Hồ, về Đảng qua lời kể của bác Hai Tân đều rất hấp dẫn, có tính giáo dục sâu sắc, cuốn hút người đọc, người nghe... Trong suy nghĩ của tôi, những điều bác nói và viết về công tác tuyên giáo là cẩm nang quý giá, nhất là đối với những người mới chập chững vào nghề tuyên giáo. Ấn tượng trong tôi chính là những lời khuyên của của bác, trong đó có lời khuyên mà tôi rất tâm đắc và nguyện sẽ mãi mãi phấn đấu, làm theo, đó là: “Cán bộ tuyên giáo cần có tấm lòng yêu nước, thương dân, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi”. 

Năm 2010, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công tác Tuyên giáo của Đảng, trong bài trả lời phỏng vấn Tạp chí Tuyên giáo, bác Trần Trọng Tân đã nêu rõ 3 phẩm chất tiêu biểu nhất, cần có của người cán bộ làm công tác tuyên giáo. Cụ thể là: (1)- Nêu gương tốt về người đảng viên cộng sản, được quần chúng tin yêu; (2)- Thích thú với công tác tuyên giáo; ham tự học để nâng cao trình độ hiểu biết về nhiều mặt; ngoài hiểu đúng hiểu sâu lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam còn phải có vốn hiểu biết về tin học, về ngoại ngữ, ít nhất là Anh ngữ và những hiểu biết khác có quan hệ đến việc mình đang đảm trách; (3)- Luôn suy nghĩ, tìm hiểu về tâm tư nguyện vọng của công nhân, nông dân, trí thức, chú ý mở rộng giao tiếp xã hội; luôn động não để tìm mưu, hiến kế, chú trọng rèn luyện về nói và viết.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn này, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng-Văn hoá Trug ương và với tư cách là người công tác lâu năm trên mặt trận tư tưởng - văn hóa Trần Trọng Tân nói: "Tôi chân thành nhắn nhủ các bạn trẻ là cần phát huy lòng yêu nước, thương dân, dám nghĩ, dám làm, tranh thủ thời gian tự học, tự rèn luyện mình để trở thành những cán bộ tuyên giáo có những phẩm chất tiêu biểu như đã nêu trên. Tôi mong thế hệ trẻ ngày nay có sự cố gắng lớn để có thể làm công tác tuyên giáo giỏi hơn thế hệ trước, thích hợp với yêu cầu mới về xây dựng hệ thống chính trị, trong đó chủ yếu là xây dựng Đảng cầm quyền trong sạch vững mạnh, thích hợp với trình độ dân trí mới, thích hợp với sự phát triển mới của đất nước đang thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thích hợp với bối cảnh của thời đại mới đang có những biến đổi rất mau chóng về nhiều mặt"... Giờ bác đã về cõi vĩnh hằng, nhưng lời nhắn nhủ của bác vẫn sâu đậm mãi trong trái tim những người làm công tác tuyên giáo.

C
án bộ tuyên giáo luôn nhận thức sâu sắc rằng, là những người công tác trong một lĩnh vực được Đảng xác định có tầm quan trọng hàng đầu, là một bộ phận hợp thành chủ yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, công tác tư tưởng cùng với công tác tổ chức góp phần xây dựng Đảng thành đội tiên phong và bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân và của cả dân tộc. Chính vì vậy, để làm tròn trách nhiệm của người cán bộ tuyên giáo như ước nguyện của bác Hai Tân lúc sinh thời, chúng tôi sẽ phải không ngừng học tập, nghiên cứu; tu dưỡng rèn luyện; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần cùng Đảng bộ nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất về tư tưởng, chuyển biến mạnh mẽ trong hành động, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo, phấn đấu đưa Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững./.

Nguyễn Trí Ánh - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Trị

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất