Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 30/12/2013 20:50'(GMT+7)

Cần Thơ: Kết quả nổi bật trong tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Thứ nhất, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tiếp tục tổ chức hướng dẫn hệ thống tuyên giáo các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan thông tin tuyên truyền thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với nhiều hình thức tuyên truyền theo hướng thiết thực, nội dung phong phú, thông qua việc lồng ghép chỉ đạo tuyên truyền kỷ niệm 10 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương, tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và thành phố theo tháng, quý và cả năm... Đồng thời, tích cực thực hiện tuyên truyền, phát huy trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố, xác định việc thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" chính là hành động cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ hai, phát huy vai trò nòng cốt, ban tuyên giáo các cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền về cuộc vận động. Trong đó, chủ yếu thông qua hình thức tuyên truyền miệng (hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên) có hơn 50 cuộc với hơn 3.200 lượt người tham dự; hệ thống phát thanh, truyền thanh hoặc tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt tổ, nhóm, hội, đoàn...; các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố tiếp tục hướng dẫn hệ thống đoàn thể các địa phương vận dụng hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng ngành, từng đối tượng; phát huy các kết quả đạt được, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực như thi nấu ăn, thi nhận biết hàng Việt... tạo được sự phấn khởi trong các đoàn viên, hội viên. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện, một số nơi đã tạo được nét mới, gắn cuộc vận động với phong trào thi đua của địa phương, đơn vị, tạo thành phong trào rộng lớn, thiết thực trong các tầng lớp nhân dân.

Thứ ba, với công tác hướng dẫn các hoạt động tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo chặt chẽ công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội về việc triển khai, thực hiện cuộc vận động được tiến hành thường xuyên. Thông qua cuộc họp giao ban an ninh tư tưởng do ban tuyên giáo các cấp thực hiện định kỳ hàng tháng; cùng với những thông tin phản ánh từ mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội rộng khắp… Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nắm bắt kịp thời, cơ bản chính xác các luồng ý kiến trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động.

Có thể nói, chủ trương thực hiện cuộc vận động tiếp tục được các tầng lớp nhân dân thành phố đồng tình và đánh giá cao. Năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội trong cả nước và thành phố còn gặp nhiều khó khăn; song, với tinh thần quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc tiếp tục triển khai đồng bộ, nghiêm túc, trách nhiệm, cuộc vận động đã tạo được sự chuyển biến quan trọng về nhận thức trong nhân dân. Phần lớn người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm, hạn chế được tâm lý sính ngoại và thói quen tiêu dùng không tốt trong một bộ phận nhân dân - mua hàng không xem rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn dùng… Đồng thời, bước đầu ghi nhận những nỗ lực của hệ thống doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng chính quyền các cấp thực hiện cuộc vận động (tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, phiên chợ công nhân, thực hiện nhiều đợt khuyến mãi các sản phẩm hàng Việt…), từ đó, tạo thành phong trào hành động thiết thực tại một số địa phương, đơn vị; góp phần tích cực vào kết quả chung của thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: do hoạt động phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo một số nơi thiếu chặt chẽ nên công tác chỉ đạo tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên; việc lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng nhân dân có lúc chưa được quan tâm chú trọng; số lượng các cuộc tuyên truyền chuyên đề chưa nhiều (chủ yếu lồng ghép), thời điểm, nội dung tuyên truyền còn dàn trải, chưa mang tính trọng tâm, trọng điểm; các hoạt động tuyên truyền trong doanh nghiệp thiếu tập trung (về nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã hàng hóa, giá thành, chính sách hậu mãi…); công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về chất lượng hàng hóa có được nâng lên nhưng vẫn chưa kịp thời; chính sách khen thưởng, khích lệ những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động chưa thường xuyên; việc triển khai thực hiện cuộc vận động chưa tạo thành phong trào thi đua sôi nổi và rộng khắp.

Để cuộc vận động tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành mục tiêu lớn của Đảng đã đề ra; về lĩnh vực công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ xác định một số nội dung trọng tâm là:

Một là, xác định đây là cuộc vận động lớn của Đảng ta, phải được thực hiện liên tục, thường xuyên và lâu dài; do đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác tuyên truyền là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, tập trung triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình số 42-CTr/TU ngày 28/11/2013 của Thành ủy Cần Thơ về tiếp tục thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tổ chức cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Hai là, công tác tuyên truyền phải được quan tâm chú trọng nâng cao trách nhiệm của cả hai phía: doanh nghiệp (trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, tạo uy tín đối với người tiêu dùng) và người dân (ý thức tự giác - gắn với trách nhiệm sử dụng hàng Việt là yêu nước). Trong đó, đặc biệt phát huy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên trong việc thực hiện cuộc vận động.

Bà là, quan tâm xây dựng mô hình điểm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; biểu dương kịp thời, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Bốn là, các đơn vị chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa; xử lý nghiêm tình trạng hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, hiện tượng một số doanh nghiệp, tư thương có biểu hiện xuống cấp đạo đức trong kinh doanh, sản xuất những mặt hàng kém chất lượng, làm tổn hại đến uy tín của hàng Việt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng./.

Nguyễn Thanh Hoàng
Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ

 


 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất