Cách đây vài năm, CNN-một trong những kênh truyền hình của Hoa Kỳ có ảnh hưởng lớn trên thị trường truyền thông thế giới, đã đưa ra danh sách 10 thành phố có món ăn đường phố ngon nhất của châu Á, trong đó có thủ đô Hà Nội.
Sau khi nhận định “Hà Nội là nơi sản sinh nhiều món ăn tinh túy của Việt Nam và đây là một trong những thủ đô ẩm thực tuyệt vời của thế giới”, CNN đã bình chọn và giới thiệu 10 món ăn đường phố hấp dẫn nhất ở Hà Nội, đó là: Phở, bún chả, bún riêu cua, gà nướng, xôi, cà phê đá, nem cua bể, cháo cá, bánh cuốn và mực khô nướng.
Không riêng CNN mà nhiều tờ báo, tạp chí, trang du lịch trực tuyến nổi tiếng của thế giới cũng từng giới thiệu phở Hà Nội là món ngon mà du khách “nên thưởng thức ít nhất một lần trong đời”. Vì thế, sức hút của Hà Nội đối với du khách trong nước và quốc tế không chỉ dừng lại ở những danh lam thắng cảnh của mảnh đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến, mà còn bởi những món ngon đậm đà hương vị chất Hà thành.
Có thể khẳng định rằng, ẩm thực là một trong những niềm tự hào, góp phần làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng. Thế nên, mỗi lần đặt chân đến Hà Nội, hầu như du khách nào cũng muốn thưởng thức những món ăn bình dị như phở, bún chả, nem rán, chả cá Lã Vọng… Tiếc rằng, thời gian qua, trong khi phần đông nhà hàng, chủ quán kinh doanh dịch vụ ăn uống có thái độ phục vụ khách hàng chu đáo, văn minh, thì vẫn còn một số người có những lời lẽ, cử chỉ, hành vi thô tục, làm ảnh hướng xấu đến vẻ đẹp thanh lịch của người Hà Nội. Với mong muốn khắc phục tình trạng này, mới đây, Thành ủy Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng kinh doanh thiếu văn hóa của các chủ nhà hàng, quán ăn, đồng thời tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố bảo đảm văn minh, ứng xử văn hóa, chuyên nghiệp.
Có lẽ ít đô thị nào có ẩm thực đường phố đa dạng, phong phú và hấp dẫn các thực khách như ẩm thực đường phố ở Hà Nội. Đó là lợi thế đối với người kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Thủ đô, nhưng không nên “dựa dẫm, ỷ lại” vào lợi thế đó mà sinh ra tâm lý chủ quan, tự mãn rồi tự cho mình quyền quát tháo, thậm chí mắng chửi thực khách như một vài chủ quán kinh doanh ăn uống đã từng bị dư luận phê phán là “bún mắng, cháo chửi”! Hành vi đó không những trái với đạo đức, văn hóa kinh doanh, mà còn đi ngược lại chủ trương xây dựng nếp sống người Hà Nội với các tiêu chí “chấp hành pháp luật, sống nghĩa tình, nhân ái, vì mọi người, nói lời hay, làm việc tốt, phong cách đẹp” mà Thành ủy Hà Nội đã ban hành.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội nhiều lần khẳng định: Hà Nội là Thủ đô của cả nước, do đó, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, Hà Nội phải trở thành “tấm gương văn hóa” để có sức lan tỏa ra khắp mọi miền đất nước, xứng đáng là “trái tim của Tổ quốc”. Mới đây, một số cán bộ, công chức của Hà Nội có lời lẽ, cử chỉ thiếu lễ độ với người dân đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc, thậm chí bị thuyên chuyển công tác, cách chức, đã thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô trong việc từng bước làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức. Trên tinh thần đó, dư luận cũng mong muốn tới đây, ngoài việc quan tâm xây dựng văn minh thương mại, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức văn hóa cho các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống, các cơ quan chức năng của thành phố cần có những biện pháp mạnh tay hơn để phòng, chống, ngăn ngừa những thái độ, hành vi kinh doanh ăn uống thiếu lành mạnh. Cần sớm phát hiện, xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các chủ cửa hàng và quán ăn có lời nói, cử chỉ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của khách hàng. Việc thành phố quan tâm chú trọng “làm sạch” môi trường kinh doanh dịch vụ ăn uống là thiết thực góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch tới đông đảo du khách trong và ngoài nước./.
Anh Thảo (QĐND)