Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 1/10/2011 22:12'(GMT+7)

Nga - Mỹ đàm phán về vấn đề phòng thủ tên lửa

Bệ phóng tên lửa Patriot PAC-3 của quân đội Mỹ

Bệ phóng tên lửa Patriot PAC-3 của quân đội Mỹ

Cuộc gặp được tổ chức theo đề nghị của Đại sứ Mỹ. Tại cuộc gặp, 2 bên trao đổi một số vấn đề cụ thể hiện tại trong quan hệ Nga-Mỹ và một loạt vấn đề thời sự quốc tế nóng bỏng, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh quốc tế.

Hiện Nga và Mỹ đang có nhiều tranh luận trong việc hình thành hệ thống phòng thủ tên lửa. Một diễn biến mới đây khiến Nga buộc phải lưu ý không chỉ đối với Mỹ, mà còn đối với các nước châu Âu.

Hồi giữa tháng 9 vừa qua, Mỹ lại đã ký thoả thuận về phòng thủ tên lửa riêng rẽ với Romania.

Theo đó đến năm 2015, tại căn cứ quân sự  Deveselu của Romania sẽ lắp đặt hệ thống radar Aegis và trung tâm điều khiển phòng không. Tất cả các hoạt động tại đây sẽ do quân Mỹ thực hiện. Dự kiến sẽ có khoảng 200 quân nhân Mỹ đồn trú tại căn cứ quân sự này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã tuyên bố, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Romania sẽ không thể thúc đẩy phát triển lòng tin trong lĩnh vực an ninh nói chung tại châu Âu.

Mỹ và các đồng minh Đông Âu mới vẫn tiếp tục tuyên bố hệ thống tên lửa không nhằm chống Nga, còn Nga tiếp tục đòi hỏi phải áp dụng những đảm bảo mang tính pháp lý về vấn đề này./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất