Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Sáu, 2/12/2011 19:39'(GMT+7)

CHDCND Lào kiên trì thực hiện đường lối đổi mới toàn diện

Đất nước “Triệu Voi” hòa bình, độc lập, hạnh phúc và giàu mạnh.

Đất nước “Triệu Voi” hòa bình, độc lập, hạnh phúc và giàu mạnh.

Với niềm tin sắt son xây dựng thành công đất nước “Triệu Voi” hòa bình, độc lập, hạnh phúc và giàu mạnh theo đường lối do Đảng NDCM Lào đề ra, ngày 2/12/2011, nhân dân Lào anh em kỷ niệm 36 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào. Trong suốt 36 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào, nhân dân Lào đã giành được những thành tựu phát triển mang tầm vóc lịch sử trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc theo đường lối đổi mới. Đó là nền tảng quan trọng tạo đà cho những bước phát triển tiếp theo của đất nước Lào.

Vượt qua cuộc đấu tranh đầy hy sinh và gian khổ, vào ngày 2/12/1975, Đảng NDCM Lào đã lãnh đạo nhân dân Lào đứng lên lật đổ chế độ quân chủ lập hiến, thành lập nước CHDCND Lào. Trước những yêu cầu mang tính sống còn của thời đại, Đại hội lần thứ IV (1986) của Đảng NDCM Lào đã kịp thời đề ra đường lối đổi mới xây dựng, phát triển đất nước.

Qua 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước Lào ngày nay có chính trị ổn định, quốc phòng-an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhân dân có tinh thần đoàn kết hài hòa, kinh tế tăng trưởng liên tục, đời sống vật chất và tinh thần, văn hóa của nhân dân không ngừng được cải thiện. Kiên trì đường lối đổi mới toàn diện và có nguyên tắc, vừa mạnh dạn, vừa sáng tạo trong việc khai thác tiềm năng, sức mạnh của dân tộc và tranh thủ sự giúp đỡ của quốc tế, Đảng NDCM Lào đang tập trung tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 7 (2011-2015) trên tinh thần bốn “đột phá”: Đột phá về mặt tư duy; đột phá mạnh mẽ về phát triển nguồn nhân lực; đột phá về việc giải quyết hệ thống cơ chế, chế độ, cải cách thủ tục hành chính Nhà nước; và đột phá trong việc giải quyết xóa nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để làm cho đời sống của nhân dân ngày càng tốt hơn, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nước chậm phát triển vào năm 2020.

Trên tinh thần đó, trong những năm tới, Lào sẽ tập trung vào việc thực hiện 7 phương hướng và nhiệm vụ chủ yếu, trong đó coi phát triển kinh tế là trung tâm, tập trung giải quyết xóa nghèo cho nhân dân, bảo đảm an ninh về lương thực gắn liền với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, thực hiện chiến lược công nghiệp hóa và hiện đại hóa, bảo đảm ổn định chính trị và giữ vững trật tự an toàn xã hội, tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, hữu nghị và hợp tác vì sự phát triển, tích cực hội nhập quốc tế; đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ, tính dân chủ trong nhân dân theo hướng xây dựng nhà nước pháp quyền. Đối với sự nghiệp cách mạng của Lào, Đảng NDCM Lào đang ra sức củng cố xây dựng Đảng vững mạnh và trong sạch, tăng cường năng lực cầm quyền của Đảng, coi đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định.

Với những thành tựu to lớn và kinh nghiệm quý báu qua 25 năm đổi mới, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em nhất định sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IX và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ VII, xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất, thịnh vượng theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, nhân dân và các Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam tự hào có người bạn, người đồng chí, anh em Lào luôn kề vai sát cánh cùng Cách mạng Việt Nam trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, hai dân tộc Việt Nam - Lào có mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện, lâu đời do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đích thân xây dựng và các thế hệ lãnh đạo của hai nước dày công vun đắp. Đó là nhân tố quan trọng để hai dân tộc Việt Nam-Lào liên tiếp giành được nhiều thắng lợi to lớn trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc trước đây và xây dựng đất nước hiện nay.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, an ninh-quốc phòng... Việt Nam luôn ghi nhận với sự biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào về sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, vô tư và có hiệu quả trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục là những người đồng chí, những người anh em và những người bạn thủy chung của nhân dân Lào, dành cho Lào sự giúp đỡ, hợp tác trong sáng và vô tư, cùng có lợi. Các Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam tự hào trước sự phát triển mạnh mẽ của Quân đội nhân dân Lào và nhân dân Lào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Lào tươi đẹp; tự hào về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển tốt đẹp và ngày càng đi vào chiều sâu.

Mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực, thủy chung trong sáng có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam và Lào phản chiếu những giá trị chung, nguyện vọng chung và lợi ích chung của hai dân tộc trên tinh thần đoàn kết, tin cậy và chia sẻ. Nhân dân và các Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam nguyện phấn đấu xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, coi quan hệ Việt - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc cần phải giữ gìn, phát huy và truyền mãi cho các thế hệ mai sau./.

QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất