Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 19/1/2011 20:20'(GMT+7)

Một luồng sinh khí mới

Nhớ lại 25 năm trước, toàn Đảng, toàn dân ta sống trong bầu không khí sôi động của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, đại hội của đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ cách làm với tinh thần "nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật". Với tinh thần ấy, chúng ta đã và đang chứng kiến một sự thật hôm nay: Độc lập, tự do bền vững, cơm no áo ấm, thế và lực của đất nước được củng cố, thăng hoa. 25 năm qua với chúng ta là một cuộc vật lộn chiến thắng đói nghèo và chiến thắng chính bản thân mình.

Đại hội XI của Đảng được nhân dân từ Bắc đến Nam gửi gắm nhiều tâm tư, kỳ vọng. Khi độc lập tự do và cơm no áo ấm đã như là chuyện hiển nhiên thì những nhu cầu cao hơn của con người về dân sinh, dân chủ, cơ hội cống hiến, môi trường sống… được đặt ra, đôi khi gay gắt. Nắm bắt được nguyện vọng bức thiết và chính đáng đó của nhân dân, của thực tiễn đòi hỏi, Đảng ta đã nêu cao tinh thần vì nhân dân, vì dân tộc của một Đảng cách mạng chân chính trong tất cả các bước, các khâu trước và trong Đại hội XI. Tinh thần dân chủ trong Đảng thể hiện mạnh mẽ qua các Hội nghị Trung ương, qua Báo cáo tự kiểm điểm của BCH Trung ương, qua công tác bầu cử và các tham luận trong Đại hội. Tất cả đều nghiêm túc hướng đến dân chủ thực sự và công khai minh bạch thực sự, không có khoảng trống, không có góc khuất, không có vùng cấm.

Các đồng chí trúng cử BCH Trung ương trong kỳ Đại hội này đã được sàng lọc, lựa chọn, cân nhắc, thực sự là những người tiên phong nhất trong hàng ngũ tiên phong. Nhân dân đã một lòng một dạ tin theo Đảng hơn 80 năm qua, coi Đảng là lãnh tụ tinh thần dẫn dắt dân tộc làm nên những cuộc cách mạng vĩ đại. Niềm tin yêu sắt son ấy được giữ gìn, vun đắp cũng là do mỗi đảng viên nêu cao ý thức về danh dự của người cộng sản. Chắc chắn rằng, các đồng chí trong các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng là hội tụ những phẩm chất quý báu nhất của hơn 3 triệu đảng viên, coi việc hằng ngày tự sửa mình, vun đắp lòng tin trong nhân dân là mệnh lệnh của Đảng, của Tổ quốc với những người lãnh đạo.

Vun đắp lòng tin lúc này không gì hơn là việc nêu gương sáng trước nhân dân, trước cơ quan, ban ngành mình, gia đình, hàng xóm mình. Nhưng, đó mới là điều kiện “cần”, đó là việc “tu thân”. Những người cầm lái con tàu đất nước cần có thêm những phẩm chất vô cùng cần thiết khác, đó là năng lực tổ chức, vận động, tập hợp quần chúng thực thi dân chủ; năng lực đề xuất, dự báo, chèo lái. Và cao hơn tất thảy là một phẩm chất dấn thân, quyết liệt, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích tập thể, lợi ích quốc gia dân tộc. Như thế, Đảng mới có những bước đi tiếp vững chắc trên cơ sở thành quả độc lập, tự do, thành quả 25 năm đổi mới. Đó mới là Đảng ta.

Đại hội lần này có một sự tiếp nối thế hệ sâu sắc. Nhiều đồng chí ủy viên Trung ương trưởng thành trong thời bình, tuổi đời hơn 40, học hành cơ bản, bắt nhịp kiến thức khoa học kỹ thuật của thời đại. Bên cạnh đó là những bậc đàn anh tôi luyện trong khói lửa chiến tranh giàu bản lĩnh lãnh đạo đất nước. Tất cả hòa quyện, bổ sung, chia sẻ cho nhau, tất cả cùng sục sôi bầu máu nóng hiến dâng và khát vọng dân tộc cường thịnh. Đó sẽ là một nguồn sinh khí mới của Đảng, của dân, của nước, vô cùng quý báu.

Đó là sự thật. Đó cũng là trông đợi, là đòi hỏi, là kỳ vọng.

(Xuân Bằng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất