Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 19/1/2011 20:51'(GMT+7)

Đảng Cộng sản Việt Nam giữ vai trò quyết định đưa đất nước phát triển

Nhân dịp Đại hội XI của Đảng, nguyên Thượng nghị sỹ Yasuo Ogata, Phó Chủ tịch ĐCS Nhật Bản (JCP), đã có cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí Việt Nam.

Ông Yasuo Ogata nhấn mạnh: “Công cuộc Đổi Mới ở Việt Nam đã bắt đầu từ năm 1986 và đến nay đã được 25 năm. Trong suốt quá trình đó, Việt Nam đã đạt được thành quả lớn trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị, ngoại giao.

Về kinh tế-xã hội, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất lớn. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 7%/năm. Đáng chú ý là Việt Nam đã đạt thành tựu rất lớn trong việc xóa đói giảm nghèo và Ngân hàng Thế giới đã đánh giá rất cao thành tựu này.

Ở lĩnh vực ngoại giao, Việt Nam đã làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ trong các năm 2008, 2009. Đáng chú ý, năm 2010, khi Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN, các bạn đã tạo ra một khuôn khổ mới trong ASEAN là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và góp phần tăng cường sự đoàn kết trong ASEAN để đối phó với các vấn đề chung của khu vực.

Trên cơ sở các thành tựu đó, Đại hội XI của ĐCS Việt Nam sẽ thông qua Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội trong 10 năm tới, trong đó chú trọng tới chất lượng tăng trưởng, sự bình đẳng và công bằng trong xã hội, và nâng cao tính dân chủ. Tôi nghĩ rằng chiến lược này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển trong giai đoạn mới của Việt Nam.

Việt Nam đã đưa ra định hướng là hướng tới một xã hội mới mà chúng tôi rất quan tâm - định hướng là tiến tới chủ nghĩa xã hội thông qua kinh tế thị trường. Chúng tôi hy vọng thông qua các cuộc thảo luận tại Đại hội này, ĐCS Việt Nam sẽ tạo ra bước tiến mới trên con đường này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất quan tâm tới việc bổ sung cương lĩnh của ĐCS Việt Nam tại Đại hội này”.

Về vai trò của ĐCS Việt Nam trong việc lãnh đạo đất nước, ông Yasuo Ogata nói: “Tôi nghĩ rằng đó là một vai trò mang tính quyết định. Nếu không có ĐCS Việt Nam, Việt Nam không có phương hướng phát triển như hiện nay, không có công cuộc Đổi Mới hoặc không có định hướng tiến tới chủ nghĩa xã hội thông qua kinh tế thị trường”.

Ông Yasuo Ogata bày tỏ vui mừng về sự phát triển trong quan hệ giữa hai Đảng. Mối quan hệ này được xây dựng từ những năm 1960 và đó là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, vững mạnh và tin tưởng, đã không ngừng phát triển trong thời gian qua.

Ông Yasuo Ogata cho biết, ĐCS Nhật Bản sẽ tiếp tục các hoạt động giao lưu và trao đổi lý luận. đồng thời quan tâm rất lớn tới vấn đề hòa bình ở châu Á như việc giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hòa bình. Đó chính là một biện pháp mà ASEAN áp dụng. Phó Chủ tịch ĐCS Nhật Bản nói: “Chúng tôi nghĩ rằng biện pháp đó rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi muốn tăng cường trao đổi với ĐCS Việt Nam về vấn đề này để quan hệ giữa hai đảng không chỉ tập trung vào các vấn đề lý luận mà còn cả các vấn đề mang tính thực tiễn”./.

(Nguyễn Chiến/VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất