Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 30/7/2009 17:28'(GMT+7)

Công tác Tuyên giáo Thủ đô phát huy truyền thống chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn cách mạng

Đồng chí Tô Huy Rứa – UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Thu Hiền

Đồng chí Tô Huy Rứa – UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Thu Hiền

Đến dự Lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh có các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Tô Huy Rứa - UVBCT, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW; Nguyễn Thị Doan - UVTWĐ, Phó Chủ tịch nước; Phùng Hữu Phú - UVTWĐ, Phó trưởng Ban TT Ban TGTW; Trần Văn Tuấn - UVTWĐ, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ; Phạm Văn Linh - Phó trưởng Ban TGTW; Bùi Duy Nhâm - Phó Bí thư TT Thành uỷ Hà Nội; Ngô Thị Doãn Thanh – UVTWĐ, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cùng đại biểu các ban, ngành, đoàn thể TW và Hà Nội, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ tuyên giáo lão thành các thời kỳ…

Chương trình ca nhạc đặc biệt chào mừng lễ kỷ niệm

Diễn văn của đồng chí Lại Hồng Khánh- UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tại lễ Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh của Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đã ôn lại quá trình 60 năm phát triển và trưởng thành của các thế hệ làm công tác tuyên giáo Thủ đô.

Báo cáo cũng nêu bật những mốc son của ngành tuyên giáo của Thủ đô Hà Nội ( Hà Tây và Hà Nội cũ trước khi sáp nhập), qua chặng đường hơn 60 năm kể từ khi thành lập đến nay. Qua nhiều giai đoạn cách mạng, với những biến thiên của lịch sử, nhiều lần tách, hợp nhất và đổi tên, có nhiều mô hình khác nhau để phù hợp với thực tiễn cách mạng và công tác tư tưởng văn hoá của Đảng ở các tỉnh và Hà Nội, song công tác tuyên giáo thủ đô trong những giai đoạn này vẫn liên tục có nhiều đóng góp, tiếp tục phát triển với nhiều hoạt động phong phú. Hoà chung trong mạch nguồn truyền thống của ngành tuyên giáo cả nước, trải qua các giai đoạn cách mạng, các thế hệ cán bộ tuyên giáo Thủ đô cũng đã viết nên những trang sử hết sức hào hùng và vinh quang của mình.

Ngay sau khi hợp nhất năm 2008, đội ngũ cán bộ Ban Tuyên giáo, từ cán bộ, đảng viên đến chuyên viên, nhân viên trong cơ quan đã ổn định tổ chức, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, khắc phục khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ của Thành uỷ Hà Nội giao cho. Với tinh thần năng động, sáng tạo, kỷ cương, thanh lịch, văn minh, trong 1 năm qua, ngành tuyên giáo Thủ đô đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân, đội ngũ đông đảo các thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo Thủ đô đã tham mưu, chỉ đạo và hoàn thành tốt các mặt hoạt động chuyên môn, không ngừng phát triển, ngày càng đông đảo và trưởng thành theo mỗi bước tiến của sự nghiệp cách mạng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước và thành phố Hà Nội. Các thế hệ làm công tác tuyên giáo của Đảng đã tiếp tục tỏ rõ lòng trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; quyết tâm vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ; hun đúc nên những truyền thống vẻ vang xứng đáng với sự ghi nhận và khẳng định tại Nghị quyết Đại hội X của Đảng: “Công tác tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận thức, tính tích cực của cán bộ, đảng viên, nâng cao lòng tin của nhân dân vào đường lối đổi mới, tạo sự nhất trí trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội”.

Có thể nói, trong những năm qua, công tác tuyên giáo của Thủ đô đã đạt được những kết quả toàn diện, giữ vững được thành tích đã có, đồng thời sáng tạo thêm nhiều cách làm mới theo hướng bám sát thực tiễn, chủ động và hiệu quả hơn. Tinh thần cống hiến và sẵn sàng hy sinh của các thế hệ cán bộ tuyên giáo Thủ đô đã góp phần làm vẻ vang thêm trang sử truyền thống của ngành tuyên giáo cả nước. Với những thành tích đó, đội ngũ tuyên giáo Thủ đô vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng, động viên, ghi nhận bằng những phần thưởng, những tấm Huân chương cao quý. Và đặc biệt, ngày 12/5/2009 Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho đội ngũ các thế hệ Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội – Ban Đảng đầu tiên trong cả nước được đón nhận danh hiệu cao quý này - để ghi nhận những đóng góp của ngành tuyên giáo Thủ đô vào sự nghiệp cách mạng cả nước.

Phó Chủ tịch nước trao Huân chương Hồ Chí Minh
cho các thế hệ ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội. Ảnh : T.H

Trong không khí long trọng và phấn khởi của Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Doan, UVTWĐ, Phó Chủ tịch nước, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã trao tấm Huân chương Hồ Chí Minh cao quý cho các thế hệ Ban Tuyên giáo Thành uỷ.

Phát biểu tại buổi lẽ,  Đồng chí Tô Huy Rứa đã chúc mừng đội ngũ những thế hệ làm công tác tuyên giáo Thủ đô nhân ngày vui này. Đồng chí nêu rõ, công tác tuyên giáo là một trong những vũ khí sắc bén, có vị trí hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng và tạo nên sức mạnh của Đảng ta trong suốt 79 năm qua. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ lịch sử, công tác Tuyên giáo của Đảng đã luôn bám sát những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ động vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh thực tiễn, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân, động viên mọi nguồn lực tạo ra sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng và to lớn của đội ngũ các thế hệ cán bộ Tuyên giáo Đảng bộ Hà Nội…
Đồng chí khẳng định: 60 năm phát triển và trưởng thành của Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đã cho thấy, trong suốt chặng đường vẻ vang ấy, công tác tuyên giáo của Thủ đô đã luôn bám sát và gắn chặt với thực tiễn cách mạng để tổ chức hoạt động, Công tác Tuyên giáo Thủ đô đã luôn phát huy truyền thống chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn cách mạng và đời sống làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấu suốt tình hình thuận lợi, khó khăn, thực trạng của sự nghiệp cách mạng, từ đó một lòng, một dạ đi theo Đảng, phát huy sức lực, trí tuệ vượt qua khó khăn, giành lấy thắng lợi.

Đồng chí Tô Huy Rứa cũng nhấn mạnh, để tiếp tục phát huy tốt những thành tích đã đạt được vào công tác tuyên giáo trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ tuyên giáo Hà Nội cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng. Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Đảng bộ Hà Nội hiện có đông đảng viên nhất cả nước. Vì thế, Hà Nội càng cần phải phấn đấu là thành phố nêu gương đi đầu. Muốn vậy, trong thời gian tới Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội nói riêng, đội ngũ cán bộ tuyên giáo Thủ đô nói chung cần tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm, chủ động, sáng tạo, tập trung làm tốt 5 nhiệm vụ,

Cụ thể là: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, từng bước mở rộng trao đổi dân chủ trong Đảng. Nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, sắc bén, có sức thuyết phục cao của công tác tuyên giáo. Muốn vậy, cần phải lấy thực tiễn của cơ sở làm xuất phát điểm cho tư duy và hành động trong công tác tư tưởng. Tăng cường các hoạt động đối thoại trong khi tiến hành công tác tuyên giáo. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, biện pháp công tác tuyên giáo; không ngừng nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,nhấn mạnh việc “ làm theo” tấm gương của Bác bằng nhiều hoạt động, thiết thực trong đời sống, công tác. Chủ động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bác bỏ các luận điệu tuyên truyền phản động, làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá. quan tâm xây dựng được đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp đủ về số lượng, kiên định về lập trường, vững vàng về bản lĩnh, mạnh về chuyên môn, sáng tạo trong phương pháp để đủ sức gánh vác nhiệm vụ nặng nề trong giai đoạn cách mạng mới, trong đó chất lượng cán bộ được coi trọng hàng đầu.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất