Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 4/9/2013 11:17'(GMT+7)

Đà Nẵng: Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Quán triệt phương châm "Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt", Đảng bộ quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng vừa tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, vừa chú trọng công tác xây dựng Đảng. Trong đó, kế thừa kết quả đạt được trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến cơ sở chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị, quán triệt tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Các tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị nghiêm túc; triển khai học tập đầy đủ các chuyên đề, các tác phẩm của Bác theo hướng dẫn. Qua đó, mỗi tập thể và từng cá nhân đảng viên đã xây dựng tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác theo hướng cụ thể, ngắn gọn, thiết thực, dễ nhớ, dễ thực hiện. Nhiều địa phương, đơn vị đề ra những tiêu chí hay, ngắn gọn, như "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm" của Chi bộ Viện Kiểm sát; "3 không" (không gây phiền hà cho nhân dân, không thờ ơ thiếu trách nhiệm trong công việc với dân, không nhận hối lộ và tham nhũng) và "3 nên" (nên vui vẻ trước việc làm đối với dân, nên xin lỗi nhân dân khi có thiếu sót khuyết điểm, nên cảm ơn nhân dân khi được góp ý xây dựng) của UBND phường Hoà Thuận Đông; "Lớp học không có học sinh yếu" của Chi bộ Trường tiểu học Hoàng Dư Khương...

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 03 không chỉ dừng lại ở việc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, Đảng bộ quận chú trọng phát huy việc "làm theo", theo hướng đi vào chiều sâu, đi vào suy nghĩ và việc làm của hầu hết cán bộ, đảng viên. Đội ngũ cán bộ chủ chốt đã đề cao vai trò nêu gương trong thực hiện, bước đầu có nhiều hiệu quả, từ đó tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Qua thực hiện Chỉ thị 03, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo về xây dựng Đảng; xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Tiêu biểu như Đảng ủy các cơ quan Đảng với việc xây dựng phong cách làm việc gương mẫu, sâu sát cơ sở, chủ động, sáng tạo, tham mưu Thường trực Quận ủy chỉ đạo giải quyết công việc, không để tồn đọng kéo dài ở cơ sở. Đảng ủy Công an quận thực hiện nhiều phong trào về giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ vững sự bình yên cho nhân dân. Đảng ủy Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hòa Thọ duy trì Lễ báo công dâng Bác hàng năm vào dịp đầu năm mới, tạo tình cảm, ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong mỗi cán bộ, đảng viên của Công ty. Hội Liên hiệp phụ nữ quận và các phường với phong trào "Tiết kiệm một ngày đầu Xuân", "Nuôi heo đất", "Nuôi trâu vàng", "Hũ gạo tiết kiệm", "Phong bì tiết kiệm hưởng ứng quỹ vì người nghèo, "Bếp ăn nhân đạo"…, được đông đảo hội viên hưởng ứng, bởi đây không chỉ là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc mà còn phù hợp với điều kiện kinh tế của tất cả các hộ gia đình. Đến nay hội viên đã "nuôi" được hơn 10.000 con heo đất với số tiền 1,65 tỷ đồng. Hội nông dân với phong trào "Xây dựng người cán bộ Hội, hội viên tiêu biểu xuất sắc làm theo Bác"... Hội Cựu Chiến binh với phong trào tiết kiệm "Vì Trường Sa thân yêu", "Nghĩa tình đồng đội"... Hầu hết các Chi bộ khu dân cư sáng tạo trong "làm theo" Bác, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhất là gây qũy làm đường giao thông, giúp các hộ nghèo trong tổ dân phố, giúp học sinh khó khăn vươn lên học tập tốt, như Chi bộ 11 thuộc Đảng ủy phường Hoà Phát ra Nghị quyết chuyên đề huy động các nguồn lực làm 300 mét đường bê tông phục vụ đi lại của nhân dân với kinh phí trên 750 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 420 triệu đồng.

Qua thực tế khẳng định, với những kết quả bước đầu đạt được trong thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện nhân cách, đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân; là nền tảng tinh thần và động lực cho phát triển bền vững của quận Cẩm Lệ trong thời gian tới... Từ kết quả thực hiện Chỉ thị 03 đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của quận, giá trị sản xuất trên địa bàn từ đầu năm đến nay tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2012. Trên địa bàn quận, giảm 700 hộ nghèo, trong đó có 5 hộ đặc biệt nghèo.

Quận Cẩm Lệ là quận mới thành lập với quá trình đô thị hóa nhanh, 8 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận đã khai thác tốt tiềm năng và điều kiện đẩy nhanh quá trình xây dựng và phát triển quận trở thành Trung tâm kinh tế - văn hoá ở cửa ngõ phía Tây - Tây Nam của thành phố Đà Nẵng. Trong kết quả đó phải kể đến kết quả bước đầu quan trọng khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị./.

Văn Sơn (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất