Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Sáu, 9/2/2018 15:7'(GMT+7)

Danh dự Đảng viên

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thấy tôi ngạc nhiên về cụm từ “cân đảng viên”, chị tươi cười giải thích, ý nói là cái cân này đo trọng lượng chính xác tuyệt đối, thể hiện sự trung thực như một giá trị cốt lõi của người đảng viên. Rồi chị nói thêm: “Mà đã nói đến đảng viên là nói đến danh dự anh ạ!”. 

Trong tâm thức mỗi người dân, nói đến đảng viên là nói đến thái độ chuẩn mực, tinh thần tiên phong, gương mẫu, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; nói đến sự dấn thân cống hiến, hy sinh vì những mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng và cách mạng. Điều đó vừa là minh chứng về những phẩm chất, giá trị nổi bật của đảng viên, vừa là “chất khúc xạ” lấp lánh, lan tỏa trong con mắt nhân dân. Vì vậy, hai chữ “đảng viên” trở thành danh dự thiêng liêng, cao quý!

Danh dự của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam không ngẫu nhiên mà có. Đó là kết tinh của sự cống hiến, hy sinh vô bờ bến của thế hệ đảng viên cha anh đã dâng hiến trọn đời mình vì Tổ quốc, vì nhân dân. Con số gần 16.000 đảng viên hy sinh trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc là một trong những biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam; trở thành giá trị đạo đức góp phần làm cho danh dự người chiến sĩ cộng sản thêm tỏa sáng trong lòng nhân dân.

Như người ta thường nói, tạo dựng được danh dự đã khó, giữ được danh dự còn khó hơn nhiều. Danh ngôn có câu “Danh dự như một que diêm, cháy một lần là hết” và “Danh dự giống như một viên đá quý, chỉ một vết nhỏ cũng làm mờ ánh lấp lánh của nó”. Thế nên, giữ gìn danh dự đảng viên được ví như “cuộc đấu tranh nội tâm” không hề đơn giản, dễ dàng, nhất là trong bối cảnh xã hội, thời cuộc có nhiều phức tạp như hiện nay, đảng viên rất dễ bị mê hoặc bởi những cám dỗ của tiền tài, danh vọng, chỉ một chút chủ quan, dễ dãi với chính mình cũng có thể sập bẫy lúc nào không hay. Bởi thế, đã có những đảng viên từng vào sinh ra tử; từng có quãng đời thanh xuân đầy nhiệt huyết, cháy bỏng, tự nguyện lên rừng, xuống biển để cống hiến, góp công góp sức bảo vệ và dựng xây nước nhà; nhưng rồi khi có chức quyền lại sớm ngủ quên trên “quá khứ vinh quang”, không nghiêm khắc tu dưỡng bản thân nên dần sa ngã, biến chất. Để rồi khi rơi vào tình trạng thân bại danh liệt, không ít người mới thấm thía câu châm ngôn “Mất tiền bạc là mất ít, mất sức khỏe là mất nhiều, mất danh dự là mất tất cả”! 

Cách nay 87 năm, ngày 6/9/1931, trước khi trút hơi thở cuối cùng ở Nhà thương Chợ Quán, đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta đã căn dặn: “Trước sau tôi chỉ mong anh chị em hãy giữ vững chí khí chiến đấu!”. Biết giữ vững chí khí chiến đấu trong những hoàn cảnh ngặt nghèo của lịch sử, cũng là một cách giữ gìn phẩm giá, khí tiết, danh dự người cộng sản. Đó là thông điệp mà cố Tổng Bí thư Trần Phú gửi lại cho thế hệ đảng viên hôm nay và mai sau.

Đối với đảng viên cộng sản, danh dự của mình không đơn thuần chỉ là danh dự cá nhân, mà đó còn là danh dự của đội tiền phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc. Do vậy, giữ gìn danh dự đảng viên là giữ gìn thanh danh, uy tín cho Đảng, cho dân tộc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ của Đảng - như lời thề của bất cứ ai trong lễ kết nạp Đảng - là tự nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh vì những mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng và cách mạng.

Lời thề như “dao chém đá”. Giữ trọn lời thề là giữ trọn đạo lý, giữ trọn thể diện, thanh danh của chính mình. Đó là phong cách ứng xử đậm chất văn hóa của người đảng viên!./.

Thiện Văn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất