Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 3/7/2014 22:15'(GMT+7)

Chủ động, tích cực, nhanh chóng đưa các quan điểm, chủ trương của Hội nghị Trung ương 9 khóa XI vào cuộc sống

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Theo chương trình làm việc, buổi sáng 3-7, các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 ( khóa XI) đã nghe đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt chuyên đề Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “xây dựng phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” ra đời là sự kế thừa và phát triển quan điểm, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, thể hiện bước chuyển quan trọng về tư duy lý luận, năng lực đúc kết thực tiễn những năm đầu đổi mới; có tầm nhìn sâu rộng, chứa đựng nhiều giá trị tư tưởng, khoa học và nhân văn. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 ( khóa VIII), bằng ý chí và quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị và nỗ lực, tự giác của các tầng lớp nhân dân, các lĩnh vực văn hóa của đất nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới.

Nghị quyết Trung ương 9 ( khóa XI) về “ Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đã thể hiện rõ nét tư tưởng mới về văn hóa và con người Việt Nam. Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết, các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng ủy trực thuộc Trung ương cần xây dựng chương trình hành động quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết. Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật có liên quan, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện Nghị quyết và giám sát việc thực hiện. Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức tốt việc thi hành pháp luật; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện của các cấp chính quyền; kịp thời điều chỉnh các chương trình, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu lực, hiệu quả xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trước yêu cầu đổi mới và phát triển bền vững.

Buổi chiều 3-7, các đại biểu tham dự tiếp tục nghe đồng chí Nguyễn Văn Quynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương trình bày nội dung về một số chủ trương về xây dựng Đảng và chuẩn bị tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Các đại biểu đã nghiên cứu, quán triệt những vấn đề, nội dung về Quy chế bầu cử trong Đảng; thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chỉ đạo tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chuẩn bị đề cương các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; về tổng kết việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường.

Trong quá trình nghiên cứu, học tập Nghị quyết, các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm những vấn đề mà Nghị quyết và Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) đã đề cập; khẳng định đây là những nội dung hết sức quan trọng, tác động trực tiếp tới đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội của đất nước.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, một lần nữa khẳng định những nội dung cư bản của Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI từ nay đến hết nhiệm kỳ và công tác chỉ đạo chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn triển khai quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện nghiêm túc nghị quyết và các chủ trương của Hội nghị Trung ương lần này; yêu cầu Ban Tuyên giáo các cấp, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động, tích cực, tham mưu cho cấp ủy các cấp để nhanh chóng đưa các quan điểm, chủ trương của Hội nghị Trung ương 9 khóa XI vào cuộc sống.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất