Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 29/9/2011 16:14'(GMT+7)

Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực

Tuổi trẻ TP.Cần Thơ diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng an toàn giao thông.

Tuổi trẻ TP.Cần Thơ diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tháng an toàn giao thông.

Từ năm 2004 đến nay, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ được triển khai đồng bộ. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tổ chức thực hiện, góp phần giải quyết tốt hơn yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. Đồng thời, cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực luôn được Đảng bộ và chính quyền thành phố coi trọng, mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên thành phố đã đạt được hiệu quả nhất định.

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 02/7/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực”, hàng năm Ban Tuyên giáo Thành ủy, quận ủy, huyện ủy và các ngành đã tổ chức hội nghị tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên, tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ chính trị, nhạy bén với tình hình thời sự trên thế giới, trong nước và địa phương; phát huy hệ thống lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên để tuyên truyền sâu rộng ở các cơ quan, đơn vị của thành phố, quận, huyện và xã, phường, thị trấn…; thực hiện lồng ghép vào tuyên truyền các chương trình kinh tế - xã hội và các ngày kỷ niệm trong năm.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ thành phố tăng cường, mở rộng và đổi mới công tác tuyên truyền giúp người dân nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Đồng thời tạo thuận lợi cho nhân dân hiểu được những nội dung, chương trình cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực của thành phố, từ đó đưa đến sự đồng thuận cao trong xã hội.

Bên cạnh đó, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố thực hiện thường xuyên các hoạt động cải cách hành chính như: tuyên truyền qua các đội thông tin lưu động, các đội văn nghệ quần chúng cơ sở; các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan. Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố Cần Thơ xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực với nội dung đa dạng, kịp thời và hình thức thể hiện phong phú, sinh động.

Báo Cần Thơ đã phối hợp với Sở Nội vụ thành phố xây dựng trang chuyên đề “Cải cách hành chính”, chú trọng phản ánh kịp thời những giải pháp cải cách hành chính hiệu quả. Từ 2 kỳ mỗi tháng nay chuyên đề đã được tăng lên mỗi tuần một kỳ vào ngày thứ năm. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2011, Báo Cần Thơ đã thực hiện hơn 258 tin, 73 bài, 102 ảnh phục vụ công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; tập trung phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, địa phương nhằm chống quan liêu, tiêu cực, tham nhũng trong các lĩnh vực nhạy cảm như: giải tỏa bồi hoàn, tái định cư, quản lý dự án; công tác quản lý tài chính, thuế, kho bạc, hải quan, quản lý thị trường, xúc tiến đầu tư, cấp phát vốn xây dựng cơ bản; các lĩnh vực giáo dục, y tế, lao động xã hội… kịp thời thông tin những chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về trách nhiệm, phẩm chất cán bộ, công chức, đảng viên, biểu dương người tốt, việc tốt, những điểm sáng trong các lĩnh vực công tác, đời sống xã hội; định hướng dư luận đấu tranh kiên quyết với những quan điểm, hành vi sai trái, những biểu hiện nhũng nhiễu cửa quyền, hách dịch, thiếu trách nhiệm đối với nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên, góp phần giáo dục đạo đức lối sống, về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên.

Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố đã chú trọng bố trí chuyên trang, chuyên mục (định kỳ hoặc không định kỳ và lồng ghép trong chương trình thời sự) về cải cách hành chính trong các chương trình truyền hình hoặc phát thanh; ưu tiên phát vào “giờ vàng, cao điểm” trong ngày. Đài còn mở thêm chuyên mục cải cách hành chính với thời lượng ban đầu 10 phút/chương trình/tuần, nay tăng thời lượng phát sóng lên 15 phút/chương trình/tuần. Từ năm 2008 đến nay, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và Công an thành phố, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố thực hiện định kỳ hàng tháng 1 chương trình tọa đàm về cải cách hành chính, phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình thời lượng 60phút/chương trình, trả lời và giải đáp những thắc mắc của nhân dân về các lĩnh vực như: xuất, nhập cảnh; đăng ký tạm trú; đăng ký kết hôn trong và ngoài nước; chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Mặt khác, báo chí thành phố đã đưa chương trình tuyên truyền về cải cách hành chính lên sóng phát thanh bằng tiếng Khmer để phục vụ đông đảo đồng bào Khmer sinh sống ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh lân cận. Công tác tuyên truyền còn thông qua hệ thống phát thanh ở các đơn vị xã, phường, thị trấn có tác dụng thiết thực, lồng ghép với hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành tư pháp, các chương trình, chuyên đề pháp luật - cuộc sống trên địa bàn địa phương.

Có thể nói, công tác tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực thời gian qua ở thành phố Cần Thơ luôn được chú trọng thực hiện cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, với nhiều hình thức phong phú. Nội dung, phương pháp có nhiều nét mới, mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền trên lĩnh vực này vẫn còn những hạn chế, thiếu sót, đó là:

Một số địa phương, đơn vị từng lúc, từng nơi còn xem nhẹ mặt này; một số cấp ủy đảng và chính quyền chưa thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính; việc cụ thể hóa chính sách, chủ trương, kế hoạch về cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa cụ thể, sâu sát.

Công tác tuyên truyền dù được thực hiện sâu rộng và khá toàn diện, song sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa thật chặt chẽ. Vẫn còn một số cán bộ, công chức chưa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính; có thái độ không đúng mực, gây phiền hà trong giải quyết công việc liên quan đến nhân dân.

Công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính trong nhân dân được thực hiện thường xuyên nhưng hình thức chưa phong phú; chưa thường xuyên lồng ghép tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực vào các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, cần thực hiện tốt những giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 02/7/2004 của Thành ủy về “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực”; trong đó, tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố liên quan đến cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực; việc thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tư pháp,… ở thành phố, quận, huyện và cơ sở.

Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố, gắn với tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức và hành động trong việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các cơ quan thông tin đại chúng thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chỉ đạo theo hệ thống ngành, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các địa phương, đơn vị; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng; chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền./.

Nguyễn Thanh Hoàng
Ban Tuyên giáo Thành uỷ Cần Thơ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất