Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 30/3/2011 14:35'(GMT+7)

Chọn người xứng đáng

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Những ngày này, tại nhiều địa phương, trong khuôn khổ luật định đã và đang diễn ra các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu những đại biểu ưu tú nhất để cử tri sáng suốt lựa chọn. Tuy vậy, ở một số nơi, do nhiều nguyên nhân, vẫn còn tình trạng cử tri không hiểu rõ đại diện của mình là ai, quá trình công tác, năng lực thực tế, nhiệt huyết với công việc ra sao, đã đáp ứng mong mỏi của mình hay chưa. Nhiều cử tri, thậm chí chỉ đến khi bước đến khu vực bầu cử mới đọc lướt trích ngang của các ứng cử viên được niêm yết (thường rất vắn tắt) rồi bỏ phiếu…

Tại sao có hiện tượng này?

Nguyên nhân có nhiều nhưng trước hết là do nhiều cử tri chưa quan tâm thích đáng đến việc tìm hiểu kỹ lưỡng người ra ứng cử. Nhiều người dân đã không có điều kiện tham dự buổi tiếp xúc cử tri; không tham gia các buổi sinh hoạt giới thiệu người ứng cử trong các tổ dân phố, xóm, ấp. Do nắm một cách mơ hồ, sơ lược về "trích ngang” của các ứng cử viên, đã dẫn đến việc lựa chọn thiếu chính xác.

Về phía các ứng cử viên cũng chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bầu cử để có được những trao đổi cởi mở, thẳng thắn với cử tri. Nhiều vị, do phải đảm trách quá nhiều việc đã không bố trí được thời gian hoặc thiếu sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo để tham gia các buổi tiếp xúc với cử tri.

Đối với các đơn vị bầu cử, mặc dù đã được quy định phải lập danh sách những người ứng cử và công bố danh sách đó trước ngày bầu cử nhưng trên thực tế, có những nơi việc niêm yết được thực hiện một cách hình thức, hiệu quả chưa cao…

Từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 không còn nhiều. Để lựa chọn đúng người thực sự tiêu biểu tham gia Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương cần tạo điều kiện để cử tri có đủ thông tin để cân nhắc, lựa chọn những đại biểu thực sự xứng đáng, có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật kiên quyết đấu tranh, chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng và các hành vi vi phạm pháp luật; có trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ đại biểu quốc hội, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm... như mong muốn./.

(Tuấn Anh/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất