Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 16/11/2010 13:54'(GMT+7)

Đảng bộ huyện Mường Chà: Hiệu quả từ CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Trong 4 năm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động đã được cấp ủy, Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc trên cơ sở các nội dung, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy. Cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Cuộc vận động…

Đã có 49/49 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), hơn 95% đảng viên, hơn 80% nhân dân các dân tộc học tập các chuyên đề, viết thu hoạch, liên hệ, xây dựng tiêu chí đăng ký, rèn luyện, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động được tổ chức sôi nổi như: Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tìm hiểu thân thế sự nghiệp của Bác, triển lãm, tuyên truyền cổ động trực quan sâu rộng phong phú.

Ban Thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo gắn nội dung từng chuyên đề khi triển khai học tập với nhiệm vụ chính trị của từng xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị theo hướng thiết thực chăm lo đến đời sống nhân dân các dân tộc và bắt đầu từ những việc làm cụ thể. Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Định kỳ giao ban, tiến hành kiểm tra và tự kiểm tra, sơ kết, tổng kết, phát hiện, tuyên truyền nhân rộng các tập thể, cá nhân, gia đình tiêu tiên tiến.

Các TCCSĐ đã làm tốt việc xây dựng các chuẩn mực theo tấm gương đạo đức của Bác một cách cụ thể, ngắn gọn, dễ nhớ, phù hợp với tình hình, đặc điểm, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn gắn với việc xây dựng tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, xây dựng tác phong làm việc và chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân, nhờ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Từ đó nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến rõ nét hơn. Tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan toả lớn trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc.

Trên cơ sở nâng cao nhận thức đã chuyển mạnh trọng tâm thực hiện Cuộc vận động sang làm theo tấm gương của Bác, có thể khẳng định rằng việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã và đang diễn ra trong công tác và cuộc sống thường nhật của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc trong huyện. Bước hai cuộc vận động đã có hàng ngàn lượt cá nhân, tập thể có nhiều việc làm tốt, kinh nghiệm hay trong bước làm theo của Cuộc vận động, được ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương khen thưởng từ huyện đến cơ sở. Tiêu biểu là Đảng bộ Công an huyện, Đảng bộ các xã: Chà Tở, Hừa Ngài; các chi bộ: Phòng Giáo dục, Văn phòng huyện ủy, HĐND & UBND huyện, Ban Tuyên giáo huyện ủy…. ; các đảng viên gương mẫu tiêu biểu: Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Nga, Lò Văn Luyến, Sùng A Phong,Trịnh Xuân Huấn,Vũ Thị Phượng, Lường Văn Pánh …

Cuộc vận động đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, phát huy tác dụng tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Hằng năm đã có hơn 60% TCCSĐ trong sạch vững mạnh, không có TCCSĐ yếu kém; hơn 80 % Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, hạn chế thấp nhất số đảng viên vi phạm tư cách.

Cùng với những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, Cuộc vận động được triển khai gắn kết với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phong trào Thi đua yêu nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,5%/năm, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, bước đầu hình thành các vùng trồng cây cao su, cánh kiến, chăn nuôi đại gia súc. Bình quân hộ nghèo giảm 5%/năm. Kết cấu hạ tầng được quan tâm, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra đến năm 2010 đều đã đạt và vượt. Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, các dân tộc đoàn kết, quốc phòng, an ninh được củng cố, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Hiệu quả và bài học kinh nghiệm sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nguồn sinh khí mới để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà vượt khó, phát huy nội lực, vững bước đi tới tương lai trên con đường no ấm và hạnh phúc.

Đỗ Quang Khải
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất