Thứ Tư, 25/9/2024
Văn hóa
Thứ Hai, 21/3/2016 17:6'(GMT+7)

Để Chùa Vĩnh Nghiêm xứng tầm với vị thế của một di sản văn hóa quốc gia đặc biệt

Đến dự buổi Lễ còn có đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành, cơ quan ở Trung ương; đại diện Hội Phật giáo Việt Nam; đại diện lãnh đạo Chính quyền, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội Phật giáo của một số tỉnh phía Nam,một số tỉnh trong khu vực; lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Giang và khách thập phương.

Chùa Vĩnh Nghiêm là một ngôi chùa có từ xa xưa; nơi đây có liên quan gắn bó mật thiết với dòng Thiền Trúc Lâm danh tiếng của Việt Nam, do Phật Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập. Chùa Vĩnh Nghiêm là một công trình cổ, có giá trị kiến trúc, giá trị nghệ thuật đặc biệt của Việt Nam. Tại đây đã lưu giữ nhiều báu vật của Phật giáo nước ta, trong đó có Mộc bản đã được UNESCO công nhận là Di  tư liệu thuộc chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Chùa Vĩnh Nghiêm,  được Phật Hoàng Trần Nhân Tông đặt tên “ Vĩnh Nghiêm Tự” cách đây hơn 700 năm và chính Phật Hoàng là người có công mở mang khai sáng. Tiếp đến đệ tử của Phật Hoàng là Pháp Loa đã đến trụ trì ở đây và là người phát triển Chùa Vĩnh Nghiêm trở thành một trong hai  vệ tinh lớn nhất (cùng với Quỳnh Lâm) của Kinh đô Phật giáo Yên Tử- Trung tâm hành chính của Giáo hội Phật giáo Đại Việt thời nhà Trần. Có thể khẳng định rằng Phật Hoàng Trần Nhân Tông và đại thiền sư Pháp Loa là những người có vai trò đặc biệt  đối với sự hình thành và phát triển chùa Vĩnh Nghiêm.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: với ý thức “uống nước nhớ nguồn” trân trọng những di sản vật chất và di sản tinh thần được tổ tiên  ta sáng tạo trong thời kỳ lịch sử dựng nước và giữ nước, Đảng, nhà nước và nhân dân ta luôn dành cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa sự quan tâm đặc biệt. Nhiều công trình, di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu của đất nước, trong đó có di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật chùa Vĩnh Nghiêm đã được xây dưng, tu bổ, tôn tạo, khai thác hiệu quả trong nghiên cứu khoa học, giáo dục truyền thống, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 

Tỉnh Bắc Giang tổ chức long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm, đây là sự kiện văn hóa quan trọng, thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng và nhà nước ta đối với những nỗ lực, những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc. Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm hội tụ giá trị lịch sử, giá trị nhân văn vô cùng quý giá, là tiềm năng du lịch to lớn cần được phát huy , khai thác tốt, phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đảng bộ và nhân dân Bắc Giang cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa để di tích chùa Vĩnh Nghiêm xứng tầm với vị thế của một di sản văn hóa quốc gia đặc biệt. 

Đồng chí cũng yêu cầu các Bộ, ngành của Trung ương; đề nghị đồng chí , đồng bào hãy tiếp tục chung tay, góp sức cùng với Nhà nước để bảo vệ, khai thác thật sự khoa học và có hiệu quả kho tàng di sản văn hóa các dân tộc nói chung và trên quê hương Bắc Giang, coi đó là niềm vinh dự, tự hào, trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, đã đánh trống khai hội cho Chương trình nghệ thuật: “ Vĩnh Nghiêm – Linh thiêng cõi Phật “,do các đơn vị nghệ thuật của trung ương  và của tỉnh Bắc Giang biểu diễn./.

Thái Hòa

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất