Thứ Bảy, 28/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 12/7/2009 14:6'(GMT+7)

Chọn nghề phù hợp


Việc làm này thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục của nước nhà, thể hiện truyền thống hiếu học, ý chí vượt lên trong mọi hoàn cảnh của người Việt Nam.

Không thể phủ nhận rằng tri thức là một công cụ đắc lực giúp con người và xã hội phát triển. Khát khao tìm hiểu nắm bắt, làm chủ các tri thức mới, những công nghệ mới luôn là mục đích của tất cả mọi người. Tuy nhiên, con đường để được trang bị các tri thức đó không chỉ duy nhất là bước vào  trường đại học và vào học đại học cũng không nên chỉ với một mục đích là để sau này có công ăn việc làm nhàn nhã, có khả năng kiếm tiền.

Một số phụ huynh chỉ vì khát khao cho con em được vào học đại học, đã "ép" con em học bằng mọi hình thức mà không quan tâm nhiều tới năng lực và sở thích của con em. Việc làm này vô tình tạo áp lực lên các em, khiến các em dễ mất tự tin, gây tâm lý chán nản hoặc thất vọng với chính bản thân mình. Cho nên mới có hiện tượng một số em đi thi vì theo ý muốn của cha mẹ, ngồi trong phòng thi nhưng không làm bài; có em chiều theo ý cha mẹ vào được trường đại học nhưng không phát huy được khả năng của mình ngay khi còn học, có em không đạt được mong muốn, cho nên vì lo sợ cha mẹ thất  vọng mà  rơi vào  tình trạng  bế tắc...

Một số hệ lụy đau lòng đã xảy ra với các em, đau lòng không chỉ với các em mà với cả cha mẹ và xã hội.

Trong khi đó, cuộc sống đã chứng minh rằng, có những nông dân làm giàu nhờ tự học, tự nghiên cứu để có kiến thức ứng dụng tốt khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, có những thợ thủ công thành danh từ lòng đam mê nghề truyền thống và quyết tâm khám phá tìm hiểu, làm giàu từ mảnh đất quê mình chứ không phải từ tấm bằng đại học, cho dù trong thâm tâm họ, tấm bằng đại học vẫn luôn là ước mơ... Giúp con em chọn một ngành nghề phù hợp, để có thể phát huy hết khả năng và sở trường là việc làm mà cha mẹ cần có nhận thức đầy đủ và cần biết cách khéo léo để định hướng, động viên, khuyến khích con cái. Xã hội đang tạo các tiền đề vật chất, tinh thần thuận lợi để mỗi người, dù ở bất kỳ vị trí làm việc nào, nếu cố gắng làm tốt công việc của mình, cũng có thể phát triển bản thân, đóng góp tích cực cho gia đình, cho xã hội. Thiết nghĩ, giúp cho con em biết cách lựa chọn và có nhận thức đúng về khả năng, trách nhiệm để tìm ra cho mình hướng đi đúng ngay từ những năm tháng đầu mới chập chững bước vào đời là trách nhiệm của các bậc làm cha làm mẹ, của các thầy, cô giáo, của toàn xã hội./.
 
(Theo: Nhân dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất