Thứ Hai, 6/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Năm, 28/7/2022 10:52'(GMT+7)

Để sinh hoạt chi bộ không còn là hình thức

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Chiềng Lè, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: baolaichau.vn)

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Chiềng Lè, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: baolaichau.vn)

Là giáo viên nghỉ hưu, sinh hoạt cùng chi bộ tổ dân phố được hơn hai năm, mỗi lần dự sinh hoạt chi bộ về, bố tôi thường tỏ ra không hài lòng. “Khác với sinh hoạt chi bộ khi bố còn công tác, con ạ! Những vấn đề nổi cộm của dân không được bàn bạc; thời gian sinh hoạt chỉ là thông qua dự thảo nghị quyết của cấp ủy, thậm chí nhiều tháng ghép việc sinh hoạt chi bộ với họp tổ dân phố; đảng viên trong chi bộ cũng không tham gia ý kiến, cơ bản là đồng ý... việc tổ chức sinh hoạt chỉ là hình thức”, bố tôi phàn nàn.

Trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc” và xem đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giáo dục đạo đức cán bộ, đảng viên nói riêng và xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, góp phần tăng cường sức chiến đấu của Đảng. 

Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và góp phần nâng cao nhận thức của mỗi đảng viên. Chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp thì chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Câu chuyện của chi bộ nơi bố tôi sinh hoạt cũng là thực trạng của không ít chi bộ ở cơ sở hiện nay. Do sinh hoạt của chi bộ còn mang tính hình thức nên các đảng viên không quán triệt được tinh thần các chủ trương của đảng ủy cấp trên, không nắm được tình hình triển khai công việc cụ thể của chi bộ, cấp ủy; bí thư cũng không nắm được tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý của đảng viên, không đề ra được các giải pháp cụ thể cho những vấn đề tồn tại của chi bộ.

Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ không sát thực tế, thậm chí còn xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình là cực kỳ nguy hiểm. Điều này đã khiến nhiều mặt công tác lãnh đạo của chi bộ bị xem nhẹ, nhất là trong việc quản lý tư tưởng, đạo đức, chấp hành kỷ luật, pháp luật và các mối quan hệ của đảng viên bị buông lỏng.

Để việc sinh hoạt chi bộ đi vào thực chất, có chất lượng, chống bệnh hình thức trong sinh hoạt đòi hỏi phải phát huy cao độ vai trò của cấp ủy, đứng đầu là bí thư, phó bí thư chi bộ trong giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa quan trọng của sinh hoạt chi bộ; bố trí lịch sinh hoạt hợp lý; chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt; dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, khuyến khích, khêu gợi để đảng viên trong sinh hoạt không ngại va chạm, dám bày tỏ chính kiến, dám ủng hộ cái đúng, dám phê phán cái sai; từng cấp ủy, chi bộ phải thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng, coi việc nâng cao chất lượng sinh hoạt là yêu cầu thường xuyên của công tác xây dựng Đảng.

Đối với từng đảng viên, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên trong sinh hoạt chi bộ; nắm vững nội dung, chương trình của một buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề để có cơ sở giám sát vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ... Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ và nguyên tắc tự phê bình và phê bình trên tinh thần coi trọng tình đồng chí, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau... Bên cạnh đó, cấp ủy cấp trên phải duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội dung sinh hoạt định kỳ, chuyên đề của chi bộ cơ sở; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; xử lý nghiêm những đảng viên, kể cả cấp ủy viên không chấp hành việc sinh hoạt chi bộ mà không có lý do chính đáng.

Trong bối cảnh hiện nay, khi chúng ta đang triển khai việc học tập, nghiên cứu và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, từng chi bộ, cấp ủy, bí thư chi bộ và từng đảng viên cần nhận thức rõ: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một chi bộ chỉ được nâng cao khi sinh hoạt chi bộ giữ được nền nếp, có sự nghiêm túc và chất lượng sinh hoạt thực sự được coi trọng. Có như vậy, sinh hoạt chi bộ mới không rơi vào hình thức, chi bộ mới nâng cao được năng lực, sức chiến đấu; xây dựng được các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở./.

Hoàng Anh Hùng (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất