Thứ Bảy, 27/7/2024
Nhịp cầu Tuyên giáo
Thứ Năm, 14/12/2023 15:5'(GMT+7)

Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn giai đoạn 2023 - 2028

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân phát biểu tại Tọa đàm.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân phát biểu tại Tọa đàm.

 

Buổi tọa đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại các điểm cầu Liên đoàn lao động địa phương trong cả nước. Các đồng chí: Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phạm Đức Long,Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tọa đàm.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm.

 

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động cho biết: Những năm qua, công tác truyền thông của các cấp công đoàn có nhiều đổi mới: nội dung được chọn lọc và ngày càng phong phú; đối tượng mở rộng và hướng mạnh về cơ sở; phương thức đa dạng và coi trọng ứng dụng công nghệ số.

Nhờ đó, đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của đoàn viên, người lao động và hình ảnh Công đoàn Việt Nam được tuyên truyền và lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân đối với tổ chức Công đoàn và người lao động, góp phần quan trọng vào kết quả chung của Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, giai đoạn 2023-2028”.

Đồng chí Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Tọa đàm.

Đồng chí Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Tọa đàm.

Theo đó, sẽ tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong và ngoài Công đoàn, sử dụng đa dạng và hiệu quả các hình thức, phương thức truyền thông, tuyên truyền và lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, người lao động và toàn xã hội về hoạt động của Công đoàn Việt Nam, đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của đoàn viên, người lao động;

Tập trung quảng bá, giới thiệu vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đóng góp và những đổi mới của Công đoàn Việt Nam, bảo vệ các giá trị và truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động với Đảng và Nhà nước...

Đáng chú ý, tổ chức Công đoàn tập trung đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương tiện truyền thông, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới trong công tác truyền thông công đoàn.

Nhất là phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông đang được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động đón nhận; linh hoạt kết hợp các phương pháp, công cụ, kênh, nền tảng truyền thông đa dạng, từ truyền thống (báo in, truyền hình, phát thanh, pa-nô, loa truyền thanh, hội nghị...) đến hiện đại (báo điện tử, các nền tảng tương tác trên internet, các ứng dụng di động), từ truyền thông đại chúng chính thống (các cơ quan báo chí được thành lập theo quy định) đến truyền thông xã hội (các diễn đàn online, Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube…), 

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Công đoàn với kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, khoa học đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề đặt ra với công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới; góp ý cho Dự thảo Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028”, trọng tâm vào mục tiêu tổng quát và 4 nhóm chỉ tiêu, nội dung truyền thông và các nhiệm vụ giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong công tác truyền thông Công đoàn cần tạo sự tương tác với người lao động. Thực tế cho thấy, người lao động thường làm ca, kíp, tăng ca nên thời gian dành cho việc tiếp cận thông tin còn hạn chế, do đó, tổ chức Công đoàn cần đầu tư xây dựng ứng dụng (App) để thông tin tuyên truyền đến người lao động, giúp người lao động có điều kiện tiếp cận thông tin ở các thời gian, địa điểm khác nhau.

PGS.TS Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho rằng cần xác định đối tượng, nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của từng đối tượng để có sản phẩm truyền thông phù hợp; đồng thời cần liên tục đổi mới, sáng tạo cách thức tuyên truyền cho phù hợp với mỗi hoạt động, mỗi đối tượng.

Tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, đồng chí Đinh Tuấn Anh - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho rằng, tổ chức Công đoàn cần xây dựng chiến dịch truyền thông đối với từng nội dung, hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó, ngoài việc đẩy mạnh truyền thông số vẫn cần các sản phẩm truyền thông truyền thống để đáp ứng như cầu tiếp cận thông tin của người lao động.

Phát biểu kết luận buổi Tọa đàm, đồng chí Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao việc Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tọa đàm, bàn về chiến lược truyền thông ngay sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là rất đúng và trúng. Theo ông, trong bối cảnh mạng xã hội và thông tin bùng nổ hiện nay, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong việc tuyên truyền, tiếp cận, truyền tải thông tin, cũng như tiếp cận thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hơn 11 triệu đoàn viên.

Nhấn mạnh những thách thức hiện nay trong lĩnh vực truyền thông, như: Truyền thông truyền thống bị sụt giảm sự quan tâm, quy mô thu hẹp hơn; môi trường thông tin internet phát triển nhanh, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, tổ chức Công đoàn cần xác định truyền thông trên internet là mặt trận chính, bởi nếu không vượt qua được thách thức này, Công đoàn sẽ khó thu hút, tập hợp được đoàn viên, người lao động. "Công đoàn không được được để trống trên mặt trận truyền thông internet", đồng chí Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Phạm Đức Long, trong công tác truyền thông, tổ chức Công đoàn cần đảm bảo các yếu tố: Nhanh, sâu, ngắn, phẳng; đồng thời cần tập trung truyền thông trên nền tảng số và đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cán bộ Công đoàn để triển khai hiệu quả công tác truyền thông./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất