Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 8/4/2011 9:59'(GMT+7)

Những con lợn nhựa

Trong một lần đến thăm trường THCS Cát Quế B (huyện Hoài Đức - Hà Nội), tôi lấy làm lạ vì sau khi xếp hàng vào lớp, em lớp trưởng mang từ ngăn kéo bàn giáo viên ra một con lợn nhựa, cả lớp không ai bảo ai, lần lượt lên bỏ những đồng tiền lẻ vào. Tôi tò mò tìm hiểu thì được biết: Đây là mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của lớp để gây quỹ.

Ban giám hiệu nhà trường cho biết: sau khi cuộc vận động “Làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” được phát động, chi bộ nhà trường muốn đưa nội dung “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” vào trong trường học, nên đã phát động phong trào nuôi lợn nhựa trong học sinh.Trong lễ phát động , thầy cô giáo kể chuyện “hũ gạo kháng chiến”, “tuần lễ vàng” của nhân dân ta thời kỳ đầu thành lập nước. Bác Hồ đã gương mẫu thực hiện cứ ba ngày nhịn ăn một bữa. Mỗi gia đình đều có “hũ gạo kháng chiến”: khi nấu cơm mỗi bữa bớt lại 1 nắm bỏ vào hũ.

Sau lễ phát động ấy, các lớp đã nuôi lợn nhựa. Tiền “cho lợn ăn” hàng ngày được các em bớt chút tiền quà sáng (mỗi bạn 500đ) bỏ vào lợn, đều đặn. Các em còn thu thập những mảnh giấy loại không dùng nữa đem cất vào một chiếc hộp giấy để góc lớp, cuối tuần gom lại bán lấy tiền cho lợn ăn. Việc làm này vừa gây được quỹ, lại vừa làm sạch lớp, giáo dục cho các bạn ý thức tiết kiệm. Có lớp còn “sáng kiến”: nếu bạn nào vi phạm kỷ luật (bị ghi tên trong sổ đầu bài) thì phải “cho lợn ăn” 1000đ. Chẳng thế mà ý thức kỷ luật của các bạn trong lớp đều được nâng lên rõ rệt, trong lớp chú ý nghe giảng , tiếp thu bài nhanh hơn. Mỗi học kỳ mổ lợn 1 lần, các lớp lấy tiền góp vào quỹ ủng hộ đồng bào bão lụt, thiên tai, ủng hộ bạn nghèo. Sau 1 học kỳ, cả trường đã tiết kiệm được 5.826.000 đồng ủng hộ các bạn nhỏ ở Quảng Bình trong trận bão lụt vừa qua. Các bạn cũng đã góp quỹ ủng hộ bạn nghèo mua sách vở ( như bạn Ánh lớp 8C, bạn Tùng lớp 8A...)

Số tiền trên tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa rất lớn, vì không những giáo dục cho các em ý thức tiết kiệm, chống lãng phí, mà còn tạo thành một phong trào rèn luyện nề nếp ý thức trong giờ học, lại thể hiện được tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Sâu xa hơn, các em đã thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ những việc làm nhỏ nhặt nhất. Mô hình này cần được nhân rộng trong các trường .

Nguyễn Thị Diệp - Hoài Đức - Hà Nội

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất