Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Hai, 21/11/2016 14:14'(GMT+7)

Bạc Liêu: Tăng cường sự lãnh đạo công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội. Ngày 22/11/2012, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”. Sau khi Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã có Chỉ thị số 20; UBND tỉnh có Kế hoạch số 24, Chỉ thị số 03 để thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; đồng thời quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 21 của Chính trị, Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ gồm 22 đồng chí; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và triển khai, quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị trong toàn tỉnh.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của BHXH, BHYT, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền trong trời gian qua. Công tác tuyên truyền Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được quan tâm, chú trọng, có tác động lan truyền rất lớn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tỷ lệ người tham gia các loại hình bảo hiểm không ngừng tăng lên theo từng năm, cụ thể như: (Năm 2014 độ bao phủ BHYT so với dân số của tỉnh đạt: 53,15%; năm 2015 độ bao phủ BHYT so với dân số của tỉnh đạt: 67,44%; Chín tháng đầu năm 2016 độ bao phủ BHYT so với dân số của tỉnh đạt: 76,73%). Có được kết quả trên, tỉnh đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, trong đó điển hình như: Tổ chức tọa đàm, đối thoại, diễn đàn về chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị và doanh nghiệp, tập huấn truyền thông, tổ chức Hội thi; chuyên mục “Hộp thư bạn xem đài”, “Dân hỏi chính quyền trả lời” trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; chuyên mục “Hỏi – Đáp” trên Báo Bạc Liêu...

Thông qua đó, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người lao động và nhân dân trong tỉnh, nâng tỷ lệ người tham gia và chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT ngày càng tăng, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, góp phần làm cho người dân hiểu rõ BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước; quan điểm của Đảng và Nhà nước về hai chính sách này trong hệ thống an sinh xã hội và lộ trình tiến tới BHXH, BHYT toàn dân; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo hiểm; qua đó thuyết phục, vận động nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia; giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp thấy rõ trách nhiệm thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, nhằm thực hiện tốt hơn mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động” và “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân” trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ BHYT cho hộ cận nghèo bằng 30% mức đóng (như vậy hộ cận nghèo cũng như hộ nghèo được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT). Chủ trương này đã tạo tâm lý phấn khởi, đồng tình trong nhân dân, có tác động tích cực đến công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực BHXH,  BHYT vẫn còn bất cập; ngân sách Nhà nước đầu tư cho y tế còn thấp; một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Công tác phối hợp tuyên truyền giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa được thường xuyên; vẫn còn một số doanh nghiệp cố tình nợ đóng BHXH, BHYT cho công nhân, thậm chí có biểu hiện trốn đóng, lách đóng.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” tiến tới lộ trình BHYT toàn dân; Bạc Liêu đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trọng tâm là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường vận động các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, tiến tới thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Hai là
, tăng cường tuyên truyền trong các doanh nghiệp, nhất là nhóm doanh nghiệp còn nợ, chậm, có biểu hiện trốn, lách đóng BHXH, BHYT.

Ba là, tập trung tuyên truyền đến các nhóm đối tượng: gia đình nông, lâm, ngư nghiệp, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; bệnh nhân HIV/AIDS; những đối tượng chưa tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Bốn là, tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, đặc biệt là các tổ hội đoàn thể ở khóm, ấp trong công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Năm là,
tăng cường các hình thức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng. Phát huy hiệu quả các chương trình tuyên truyền trên sóng Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các chuyên trang, chuyên mục trên Báo Bạc Liêu, Tạp chí văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các bản tin, đặc san của các Sở, Ban, ngành trong tỉnh./.

 Lê Văn Liệt
 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất