Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 16/12/2010 9:55'(GMT+7)

Bảo vệ nhân quyền hay bảo vệ kẻ chống đối?

Trong lần trả lời phỏng vấn Đài RFA mới đây, ông Vũ Quốc Dụng nói rằng: “Việt Nam đang thực hiện rất tùy tiện các cam kết về nhân quyền với quốc tế”. Để chứng minh cho lời nói của mình, ông Dụng dẫn ra việc “Việt Nam tham gia vào Công ước Quốc tế về Quyền dân sự và Chính trị là một trong ba văn kiện nhân quyền quan trọng nhất của Liên hợp quốc. Thế nhưng Việt Nam không chịu nội luật hóa các điều cam kết, nghĩa là không chịu sửa đổi luật…”. Ông Dụng còn nói rằng: “Bộ luật Hình sự của Việt Nam đầy rẫy những điều khoản mâu thuẫn với công ước”. Và cái điều khoản mà ông Dụng cho là mâu thuẫn với công ước ấy vẫn không gì khác ngoài Điều 88 về tội “tuyên truyền chống Nhà nước XHCN”. Theo ông Dụng, việc Việt Nam bắt giữ, xét xử những nhân vật mà theo ông ta là “bày tỏ chính kiến một cách hòa bình” là vi phạm quyền tự do ngôn luận của công ước… và cần phải xóa bỏ điều này.

Có lẽ ông Vũ Quốc Dụng không biết rằng, tại Việt Nam, tất cả các đạo luật, trong đó có Bộ luật Hình sự đều được Quốc hội thảo luận thông qua và được ban hành dựa trên nguyên tắc, trình tự xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có khâu rất quan trọng đó là lấy ý kiến đóng góp của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Bộ luật Hình sự của Việt Nam phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo đảm tính dân chủ và sự đồng thuận của xã hội đối với các loại tội phạm sẽ bị đưa ra xét xử hình sự. Ở Việt Nam, mọi công dân đều có quyền bày tỏ chính kiến của mình, song quyền này phải được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật; bày tỏ chính kiến một cách có tổ chức, trên tinh thần tập thể, với ý thức xây dựng, chứ không phải bày tỏ một cách tùy tiện, nhằm ý đồ kích động, gây rối, xâm phạm đến lợi ích của người khác, gây tổn hại lợi ích của quốc gia, dân tộc... Mọi hành vi trái với tinh thần đó đều là vi phạm pháp luật và phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Lý lẽ của ông Vũ Quốc Dụng, thực chất là dựa trên luận điểm “nhân quyền cao hơn chủ quyền” của phương Tây. Những gì mà ông nói, đâu phải là vì nhân quyền cho Việt Nam. Đó chỉ là cách để ông lên tiếng bảo vệ những kẻ đã và đang âm mưu lợi dụng quyền tự do ngôn luận để chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất