Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 31/8/2013 17:1'(GMT+7)

Học Bác ở việc không ngừng học tập và niềm đam mê sáng tạo

Là công nhân cơ khí bậc 7/7 trực tiếp sản xuất, anh Nguyễn Quang Thành luôn có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, đáp ứng yêu cầu sản xuất của công ty. Nhiều năm qua, anh luôn là tấm gương về giữ gìn ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức tiết kiệm, và bảo vệ tài sản. Cần mẫn với nghề, say mê với khoa học kỹ thuật, vừa làm việc, anh vừa chịu khó quan sát và tranh thủ tìm hiểu thêm trên mạng internet. Anh cũng chịu khó học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, của những chuyên gia về chế tạo máy để tìm ra điểm yếu, rồi mày mò, tìm cách khắc phục, đem lại hiệu quả, năng suất cao hơn cho người lao động và cho công ty.

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh công nhân Nguyễn Quang Thành sau quá trình thử nghiệm, kiểm tra đã nhanh chóng được áp dụng vào dây chuyền sản xuất của công ty, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cũng nhờ những phát minh của anh, công ty đã tiết kiệm được vật tư, năng suất, chất lượng sản phẩm vượt từ 10 - 15% so với định mức, làm lợi hàng trăm triệu đồng. Với những thành tích, tấm lòng mê say với công việc, liên tục nhiều năm qua, anh công nhân Nguyễn Quang Thành luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp ngành, đạt các danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo”, “Công nhân giỏi” cấp ngành và cấp thành phố… Chia sẻ về kinh nghiệm học tập và làm theo lời dạy của Bác, anh Thành tâm sự: Học Bác luôn bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và cũng khởi nguồn chính từ sự tâm huyết với công việc được giao, mong muốn được phấn đấu, vươn lên không ngừng.

Nói về kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong hệ thống các cấp công đoàn ở Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Ngô Quang Tuyến khẳng định: Việc học tập và làm theo lời Bác đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân, đem lại hiệu quả cao về công tác quản lý và phát triển kinh tế Thủ đô. Thời gian qua, 100% công đoàn các cấp đã tổ chức học tập quán triệt các chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác tới các cấp công đoàn và hàng ngàn lượt cán bộ, công nhân viên chức lao động. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác đã có tác dụng làm chuyển biến về tư tưởng, nhận thức trong công nhân viên chức lao động Thủ đô, từ đó mỗi cá nhân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Chính trong quá trình chuyển từ học tập sang làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc, có sức lan tỏa trong xã hội.

Học và làm theo gương Bác, Phó bí thư Đảng uỷ, Trưởng khoa Bảo hiểm trường Đại học Lao động Xã hội Phùng Bá Đề cũng là một tấm gương, một điển hình tiên tiến. Giữ cương vị lãnh đạo, lại công tác trong một cơ sở giáo dục bậc đại học có uy tín, thầy giáo Phùng Bá Đề luôn rèn luyện cho mình một ý chí phấn đấu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn trong từng bài giảng, từng giờ lên lớp. Anh quan niệm, với nghề giáo, đạo đức nghề nghiệp là chưa đủ, cần phải có chuyên môn vững vàng, luôn nắm bắt kiến thức mới, kinh nghiệm mới để truyền tải cho sinh viên. Bản thân anh luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như mọi nội quy, quy định của nhà trường, đồng thời luôn đi đầu trong việc thực hành tiết kiệm, bảo vệ tài sản công. Phát huy vai trò của người đảng viên, anh kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực trong nhà trường, thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”. Giữ cương vị Phó bí thư Đảng ủy, là người thầy đứng trên bục giảng, thầy giáo Phùng Bá Đề luôn duy trì việc học tập, nghiên cứu khoa học, thường xuyên đổi mới cách giảng dạy, có nhiều sáng kiến hay, kinh nghiệm tốt để kết hợp trong mỗi lần đứng lớp, nhất là việc vừa giảng dạy, vừa kết hợp truyền đạt những kiến thức về chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh trong các bài giảng cho sinh viên.

Nhắc đến thầy giáo Phùng Bá Đề, học sinh, sinh viên Đại học Lao động Xã hội thường hay nói về người thầy thường dành thời gian trong các ngày nghỉ để bồi dưỡng miễn phí kiến thức cho các học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các em có đủ kiến thức dự thi đạt kết quả tốt. Nhờ những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, liên tục từ năm 2008-2012, thầy giáo Phùng Bá Đề được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND thành phố Hà Nội, Đảng ủy khối Đại học, Cao đẳng Hà Nội, Liên đoàn Lao động thành phố và được Thành uỷ Hà Nội khen thưởng đảng viên xuất sắc 5 năm liền. Năm 2011, thầy giáo Phùng Bá Đề còn vinh dự được Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội tuyên dương cá nhân điển hình xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với thâm niên 30 năm liên tục công tác trong ngành cầu đường, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Khắc Thành cũng là một điển hình trong học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Yêu nghề, hăng say lao động”, là những điều thường được anh em trong công ty nói về người Tổng giám đốc của mình. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, dù ở cương vị nào, anh Nguyễn Khắc Thành cũng hết sức phấn đấu, cố gắng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Là người đứng đầu công ty, đảng viên Nguyễn Khắc Thành luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Anh có thói quen giản dị, dễ gần và thường xuyên quan tâm đến anh chị em trong đơn vị. Những người thợ, những người công nhân dầm mưa, dãi nắng trên công trường đều nhớ và cảm động về sự quan tâm của anh.

Là lãnh đạo một đơn vị kinh tế Nhà nước, anh tự rèn luyện cho mình thói quen tiết kiệm, bảo vệ tài sản công. Trong công việc, anh không chạy theo thành tích, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm dám nghĩ, dám làm dám chịu trách nhiệm trước tập thể ở mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó, công ty của anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi dự án, công trình trọng điểm được Sở Giao thông vận tải và thành phố Hà Nội giao như các công trình: cầu Văn Cao; cầu vượt nút giao thông Sơn Tây, Thái Hà, Chùa Bộc; cầu vượt nút giao đường Láng Hạ, Thái Hà; cầu vượt Cát Linh, La Thành…

Mỗi công trình của Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Tổng giám đốc Nguyễn Khắc Thành đều hoàn thành đúng tiến độ thi công; đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật; góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông của thành phố. Với những thành tích đạt được, Tổng giám đốc Nguyễn Khắc Thành vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ công an, Bộ Giao thông vận tải và liên tục được UBND thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu “Người tốt việc tốt”.

Bắt đầu từ ý thức tự học, tự rèn, gương mẫu về tác phong, đạo đức, chất lượng công việc được nâng lên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô; qua đó, xuất hiện hàng ngàn, hàng vạn tấm gương điển hình với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đem lại lợi ích thiết thực, góp phần xây dựng một Thủ đô hiện đại, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước./.

Minh Nghĩa  (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất