Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 2/10/2011 10:37'(GMT+7)

Đất nước sạch nhất thế giới

Whitehorse (Canada) - một trong những thành phố sạch nhất thế giới

Whitehorse (Canada) - một trong những thành phố sạch nhất thế giới

Để đánh giá mức độ ô nhiễm của bầu không khí, các nhà điều tra đã dựa vào hàm lượng bụi 10PM (loại bụi có kích thước bé hơn 10 micron) trong không khí. Hàm lượng bụi 10PM trong không khí theo tiêu chuẩn mà WHO kiến nghị không vượt quá 20 microgram/m3. Nếu vượt quá tiêu chuẩn này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của con người và dễ sinh ra nhiều loại bệnh tật như hen suyễn, ung thư phổi, nhiễm trùng đường hô hấp… Trong cuộc điều tra được tiến hành với hơn 1.100 thành phố của nhiều nước trên thế giới thì ở Canada trung bình hằng năm lượng 10PM chỉ ở mức 13 microgram/m3 không khí. Theo các chuyên gia, hầu hết các thành phố ở Canada được hưởng lợi từ mật độ dân số thấp, khí hậu thuận lợi và Canada cũng có các quy định chặt chẽ hơn về môi trường. Vì thế những thành phố như Whitehorse, Vancouver, Toronto… của Canada được đánh giá là sạch nhất thế giới với hàm lượng 10PM chỉ ở mức 3 microgram/m3.

Nhiều năm qua, theo khảo sát của Liên hợp quốc đánh giá về chất lượng cuộc sống ở hơn 174 quốc gia với trên 200 chỉ số thực hiện cho thấy, Canada là nơi có điều kiện sống tốt nhất thế giới. Đất nước Bắc Mỹ này dành được số điểm rất cao do khả năng tiếp cận tốt với giáo dục, tuổi thọ trung bình cao (với hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện), tỷ lệ bạo hành và tội phạm thấp. Đặc biệt, các thành phố ở Canada được biết đến như là những nơi lý tưởng để sinh sống và làm việc với môi trường an ninh và sạch sẽ, nhiều hoạt động văn hóa và phong cách sống thú vị. Người dân Canada rất tự hào về môi trường thiên nhiên của đất nước mình. Hiện nay có 40 công viên và khu bảo tồn quốc gia tọa lạc tại khắp các tỉnh và vùng lãnh thổ ở Canada nhằm bảo vệ hơn 300.000km2 đất hoang. Một số công viên quốc gia đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ đều có các khu vực được chọn làm công viên, khu vực hoang mạc, khu bảo tồn thiên nhiên và sinh thái và trên khắp đất nước có đến 2.000 khu vực như thế.

Tuy nhiên, bên cạnh những đất nước sạch nhất, WHO cũng công bố những quốc gia bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất, đứng đầu là Iran, Ấn Độ, Pakistan và Mông Cổ. Ahvaz - thành phố phía Tây nam Iran có tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng với hàm lượng bụi 10PM lên đến 372 microgam/m3, tức là gấp gần 20 lần so với tiêu chuẩn WHO đưa ra. Các thành phố xếp sau lần lượt là Sanandaj của Iran với hàm lượng 10PM là 254 microgram/m3, Ulan Bator của Mông Cổ 279 microgram/m3. Quetta (Pakistan) hay Kanpur (Ấn Độ) cũng bị liệt vào danh sách này.


Kim Phượng  - hanoimoi
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất