Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 23/12/2016 10:1'(GMT+7)

Công tác tuyên giáo Đồng Tháp góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2016


Chiều ngày 22/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2016, đánh giá những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, nguyên nhân và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2017. Đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 11 điểm cầu huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. 

Tham dự tại điểm cầu cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, có trên 40 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban và cơ quan Tỉnh uỷ; các ngành thuộc khối khoa giáo, khối thông tin đại chúng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội; lãnh đạo ban tuyên giáo (tuyên huấn) các đảng uỷ trực thuộc.Ở  điểm cầu các địa phương, có các đồng chí là lãnh đạo Ban tuyên giáo và trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị, thành phố; lãnh đạo Ban dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các ngành thuộc khối khoa giáo, Đài Truyền thanh huyện, trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn và trưởng ban tuyên giáo cơ sở trong toàn tỉnh.

Báo cáo tổng kết hội nghị cho thấy, năm 2016, trong bối cảnh Đồng Tháp triển khai và tiếp tục thực hiện nhiều chương trình, đề án lớn, chủ trương mới, có tác động lâu dài đến tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, trong lúc đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả; việc đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; vấn đề môi trường, thực phẩm thiếu an toàn, các tệ nạn xã hội, tình trạng tai nạn giao thông diễn biến phức tạp... đã tác động đến đời sống của nhân dân trên địa bàn, tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tình hình đó vừa đặt ra nhiều nhiệm vụ mới cho công tác tuyên giáo, vừa làm nảy sinh nhiều tình huống tư tưởng mà hệ thống tuyên giáo phải trực tiếp hoặc chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để giải quyết.Tuy vậy, hệ thống tuyên giáo, đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả tỉnh đã phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo, đoàn kết, kỷ luật, hoàn thành khối lượng lớn công việc, thu nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Hoàn thành hiệu quả nhiều mặt công tác tuyên giáo

Những kết quả nổi bật được hội nghị tập trung phân tích, đánh giá. Trong đó, ghi nhận trước hết là kết quả tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy nhiều vấn đề có ý nghĩa trước mắt và lâu dài, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. 
 
Đó là việc triển khai, quán triệt và học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ Tỉnh, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận quan trọng  và thường xuyên của Trung ương, của Tỉnh.Bước đầu đã tham mưu thành công chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng cho cán bộ lãnh đạo các cấp trong Tỉnh từng quý theo lộ trình đến năm 2020. Tiếp tục đề xuất giải pháp duy trì nền nếp và nâng chất lượng hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo, quản lý các cấp với nhân dân, chú trọng mở rộng thành phần và phạm vi tiếp xúc. Đánh giá toàn diện kết quả 8 năm thực hiện Chương trình hành động số 214 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa X) và kết thúc 5 năm thực hiện Đề án phát triển Văn học nghệ thuật của tỉnh để đề ra những yêu cầu nhiệm vụ tiếp theo trong thời gian tới.

Công tác tuyên truyền bám sát những vấn đề thời sự của đất nước, tập trung nhất là những chủ trương quan trọng của Tỉnh, những vấn đề được nhân dân quan tâm thông qua việc duy trì tốt chế độ tập huấn định kỳ, cập nhật kiến thức, nâng cao kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên. Đảm bảo nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, tình hình tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, giúp cấp uỷ có chủ trương, giải pháp phù hợp thông qua việc triển khai 03 cuộc điều tra dư luận xã hội. Nổi bật, Ban tuyên giáo các cấp tham mưu cấp uỷ tổ chức thành công Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; đẩy mạnh tuyên truyền các đề án của trọng tâm của Tỉnh về Tái cơ cấu nông nghiệp, Phát triển du lịch; Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Nâng cao hình ảnh tỉnh Đồng Tháp,... 

Tiếp tục đổi mới hình thức công tác giáo dục lý luận chính trị. Đáng chú ý là xây dựng kế hoạch triển khai sát với tình hình thực tế của địa phương; chọn lọc những nội dung trọng tâm, cốt lõi và mới, những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để học tập; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ để báo cáo, triển khai; hình thức trực tuyến được áp dụng ở nhiều địa phương; sau học tập, tổ chức viết thu hoạch, đánh giá, nhận xét...; các cấp uỷ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh tình trạng xem nhẹ việc học nghị quyết của một số cấp uỷ đảng, đảng viên. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã hoàn thành kế hoạch công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuyên giáo sau Đại hội Đảng các cấp; nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, quản lý có nhiều nét mới, chú trọng hơn việc bồi dưỡng kỹ năng công tác, trau dồi kiến thức. 

Lĩnh vực biên soạn lịch sử Đảng được thực hiện tập trung hơn với nhiều cách thức hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương, đơn vị biên soạn lịch sử truyền thống; công tác giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương cũng được chú trọng thông qua tổ chức sự kiện lịch sử có nhiều thay đổi, tạo ấn tượng sâu sắc hơn.

Trên lĩnh vực công tác báo chí, văn hóa văn nghệ, đảm bảo duy trì định kỳ việc phối hợp giao ban định hướng hoạt động truyền thônggắn với việc tổng hợp, phân tích thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Đồng Tháp để tham mưu lãnh đạo Tỉnh trong  công tác lãnh đạo, điều hành. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn chủ động tham mưu sắp xếp lại 11 bản tin của các sở, ban, ngành để phù hợp với quy hoạch phát triển và quản lý báo chí của Trung ương. Việc hợp tác thông tin với các Báo Trung ương để tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế, quê hương, con người Đồng Tháp cũng là điểm hoạt động nổi bật của ngành trong năm 2016.

Đối với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng phát triển các hoạt động văn hoá, văn học nghệ thuật, Tuyên giáo các cấp đã làm tốt công táctham mưu cấp uỷ tăng cường đẩy mạnh chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hoá độc hại gây huỷ hoại đạo đức xã hội; phối hợp chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo, đài, trạm truyền thanh tập trung tuyên truyền thực hiện các Đề án lớn và các nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh, giới thiệu các mô hình hay, hiệu quả, các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên giáo. Đó là, công tác tham mưu và thực hiện một số nhiệm vụ cấp uỷ giao đôi khi chất lượng chưa cao. Việc nắm bắt định hướng dư luận có lúc chưa kịp thời, tham mưu cấp uỷ xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm còn chậm. Công tác triển khai, quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một vài địa phương hiệu quả chưa cao; việc xây dựng chương trình hành động của cấp cơ sở còn hạn chế. Công tác biên soạn lịch sử truyền thống cách mạng cấp xã gặp nhiều khó khăn và kéo dài. Xử lý thông tin  phức tạp, nhạy cảm trên báo chí đôi khi còn chậm, ảnh hưởng tâm trạng, dư luận xã hội. Một số địa phương còn hạn chế trong việc xây dựng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác khoa giáo còn lúng túng trong tham mưu, đề xuất; chưa đổi mới trong phương pháp, cách làm.

Năm 2017, đổi mới công tác theo phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng, toàn hệ thống chính trị làm công tác tuyên truyền”.

Dự báo trước những thách thức, khó khăn trong năm 2017 trên các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh tư tưởng, ngoài 9 nhóm nhiệm vụ và 7 nhóm giải pháp cụ thể đã đề ra, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lê Thị Kim Loan yêu cầu các cán bộ trong ngànhđổi mới công tác; tích cực bám sát nhiệm vụ chính trị tham mưu kịp thời, hiệu quả giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ, các cấp uỷ đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáohiệu quả hơn. Trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản ánh những vấn đề dư luận quan tâm giúp cấp uỷ đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo, cụ thể là nghiên cứu các giải pháp, các hình thức chủ động trong việc đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc trên internet.

Phát biểu với đội ngũ tuyên giáo cả tỉnh, đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả của ngành tuyên giáo đạt được trong năm qua, khẳng định công tác tuyên giáo đãgóp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2016. Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu hệ thống tuyên giáo các cấp cần đẩy mạnh việc đổi mới tư duy, theo đó, công tác tuyên giáo phải “đi trước” để dự báo, định hướng kịp thời, “đi cùng” để vận động, giải thích Nhân dân và “đi sau” để tổng kết, đúc rút kinh nghiệm phục vụ công tác tư tưởng của Đảng hiệu quả hơn.Nội dung và phương thức hoạt động phải gắn với thực tiễn, nói đi đôi với làm; trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị công tác tuyên giáo năm 2017 cần tập trung vào 3 nhóm vấn đề:

Một là, huy động đồng bộ cả hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng theo phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng, toàn hệ thống chính trị làm công tác tuyên truyền”, mỗi cán bộ đảng viên và công chức phải có trách nhiệm làm công tác tư tưởng, tạo ra sự đồng thuận thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Hai là, trước diễn biến  nhanh chóng và phức tạp của xã hội, thực tiễn từng địa phương cũng cần đáp ứng yêu cầu. Để không bị động trước tình hình, ngành tuyên giáo phải nâng cao tính dự báo, nắm bắt kịp thời những tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với những chủ trương, chính sách, những chương trình, đề án của tỉnh đã và đang được triển khai, từ đó rút kinh nghiệm tuyên truyền làm tốt hơn trong thời gian tới.

Ba là, việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng phải gắn với vận dụng sáng tạo cả trong các chương trình hành động của cấp ủy và trong thực tế. Công tác tham mưu cần đề cao sự sáng tạo của từng cấp, từng địa phương.  Đặc biệt là tham mưu cấp ủy triển khai quán triệt và thực hiện có hiệu quả nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngọc Hân
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp









Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất