Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết “Phát triển du lịch thành ngành kinh tế
mũi nhọn” chỉ rõ ngành du lịch, hoạt động du lịch phải nâng tầm tư duy,
chiến lược, cách làm mới!
Nhìn lại chiến lược và chặng đường những
năm qua, ngành du lịch đã có bước phát triển rất đáng ghi nhận. Khách
du lịch trong và ngoài nước đều tăng nhanh qua từng năm. Năm 2016, lần
đầu tiên ngành du lịch đón 10 triệu lượt du khách nước ngoài và 62 triệu
lượt du khách nội, tăng 5,3 lần so với 15 năm trước. Du lịch không chỉ
góp phần tăng trưởng kinh tế quốc gia, mà còn đóng góp không nhỏ vào xây
dựng hình ảnh đất nước, nét đẹp, cốt cách con người Việt Nam trong con
mắt bạn bè quốc tế.
Nhưng nhìn
thẳng, du lịch Việt phát triển chưa xứng với tiềm năng. Cách làm du lịch
chưa bài bản, dài xa. Người làm du lịch đây đó còn chưa chuyên nghiệp.
Các sản phẩm còn đơn điệu, chưa đủ sức hấp dẫn, tạo ra những khác biệt
để “níu chân” du khách. Hoạt động du lịch chưa gắn kết vùng miền, còn bị
chia cắt, còn mạnh ai nấy làm, mỗi nơi mỗi kiểu.
Nhìn
ra các nước làm du lịch giỏi không khỏi không suy nghĩ. Vì sao
Singapore diện tích chỉ như đảo Phú Quốc mà trở thành cường quốc du
lịch? Vì sao những bãi biển đẹp như mơ chạy dài đất nước, mà du lịch
biển vẫn chưa sáng lên? Cứ nói du lịch sinh thái, du lịch sông nước miệt
vườn, nhưng nhìn nhìn thẳng chúng ta khai thác chưa được bao nhiêu.
Không thể dừng với doanh thu hơn 400.000
tỷ đồng từ du lịch như năm 2016, không thể dừng với đóng góp của du
lịch cho GDP mới chỉ chưa đến 10%!
Du
lịch Việt phải có chiến lược, cách làm chuyên nghiệp và đầu tư bài
bản, mới nhanh chóng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của
quốc gia. Những gì đất nước có trong tay là tiềm năng thiên nhiên ban
tặng rất tuyệt vời. Vấn đề là đổi mới thế nào, cách làm du lịch phải tạo
ra những sản phẩm du lịch khác biệt ra sao để có sức quyến rũ, thu hút
được khách nội địa, khách quốc tế đến du lịch ngày càng nhiều hơn?
Bộ
máy, con người làm du lịch phải thay đổi tư duy. Lãnh đạo Tổng cục Du
lịch không thể cứ “cao vút” bài ca “vẻ đẹp tiềm ẩn, với vẻ đẹp bất tận
mãi”. Các vùng du lịch không thể cứ tư duy ăn xổi, chém chặt du khách
trong kinh doanh. Hãy nhìn du lịch với con mắt tròn hơn, chuẩn chỉ hơn.
Người đem tiền đi du lịch là “mua về” niềm vui, là mong sự thoải mái.
Không thể có những bữa ăn con cua, con tôm bảo nặng một ký, nhưng thực
tế chỉ 7-8 lạng. Càng không thể vào các nhà hàng với bữa ăn bị “hét” giá
“trên giời”. Khách sạn phòng ốc phải sạch sẽ, chỉn chu với một đội ngũ
nhân viên ân cần, chuyên nghiệp luôn làm du khách vui lòng. Ngỡ tưởng
giản đơn thế, nhưng rõ ràng từ các cơ quan quản lý vĩ mô, đến cơ quan
làm du lịch ở các tỉnh, thành phải chọn cho được những người am hiểu,
biết làm du lịch tử tế.
Vì sao du
khách trong nước “vác ngoại tệ” du lịch nước ngoài quá nhiều. Câu hỏi
không chút thuận tai, nhưng rất cần phải được mổ xẻ để biết phải làm gì
cho du lịch trong nước vượt lên.
Đã
đến lúc phải rà soát lại quy hoạch du lịch cả nước để nhìn rõ những điểm
nào là trung tâm, trọng điểm để đầu tư cho xứng tầm. Nhà nước đầu tư
đến đâu, còn phải huy động cộng đồng, xã hội cùng chung tay. Phải có
chính sách về đất đai, ưu đãi về vốn cho các DN làm du lịch với quy mô
lớn. Phải kiến tạo chính sách thuận lợi cho các DN tư nhân bỏ tiền đầu
tư vào du lịch. Phát triển kết cấu hạ tầng cho du lịch, liên kết thành
những chuỗi du lịch vùng, du lịch miền, du lịch biển đảo, tâm linh, sinh
thái, du lịch sông nước...
Phát
triển du lịch trong nước thế nào, đón du khách nước ngoài với chiến lược
mở rộng cấp visa thuận lợi cho du khách các nước đến du lịch ở ta ra
sao? Phải tạo điều kiện cho du khách khám phá cảnh quan, di sản thiên
nhiên, văn hóa đất nước và con người Việt Nam với nội dung sâu sắc và
thân thiện! Đó cũng chính là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam, du lịch
Việt Nam ra thế giới không tốn “triệu đô nọ triệu đô kia”!
Đội
ngũ làm du lịch từ hướng dẫn viên, lễ tân, dọn phòng, nhân viên nhà
hàng, đầu bếp không thể cứ tuyển lao động thời vụ, mà phải dạy cách làm
du lịch chuyên nghiệp, chuẩn chỉ hơn.
Du
lịch an toàn. Du lịch “xanh sạch đẹp”. Du lịch với những sản phẩm mới
khác biệt mang đậm chất văn hóa Việt, chính là cách “níu chân” du khách,
để du khách lưu trú dài ngày hơn, và tiêu tiền nhiều hơn.
Khi
vẻ đẹp thiên nhiên được khai thác đúng, xây dựng được quy hoạch du lịch
tổng thể, các bộ, ngành xây dựng những chính sách thiết thực cho du
lịch, có cơ chế huy động được nguồn lực xã hội cùng làm du lịch thì một
ngày không xa, du lịch Việt sẽ bứt phá, vượt lên, xứng đáng là mũi nhọn
của kinh tế quốc gia!
Hà Phương (Báo Đại biểu nhân dân)