Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 23/4/2011 21:6'(GMT+7)

Công nghệ thông tin thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại hội thảo

Ngày 23/4/2011, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học ''Công nghệ thông tin và tương lai phát triển đất nước''.

Tham dự hội thảo là các đại biểu Lãnh đạo các Ban Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng, Quốc hội, cán bộ ngành, lãnh đạo các hiệp hội và doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), các chuyên gia, đại diện của các trường đại học, Viện nghiên cứu và các cơ quan truyền thông. Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, UVTƯ Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam Trương Gia Bình đồng chủ trì hội thảo.

Mục đích của hội thảo là đánh giá, nhìn nhận toàn diện về vai trò và tầm quan trọng của CNTT đối với phát trỉển kinh tế - xã hội từ thực tiễn phát triển CNTT tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua kể từ khi Bộ Chính trị khoá VIII ban hành Chỉ thị 58-CT/TW năm 2000 cũng như qua các bài học kinh nghiệm thực tiễn về phát triển CNTT của các nước trên thế giới và trong khu vực.

Các đại biểu tham dự hội thảo


Trong phát biểu đề dẫn tại hội thảo, ông Trương Gia Bình đã gợi mở những quan điểm có tính chiến lược về vai trò của CNTT với tương lai phát triển đất nước. Đó là quan điểm nhìn nhận CNTT là hạ tầng cơ sở mới hết sức quan trọng, đồng thời cũng nhìn nhận CNTT là một ngành công nghiệp hiện đại mà Việt Nam có lợi thế đặc biệt, có cơ hội bắt kịp và hơn thế nữa là vượt qua các nước khác để trở thành quốc gia tiên tiến, có thứ hạng cao trên thế giới trong kỷ nguyên số. Cửa sổ dân số vàng vừa hé mở là thời cơ có một không hai cho phát triển CNTT Việt Nam. Ông Trương Gia Bình cũng đặc biệt nhấn mạnh phát triển CNTT cần phải có quyết tâm chính trị cao và phải là sự nghiệp của toàn Đảng toàn dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã khẳng định: Nhờ có Chỉ thị 58-CT/TW của Bộ Chính trị khoá VIII ban hành năm 2000, trong 10 năm qua, CNTT Việt Nam đã phát triển và đạt được nhiều kết quả ngoạn mục, trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng của đất nước, có mức tăng trưởng hàng năm gấp từ 3 – 4 lần mức tăng trưởng GDP và đóng góp khoảng 6,7% cả cả nước. Việt Nam đã có tên trên bản đồ CNTT trên thế giới và thường được nhắc đến như một nước có tốc độ phát triển dẫn đầu viễn thông, Internet trong thời gian qua. Công nghiệp phần mềm của Việt Nam lọt vào nhóm 10 nước hấp dẫn nhất về gia công phần mềm xuất khẩu.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị đã tập trung thảo luận để làm sáng tỏ cho 3 câu hỏi: Vị trí, cơ hội của ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam lớn tới mức nào? Nên ưu tiên phát triển CNTT theo hướng nào? Những giải pháp quan trọng bậc nhất để phát triển công nghệ thông tin là gì?

Các ý kiến thảo luận đều đồng tình rằng những thành tựu về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin truyền thông đã đóng góp một vai trò quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần cải cách hành chính, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ các ngành và các lĩnh vực, nâng cao năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp, đóng góp tích cực trong việc cung cấp thông tin phục vụ người dân, kể cả khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và kiều bào ở nước ngoài, góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Để phát triển mạnh mẽ ngành CNTT trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, cần có những cơ chế chính sách phù hợp về chế độ sở hữu, chính sách đầu tư bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao khả năng nghiên cứu gắn với sản xuất. Các giải pháp cần được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đúng tầm, không đầu tư dàn trải…

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng khẳng định lại vai trò đặc biệt quan trọng của CNTT, vừa là hạ tầng cơ sở, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, vừa là ngành kinh tế mũi nhọn có khả năng đóng góp lớn cho GDP và nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Cần có quyết tâm chiến lược cao, chọn CNTT là chìa khoá cho phát triển kinh tế tri thức, thực hiện thành công những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra. Đồng chí cũng nhấn mạnh về kiến nghị với Đảng và Nhà nước có một quyết sách mạnh mẽ về phát triển CNTT trong giai đoạn đến năm 2020.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất