Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 30/11/2011 21:14'(GMT+7)

Đẩy mạnh tuyên truyền xuất khẩu lao động trong ĐVTN và lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số

Một lớp tập huấn "Vốn vay ủy thác và tuyên truyền xuất khẩu lao động năm 2011" cho cán bộ công tác Đoàn cơ sở huyện KonPlông.

Một lớp tập huấn "Vốn vay ủy thác và tuyên truyền xuất khẩu lao động năm 2011" cho cán bộ công tác Đoàn cơ sở huyện KonPlông.

KonPlông (Kon Tum) là 01 trong 62 huyện nghèo của cả nước được hưởng các chính sách ưu đãi theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ “về Chương trình hỗ trợ giảm hộ nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo”, trong đó có chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động theo tinh thần Quyết định 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, góp phần giảm tỷ hộ nghèo nhanh từ 60,02% đầu năm 2009 xuống còn 35,82% cuối năm 2010 (chuẩn nghèo năm 2005). Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, khảo sát hộ nghèo (chuẩn nghèo năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện còn ở mức cao 68,48% hộ nghèo và 9,09% hộ cận nghèo (đầu năm 2011). Do vậy, công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn huyện KonPlông là hết sức cần thiết nhằm giảm hộ nghèo nhanh và bền vững; trong đó công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn, đưa đi xuất khẩu lao động sang thị trường lao động nước ngoài là giải pháp tối ưu.

Với đặc điểm, là một huyện miền núi vùng sâu, vùng xa; kinh tế chủ yếu thuần nông, tự cung tự cấp; có hơn 91% dân số là người dân tộc thiểu số, còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu và tư tưởng tự ty, trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của các cấp, các ngành; bản thân người lao động không muốn đi làm ăn xa gia đình, xa quê hương… Điều đó khiến cho công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn.

Thời gian qua, Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động-Thương binh xã hội) đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh xã hội tỉnh Kon Tum và cấp ủy, chính quyền huyện KonPlông tiến hành khảo sát tại huyện và 04 xã trên địa bàn huyện, nhằm phục vụ công tác xây dựng kế hoạch thí điểm đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo tinh thần Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đăng ký học nghề; UBND huyện tiếp tục rà sát, lập kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015 nhằm đáp ứng nhu cầu lao động tại chỗ và xuất khẩu lao động.

Thực hiện chủ trương, kế hoạch của tỉnh và huyện, vừa qua Trung tâm hỗ trợ thanh niên - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Huyện đoàn KonPlông, Phòng Lao động-Thương binh xã hội, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tổ chức lớp tập huấn Vốn vay ủy thác và tuyên truyền xuất khẩu lao động năm 2011 tại huyện cho 70 học viên là cán bộ công tác Đoàn cơ sở ở 9/9 xã. Tại lớp tập huấn, các học viên được tiếp thu các nội dung:

- Về chương trình vay vốn ủy thác: chương trình cho vay học sinh, sinh viên; chương trình cho vay giải quyết việc làm; chương trình cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; chương trình cho vay người lao động thuộc huyện nghèo đi xuất khẩu lao động. Mỗi chương trình cho vay có nêu rõ mục đích cho vay vốn, đối tượng vay vốn, điều kiện được vay vốn, mức vốn được vay, lãi suất cho vay và thời hạn cho vay.

- Về tuyên truyền xuất khẩu lao động: các chính sách và hoạt động chủ yếu của Đề án 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chính sách tín dụng ưu đãi; các hoạt động truyền thông; điều kiện, quyền lợi đối với việc tuyển chọn lao động trên địa bàn huyện KonPlông, cách thức tổ chức tuyên truyền, tư vấn…

Sau lớp tập huấn, mỗi học viên sẽ là một tuyên truyền viên, trực tiếp giới thiệu, tuyên truyền, vận động ĐVTN mạnh dạn vay vốn và sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả; mạnh dạn đăng ký tham gia xuất khẩu lao động, tăng thu nhập cho gia đình và thoát nghèo bền vững.

Nhìn lại, từ đầu năm 2009 đến những tháng cuối năm 2011, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện KonPlông đã triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động, tập trung hướng về cơ sở, thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề tại cơ sở, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ thôn, sinh hoạt dân trong thôn, sinh hoạt định kỳ của của tổ chức đoàn thể để tuyên truyền; Đài phát thanh-Truyền hình huyện đã xây dựng và phát 30 tin phát thanh, 30 tin truyền hình và 01 phóng sự tuyên truyền xuất khẩu lao động; Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã lồng ghép vào các buổi chiếu phim lưu động hàng tuần ở thôn, làng để tuyên truyền trong nhân dân.

Đến nay toàn huyện đã tư vấn và đưa đi xuất khẩu 105 lao động sang thị trường Malaysia. Các cá nhân đi xuất khẩu lao động đều có thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên, có tích lũy gửi về cho gia đình, góp phần vào việc xoá đói giảm nghèo. Điều đó không chỉ nâng cao chất lượng đời sống cho những gia đình có người đi xuất khẩu lao động mà mặt bằng chất lượng cuộc sống của nhân dân trong địa phương cũng được nâng lên./.

Bài, ảnh: Võ Thị Mỹ Thu
Ban Tuyên giáo Huyện ủy KonPlông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất