Thứ Bảy, 23/11/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Bảy, 24/1/2009 13:17'(GMT+7)

Chia sẻ vẻ đẹp của Việt Nam với thế giới

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

“Vẻ đẹp tiềm ẩn” tỏa sáng

Ngay từ đầu năm, để thu hút khách quốc tế và thúc đẩy thị trường nội địa, Bộ VH, TT&DL đã tập trung quảng bá cho những sự kiện văn hóa, du lịch lớn của đất nước như Năm Du lịch quốc gia tại Cần Thơ với chủ đề “Miệt vườn sông nước Cửu Long” cùng chuỗi sự kiện hỗ trợ diễn ra trong cả nước, Festival Huế 2008, Festival Tây Sơn- Bình Định, cuộc thi bắn pháp hoa quốc tế lần thứ nhất tại Đà Nẵng, Festival hoa Đà Lạt, Giải leo núi Fansipan, Du lịch về cội nguồn 3 tỉnh Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ, Hành trình di sản Quảng Nam 2008... Những tháng cuối năm, nhận thấy tình hình du lịch có những diễn biến xấu, TCDL đã xây dựng đề án phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới, đưa ra những giải pháp cấp bách cứu ngành du lịch khỏi cơn khủng hoảng và tập trung tuyên truyền cho sự kiện du lịch lớn nhất nước diễn ra ngay đầu năm 2009 là diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2009, hội chợ du lịch quốc tế (Travex 2009) thông qua các triển lãm trong và ngoài nước, qua trang web atf2009vietnam.com và các phương tiện thông tin đại chúng.

Đỉnh Fansipan

TCDL cũng thắt chặt hơn mối quan hệ với Hiệp hội Du lịch, Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không khác đang hoạt động tại Việt Nam, doanh nghiệp du lịch tổ chức đồng loạt nhiều hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, thị trường gần như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, khối ASEAN, Tây Âu, Bắc Mỹ..., TCDL cũng tham gia các hội chợ, diễn đàn, sự kiện du lịch quốc tế lớn tổ chức ở nước ngoài; tổ chức các đoàn famtrip, presstrip cho doanh nghiệp lữ hành và báo chí trong nước, nước ngoài tới khảo sát các điểm du lịch mới, đặc sắc của Việt Nam để tuyên truyền, xúc tiến điểm đến và xây dựng sản phẩm du lịch. Tranh thủ sự yêu mến của báo chí nước ngoài để quảng bá cho du lịch Việt Nam qua sự kiện quốc tế mà Việt Nam đăng cai như cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2008 tổ chức tại Nha Trang. Các ngành Ngoại giao, hàng không, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam và các hãng thông tin, truyền thông lớn trong nước và nước ngoài cũng hợp tác và đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá cho du lịch Việt Nam. TCDL đã tổ chức gặp 100 hãng lữ hành thuộc Hiệp hội các nhà quản lý lữ hành (IATM) để quảng bá về những vẻ đẹp của Việt Nam và tìm cách thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế vào Việt Nam. Tiếp theo sự kiện quảng bá du lịch trên kênh truyền hình vào hàng lớn nhất thế giới CNN, Bộ VH, TT&DL tiếp tục ký hợp đồng quảng bá trên các hãng truyền hình quốc tế lớn như BBC và xem xét việc tuyên truyền hình ảnh đất nước trên những kênh truyền hình Discovery, NHK (Nhật Bản), KBS (Hàn Quốc), CCTV, Quảng Đông, Quảng Tây, Thượng Hải, Vân Nam (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia, Singapore...  trên mạng internet, ở những trang web có lượng truy cập lớn, trên báo chí chuyên ngành và những báo ngày có nhiều người đọc của Việt Nam và các nước là thị trường tiềm năng, thị trường trọng điểm.

Vẻ đẹp tiềm ẩn của Việt Nam ngày càng tỏa sáng và có sức hút mạnh mẽ đối với du khách quốc tế khi liên tục xuất hiện trên các kênh truyền hình lớn. Những Phú Quốc, vịnh Hạ Long, Cát Bà, Sa Pa, Côn Đảo, Hội An, Nha Trang, Hà Nội, Sài Gòn... nườm nượp du khách nước ngoài. Khác với những năm 2005- 2007, thế giới hưng thịnh, nhu cầu hưởng thụ, đi du lịch của khách quốc tế lẫn trong nước quá cao, ngành du lịch thậm chí không có sức mà đón khách, liên tục công bố tình trạng quá tải, từ chối đón khách, nay khi cả thế giới lâm vào cảnh kinh tế khó khăn, các điểm sáng về du lịch trong khu vực đã bão hòa thì sự quảng bá rầm rộ về vẻ đẹp hoang sơ, mới lạ của đất nước mình, những giá trị văn hóa khác biệt, giá cả phù hợp, chất lượng tốt, an ninh chính trị ổn định, con người thân thiện... sẽ có những tác động rất lớn đến sự lựa chọn của khách du lịch quốc tế cũng như trong nước.

Phong Nha- Kẻ Bàng

Những vẻ đẹp vĩnh hằng được khẳng định

Nổi tiếng, nhưng những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam cũng không có nhiều cơ hội được quảng bá. Ngoại trừ vịnh Hạ Long đã quá nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới, Phong Nha- Kẻ Bàng và đỉnh Fansipan chủ yếu chỉ thu hút khách nội địa, mà cũng rất ít. Năm 2007, khi vịnh Hạ Long được đưa ra làm ví dụ cho đề cử bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do tổ chức New Open World phát động toàn cầu, trên trang web   với lượng người truy cập lên tới hàng chục triệu nhưng sự tham gia của người dân Việt Nam với cuộc chơi này vẫn không mấy mặn mà.

Năm 2008, khi Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng và đỉnh Fansipan vào danh sách bầu chọn, nhận thấy đây là 1 cơ hội tốt để khẳng định vẻ đẹp của kỳ quan đất nước mình, cơ hội để người nước ngoài và chính người Việt Nam hiểu về kỳ quan của mình, những chiến dịch vận động, bầu chọn cho 3 kỳ quan của Việt Nam được đẩy mạnh trên toàn quốc. Mỗi người dân bằng tâm huyết, niềm tự hào của mình với tổ quốc đã tự nguyện trở thành sứ giả quảng bá cho những kỳ quan thiên nhiên của đất nước. Bên cạnh đó là sự khẳng định vẻ đẹp Việt Nam của nhiều bạn bè quốc tế, du khách quốc tế, những con dân Việt Nam ở nước ngoài. Đã có những thời điểm, 3 kỳ quan của Việt Nam giữ 3 vị trí cao nhất 1,2,3 trong bảng xếp hạng 21 kỳ quan thiên nhiên đứng đầu thế giới được bầu chọn nhiều nhất đi tiếp vào vòng tiếp theo.

Đến năm 2011 cuộc bầu chọn này mới kết thúc, hiện nay vịnh Hạ Long với vị trí thứ 2 đã đại diện cho những vẻ đẹp vĩnh hằng của đất nước tiếp tục cuộc đua tới đỉnh vinh quang./.
 
(Theo: Báo Văn hoá)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất