Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 7/7/2016 22:8'(GMT+7)

Chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Ngày 7/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và tập huấn nghiệp vụ tuyên giáo. Đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương dự và phát biểu tại hội nghị. Đồng chí Vũ Đức Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và đồng chí Nguyễn Minh Chung, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối, Phó Trưởng ban Thường trực  Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối chủ trì Hội nghị.
 
Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đạo hội XII của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016-2020;6 tháng đầu năm cũng diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, trước tình hình đó đặt ra cho công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối hết sức nặng nề, đòi hỏi công tác tuyên giáo phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, tập trung quán triệt và triẻn khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng nhằm tạo sự ổn định chính trị, tư tưởng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương và công tác xây dựng Đảng.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí  Nguyễn Minh Chung cho biết, công tác tuyên truyền quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng được Ban Tuyên giáo các cấp ủy trực thuộc tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và của Đảng bộ Khối; tổ chức các hội nghị quán triệt  Nghị quyết Đại hội của Đảng và của Đảng bộ Khối kịp thời, nghiêm túc, sáng tạo, đảm bảo chỉ đạo của Trung ương; xây dựng Chương trình hành động thực hiện các nghị quyết sát với tình hình thực tiễn và đặc thù của Đảng bộ Khối. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy trực thuộc đổi mố cách học tập, quán triệt nghị quyết đến đảng viên đảm bảo hiệu quả, thiết thực thong qua hình thức sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ. Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống và công tác giáo dục lý luận chính trị teong Đảng bộ Khối được triển khai toàn diện đạt hiệu quả thiết thực. Các cấp ủy tích cực mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng, đảng viên mới, đặc biệt quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bó thư chi bộ và cấp ủy sau đại hội đảng các cấp.

Đảng bộ Khối đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ Khối cho 400 cán bộ chủ chốt của các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ và hơn 1000 đảng viên của Đảng bộ Khối tại miền Trung, miền Nam. Đến ngày 6/7, đã có 49/63 đảng bộ trực thuộc tổ chức việc học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ Khối.

Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ Khối cơ bản ổn định, không có diễn biến phức tạp; công tác nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội được các cấp ủy quan tâm. Thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt theo chuyên đề, các cấp ủy, đồng thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh tại cơ quan, đơn vị để đề ra biện pháp, lộ trình giải quyết…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những mặt được và những hạn chế trong công tác tuyên giáo tại Đảng bộ Khối. Các đại biểu cho rằng, một số cấp ủy cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, của Đảng ủy Khối còn hình thức, thiếu hấp dẫn, thực hiện chậm so với yêu cầu; thông tin tình hình thời sự  trong nước và thế giới còn chậm, chưa kịp thời, chưa đáp ứng được yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những thông tin chính thống; Ban tuyên giáo và hệ thống tuyên giáo ở một số cấp ủy thiếu chủ động trong việc tham mưu, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuqa phát huy được hết vai trò của đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong công tác tuyên giáo.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo chuyên đề Chỉ thị số 05 -CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về nhiệm vụ trong tâm 6 tháng cuối năm 2016, Đảng bộ Khối tiếp tục tổ chức học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội XII của Đảng bộ Khối, kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận và các chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng và của Đảng bộ Khối; tăng cường giáo dục lý luận chính trị, trọng tâm là tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở; triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đảng bộ…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, qua nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội nghị cho thấy nhiều ý kiến của các đại biểu tâm huyết, khẳng định công tác Tuyên giáo vẫn còn tính hấp dẫn, việc triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng hấp dẫn, thông tin kịp thời, công khai, minh bạch.

Tuy nhiên cơ bản về cách làm, cách triển khai việc học tập quán triệt, Nghị quyết vẫn chưa có sự thay đổi, vẫn còn mang tính hình thức.

Đồng chí Trần Hồng Hà gợi ý  một số vấn đề các đại biểu nghiên cứu trao đổi để công tác tuyên giáo trong Đảng ủy Khối thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài lớp học Nghị quyết chung thì các cấp ủy Đảng lựa chọn những nội dung cốt lõi, cơ bản của Nghị quyết liên quan đến ngành, đơn vị mình để tổ chức học tập và triển khai đến từng chi bộ; các đảng bộ trực thuộc chủ động, sáng tạo trong cách học và triển khai nghị quyết để nội dung các nghị quyết, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống; Tạo môi trường để cán bộ, đảng viên được tham gia, trao đổi vào các diễn đàn mở, từ đó kịp thời nắm tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, để tham mưu cho cấp ủy các cấp giải pháp giải quyết yêu cầu, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của đảng viên, quần chúng đảm bảo đúng quy định của pháp luật…

Thu Hằng – Hoàng Sơn
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất