Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 11/5/2012 11:8'(GMT+7)

Chủ động, linh hoạt, chặt chẽ và hiệu quả

Đội ngũ cán bộ chủ chốt các đơn vị thuộc TCCT khu vực phía Nam nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt các đơn vị thuộc TCCT khu vực phía Nam nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4.

Trên cơ sở chỉ thị, kế hoạch của Quân ủy Trung ương, TVĐU cơ quan Tổng cục Chính trị (TCCT) đã tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ hội nghị quán triệt, học tập, nghiên cứu những nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng cho cán bộ trung, cao cấp; cán bộ nghiên cứu; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong toàn Tổng cục. Để bảo đảm có chất lượng, TVĐU cơ quan TCCT xây dựng kế hoạch tổ chức một hội nghị ở Hà Nội và một hội nghị ở TP Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho các đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu nội dung nghị quyết và thảo luận kế hoạch triển khai thực hiện. Qua hai hội nghị, các đại biểu đều bày tỏ nhất trí cao về sự cần thiết và tầm quan trọng của nghị quyết lần này đối với công tác xây dựng Đảng; đồng thời, biểu thị quyết tâm cao trong triển khai thực hiện các chủ trương, giải pháp được xác định trong nghị quyết cũng như chỉ thị, kế hoạch của Quân ủy Trung ương và Đảng ủy cơ quan TCCT. TVĐU cơ quan TCCT xác định: Tổ chức nghiêm túc việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Đảng bộ cơ quan TCCT không chỉ là nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện nghị quyết của Đảng, mà còn là cơ sở để các cơ quan chức năng làm tốt vai trò tham mưu cho Thủ trưởng TCCT và Quân ủy Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghị quyết trong toàn Đảng bộ Quân đội.

Trên tinh thần nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Đảng bộ cơ quan TCCT, TVĐU cơ quan TCCT tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc nghiên cứu, cụ thể hóa nội dung, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ với tinh thần: Chủ động, linh hoạt, chặt chẽ và hiệu quả. Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được TVĐU cơ quan TCCT chỉ đạo các cấp ủy phải lượng hóa được từng nội dung, xác định rõ tiến trình triển khai thực hiện. Không lượng hóa được nội dung, không những khó trong tổ chức thực hiện, mà việc kiểm tra, đánh giá kết quả của cấp ủy, tổ chức đảng cũng rất dễ rơi vào tình trạng chung chung, hình thức. Lần này, Trung ương không đề cập đến toàn bộ các vấn đề về công tác xây dựng Đảng, mà chỉ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện ba vấn đề cấp bách có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng và của toàn Đảng trong tình hình hiện nay; trong đó kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng là trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất.

Tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), TVĐU cơ quan TCCT triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp đã được nghị quyết xác định, trong đó trọng tâm là kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Đối với tập thể cấp ủy, tổ chức đảng tập trung kiểm điểm, tự phê bình và phê bình về các chủ trương, biện pháp lãnh đạo giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lập trường giai cấp công nhân cho cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng và hạ sĩ quan, chiến sĩ ở từng cơ quan, đơn vị. Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình về việc xây dựng niềm tin vào Đảng, mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; xây dựng lòng trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; ý chí chiến đấu, tinh thần sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải có hình thức, biện pháp phát hiện, giáo dục, đấu tranh ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị ngay tại cơ sở. Trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, các cấp ủy, tổ chức đảng phải làm rõ được ưu điểm, khuyết điểm về lãnh đạo, chỉ đạo việc giáo dục, thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; gắn với giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị.

Đối với công tác cán bộ, TVĐU cơ quan TCCT chỉ đạo: Đánh giá rõ ưu điểm, khuyết điểm trong thực hiện công tác quy hoạch, bồi dưỡng, nhận xét, bổ nhiệm, đề bạt, bố trí, sử dụng và thực hiện công tác chính sách cán bộ. Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải thấy rõ trách nhiệm của đảng ủy (ban thường vụ) cấp ủy các cấp khi nhận xét, đánh giá, bố trí cán bộ không đúng; quản lý cán bộ để xảy ra vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội, tham nhũng, mất lòng tin của đảng viên, quần chúng làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo, chất lượng xây dựng cơ quan, đơn vị. Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cũng cần làm rõ quan điểm, thái độ của đảng ủy (ban thường vụ) cấp ủy các cấp về kết quả xử lý cán bộ có những biểu hiện tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn thu vén lợi ích cá nhân, vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống, gây mất đoàn kết nội bộ…

Cùng với hai nội dung nêu trên, các cấp ủy, tổ chức đảng cũng tập trung kiểm điểm, tự phê bình và phê bình việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mặt công tác ở từng cơ quan, đơn vị, nhất là công tác xây dựng Đảng.

Đối với cá nhân, TVĐU cơ quan TCCT xác định: Kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cá nhân gắn với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể. Từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải tự giác, trung thực soi xét lại mình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; ý thức, trách nhiệm và mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, xây dựng đoàn kết nội bộ. Trong từng vấn đề cụ thể đối với việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cá nhân, người đứng đầu, TVĐU cơ quan TCCT xác định hết sức cụ thể trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng ủy cơ quan TCCT.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng là nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy, tổ chức đảng và toàn Đảng bộ cơ quan; trong đó trọng tâm là nắm vững ba vấn đề cấp bách, triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng vào việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là điều kiện thuận lợi để từng cấp ủy, tổ chức đảng duy trì thành nền nếp việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Đây vừa là phương thức hiệu quả nhất, nhân văn nhất trong công tác xây dựng Đảng, vừa là giải pháp bền vững nhất nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng và của mỗi đảng viên. Đó cũng chính là cách để không chỉ giúp các tổ chức đảng tự sửa chữa những hạn chế, khiếm khuyết của mình, mà còn giúp đồng chí, đồng đội tiến bộ; xây dựng nội bộ cơ quan, đơn vị đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sức mạnh của Đảng, lòng tin của Đảng đối với quần chúng nhân dân bắt nguồn từ sức mạnh, lòng tin được tạo dựng ở từng đảng viên, từng tổ chức đảng./.

Đại tá Hồ Trọng Đào
Phó bí thư Đảng ủy cơ quan TCCT
Cục trưởng Cục Chính trị, TCCT

(Nguồn: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất