Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 25/2/2014 21:45'(GMT+7)

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi bám sát cơ sở, hỗ trợ các doanh nghiệp

Một buổi sinh hoạt của Đảng bộ Công ty Điện  lực Quảng Ngãi

Một buổi sinh hoạt của Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Ngãi

Năm 2013, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có bước hồi phục nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để đứng vững và ổn định sản xuất kinh doanh, Ban thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cấp ủy đảng ở cơ sở làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng cho đảng viên, động viên, khích lệ người lao động hăng hái lao động sản xuất. 

Đồng thời, Đảng ủy Khối Doang nghiệp đã kịp thời theo dõi, tổng hợp các khó khăn vướng mắc nổi cộm của các doanh nghiệp trong tỉnh để báo cáo, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng định hướng chỉ đạo cấp ủy tổ chức cơ sở đảng phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp chủ động đề ra các giải pháp tích cực tự tháo gỡ khó khăn, khai thác tốt nhất những khả năng và nguồn lực để phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã ổn định hoạt động và kinh doanh có lãi, duy trì được việc làm và đảm bảo thu nhập ổn định đời sống cho người lao động.

Kết quả, trong năm 2013, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có tổng doanh thu đạt 20.814 tỷ, tăng 38%; kim ngạch xuất khẩu đạt 324,340 triệu USD, chiếm 65,3% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Nhập khẩu 171,146 triệu USD, chiếm 16,08% kim ngạch nhập khẩu của tỉnh; tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng đạt 17.234 tỷ; tổng dư nợ cho vay đạt 25.861 tỷ; lợi nhuận đạt 1.226,32 tỷ, tăng 75%, nộp ngân sách đạt 1.044,76 tỷ, tăng 34,77%, thu nhập bình quân người lao động trong khối đạt 5,328 triệu đồng/người/tháng. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả. Một số doanh nghiệp đạt hiệu quả cao như Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm lợi nhuận đạt trên 100 tỷ đồng, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam doanh thu tăng 117%, góp phần vào doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. 

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng được các cấp ủy cơ sở đảng các doanh nghiệp quan tâm và triển khai nghiêm túc đến từng đảng viên. 97,5% đảng viên tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 6,7,8 khóa IX và chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Đa số đảng viên đã ý thức trong việc xây dựng kế hoạch tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nghiên cứu Kết luận số 89-KL/TW của Ba Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Thực hiện quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp cũng được cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, hầu hết các doanh nghiệp đều tổ chức đại hội công nhân viên chức, hội nghị người lao động; công khai, minh bạch ở doanh nghiệp được thực hiện đầy đủ hơn; dân chủ cơ sở trong doanh nghiệp ngày càng được phát huy và có tác dụng tốt, góp phần phát triển doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, đình công, lãn công…Các cấp ủy đảng đã chỉ đạo lãnh đạo các doanh nghiệp tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. 

Năm 2013, tổng số tiền các doanh nghiệp đóng góp vào công tác an sinh xã hội của tỉnh là 53,288 tỷ đồng; hỗ trợ cho người nghèo ăn tết gần 4.000 suất quà, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tham gia thực hiện đầy đủ các chủ trương của tỉnh về xây dựng quỹ từ thiện.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, Ban thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi tập trung củng cố, sắp xếp, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng trong các loại hình doanh nghiệp. 
Trong năm 2013 đã thành lập 11 tổ chức cơ sở đảng; kết nạp 175 đảng viên mới, đạt 109,38% kế hoạch , trong đó có 64 đảng viên mới kết nạp trong các doanh nghiệp tư nhân, 4 đảng viên mới kết nạp trong doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài; xét chuyển đảng chính thức cho 175 đảng viên dự bị; phát thẻ đảng viên cho 161 đồng chí; trao huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 17 đồng chí; 40 tuổi đảng cho 2 đồng chí. Đảm bảo chế độ sinh hoạt đảng theo đúng quy định, nội dung sinh hoạt đảm bảo yêu cầu. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng cuối năm 2013 có: 74/75 tổ chức cơ sở đảng được phân loại, 54 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh chiếm 72,97% (trong đó có 14 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu chiếm 25,93%); 13 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 17,57%; 7 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ chiếm 9,46%. Về đảng viên: có 2.499 đảng viên tham gia đánh giá chất lượng đảng viên năm 2013, đạt 100%, có 2.340 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 93,64% (trong đó có 317 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 13,55%); 149 đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ chiếm 5,96%; 10 đảng viên vi phạm tư cách không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,4%. Có 13 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền; 75 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền, có 2 tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2014, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục bám sát cơ sở nắm chắc tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và công nhân lao động trong các doanh nghiệp để kịp thời chỉ đạo các doanh nghiệp giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh đảm bảo sản lượng, chất lượng, doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh, giữ vững thị phần, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Thực hiện đúng chế độ chính sách, tạo việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập trung chỉ đạo triển khai quán triệt kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương và của tỉnh. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ theo đúng hướng tập trung giải quyết có hiệu quả những yêu cầu đặt ra tại doanh nghiệp; nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng; tiếp tục xây dựng mô hình tổ chức đảng ở khu kinh tế, khu công nghiệp, các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đặc biệt tập trung khắc phục những yếu kém đã chỉ ra trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"./.

Thanh Hiếu 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất