Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 5/1/2011 15:59'(GMT+7)

Cộng đồng người Việt ở Anh: Tương thân, tương ái và giữ gìn bản sắc dân tộc

Phần đông người Việt sống ở thủ đô London (60%), tập trung tại 3 quận chính gồm Hackney, Lewisham và Southwark. Lúc đầu họ kiếm sống bằng nghề may mặc, sau là nghề làm móng tay. Thời gian gần đây, số lượng các tiệm tạp hóa, nhà hàng ăn Việt Nam hay siêu thị nhỏ ngày càng tăng, tập trung ở khu Hackney và Deptford. Đặc biệt thế hệ trẻ đều tỏ ra khá thành đạt, nhiều người trở thành những bác sĩ, kỹ sư, luật sư giỏi.

Sau những năm tháng vất vả tìm cách hội nhập với xã hội mới, gần đây đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp Việt ở Vương quốc Anh. Cụ thể là trường hợp của chị Vương Nguyên Xuân trước có tiệm nails bên Mỹ rồi sau này chuyển qua sinh sống tại Anh hơn 10 năm nay. Chị cho biết: “Cách đây 20 năm, hầu như không có người Việt làm kinh doanh. Vì vậy phần đóng góp của cộng đồng người Việt vào nền kinh tế hầu như là không có. Nay các loại hình kinh doanh phát triển nên phần đóng góp vào nền kinh tế cũng tăng lên nhiều. Riêng ngành làm móng phát triển mạnh trong cộng đồng người Việt mình, bởi người Việt vốn dĩ khéo tay nên học nghề nhanh, hơn nữa vốn đầu tư cũng không nhiều, tạo điều kiện cho nhiều người bước vào con đường kinh doanh. Do vậy, nghề làm móng 5 năm trở lại đây phát triển rất mạnh”. Chị Xuân luôn tin tưởng rằng Mare Street ở vùng mạn đông London tương lai có thể trở thành một VietnamTown kiểu Mỹ bởi hiện giờ tại đó có rất nhiều các nhà hàng Việt Nam, tiệm cắt tóc, tiệm vàng, tiệm bán băng nhạc, sách báo, tiệm bán đồ cung cấp cho các tiệm móng tay hay các siêu thị... Với nhiều người Việt đang định cư ở Anh, cuộc sống ở đây tuy đầy đủ vật chất nhưng không hiểu sao họ vẫn thấy thiếu thốn nhiều thứ. Anh Nguyễn Công Chính, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Anh, tâm sự: “Khoảng hơn 30 năm trước, tôi rời khỏi quê nhà sang Anh. Được sự giúp đỡ của một gia đình người sở tại, tôi vừa đi học tiếng, vừa làm nghề điện tử. Nói chung trong suốt 5 năm đầu tiên chỉ có công việc và công việc để tích lũy vốn liếng. Tiếp đó, tôi chuyển sang đầu tư mở xưởng may, rồi mở nhà hàng bán món ăn Việt. Dù bận bịu đến đâu, năm nào tôi cũng thu xếp về Việt Nam thăm lại quê hương. Ngoài ra, tôi còn tham gia tích cực vào Hội người Việt tại Anh vì xem ra ở đó tôi có thêm nhiều cơ hội được sẻ chia với các đồng hương”. Năm 2007, anh Chính được bầu làm Phó chủ tịch thường trực. Mong muốn của anh là “phát triển hội mạnh hơn, duy trì các hội viên và sát nhập nhiều cộng đồng nhỏ của các tỉnh, quận, trở thành một hội thật lớn”.

Đoàn kết, tương thân tương ái, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc giúp con em hướng về Tổ quốc là mục tiêu mà Hội người Việt tại Anh đề ra. Nhiều năm qua, Ban chủ nhiệm hội còn cùng với bà con cộng đồng rất quan tâm đến việc dạy và học tiếng Việt cho con em mình, bởi đây cũng chính là mối quan tâm chung của các thế hệ người Việt sống ở Anh. Từ năm 2006, lớp tiếng Việt tại trường Deptford Green tại quận Lewisham được thành lập, do một nhóm giáo viên và các phụ huynh học sinh tâm huyết với việc giữ gìn văn hóa dân tộc. Lớp học hiện có gần 80 học sinh tuổi từ 5-20 theo học, trong đó có cả con em người Hoa gốc Việt. Nhằm động viên, cổ vũ các cháu gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc, hàng năm Hội người Việt tại Anh kết hợp với nhà trường tổ chức trao quà và khen thưởng cho các cháu có thành tích tốt trong việc học tiếng Việt.

TH (theo Đạiđoànkết)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất