Thứ Tư, 25/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 16/12/2010 10:23'(GMT+7)

Cảnh giác với những luận điệu tuyên truyền “bé xé ra to”

Có sự chống phá ngấm ngầm đó vì cách đây chưa lâu, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo công khai về việc kiểm tra và đề nghị có hình thức xử lý nghiêm minh đối với một cán bộ lãnh đạo tỉnh và một lãnh đạo tập đoàn kinh tế do vi phạm về đạo đức lối sống và thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý doanh nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế. Vụ việc được đưa ra đúng lúc toàn Đảng, toàn dân ta đang đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và quyết tâm đẩy lùi phòng chống tham nhũng, lãng phí, nên được dư luận nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ. Việc công khai hóa kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng không ngoài mục đích làm trong sạch hóa bộ máy Nhà nước, giữ nghiêm kỷ cương xã hội, thực hiện đúng nguyên tắc và phương châm: “Ai có công thì khen thưởng. Ai có tội thì phải xử lý kịp thời, nghiêm minh, dù người đó ở bất cứ cương vị nào”. Không bao che tội lỗi, không giấu giếm khuyến điểm, không “đóng cửa bảo nhau”, chủ động đưa ra những vụ việc tiêu cực trước ánh sáng công luận, kể cả những vụ việc thuộc diện nhạy cảm- đó không chỉ là việc làm thể hiện tinh thần dân chủ, minh bạch trong Đảng, mà còn biểu thị ý chí đấu tranh không khoan nhượng của toàn Đảng, toàn dân ta đối với mọi trường hợp làm băng hoại hoại đạo đức xã hội, chuẩn mực cộng đồng và phương hại đến công cuộc phát triển kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, một số đối tượng nhân cơ hội này đã tung lên mạng nhiều bài viết với những lời lẽ hết sức tinh vi, xảo trá và đầy ẩn ý thâm độc. Họ coi hành vi của một quan chức cấp tỉnh sống buông thả là “đại diện cho một mẫu người mọt ruỗng của một chế độ lỗi thời”; thậm chí lên án đây là “nguyên nhân” đồng thời là “hệ quả tất yếu” của một xã hội không coi trọng đúng mức người hiền tài, mà chỉ chú trọng “dắt nhau lên làm quan” do nhờ vào các mối quan hệ thân quen và “nạn ô dù” diễn ra từ “thượng tầng” đến “hạ cấp”! Họ còn rêu rao trắng trợn: “Khi đã có cái mác “lãnh đạo to” rồi, người ta tha hồ tham ô, nhũng nhiễu, sống phè phỡn, bỏ mặc bao “dân đen” rơi vào thảm cảnh đói nghèo, dốt nát”!

Đối với vụ việc một doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lỗ và gánh nặng nợ nần, họ coi đó là “việc không thể không diễn ra” bởi do lỗi ở cả hệ thống, chứ không phải lỗi ở một, hai cá nhân và doanh nghiệp cụ thể. Từ vụ việc này, họ suy diễn: “Một đất nước, một chế độ coi thành phần kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể là nền tảng là “không giống ai”, là “một mình một chợ”, rồi lại “tiên đoán” rằng: Không chóng thì chầy, tư duy và cách làm này sẽ bị phá sản và trả giá đắt! Không dừng lại ở đó, họ “quy kết” hai vụ việc sai phạm này đều có cội nguồn vừa sâu xa, vừa trực tiếp là do “chế độ độc đảng cộng sản” lãnh đạo độc đoán, chuyên quyền gây nên (!). Sau cùng, khi thì “mềm mỏng, nhã nhặn” sử dụng những câu từ “mỹ miều”, họ khuyên can chúng ta nên tự nhìn nhận lại con đường đi của mình, chủ động “sửa sai hệ thống”, bộ máy lãnh đạo để hòa nhập với “con đường đi chung” của thế giới; khi thì họ thẳng thừng tuyên bố là: Nếu chúng ta tiếp tục đi theo con đường hiện tại sẽ làm cho dân tộc và nhân dân tiếp tục rơi vào cảnh nghèo nàn, tụt hậu!

Như vậy, ý đồ của họ quá rõ ràng. Từ một vài vụ việc cụ thể, họ cố tình xuyên tạc, bôi nhọ tình hình thực tế của đất nước. Thực ra chiêu bài này không mới, nhưng tận dụng ưu thế của mạng internet và lợi dụng trước thời điểm Đại hội lần thứ XI của Đảng, họ đang ra sức tuyên truyền rộng rãi, cố ý khoét sâu vào một số tiêu cực, mặt trái xã hội nhằm biến một “cây sâu mọt” trong rừng thành một cánh rừng ủ rũ, tàn tạ; biến một “cái ổ gà” thành hàng trăm “cái ổ gà”, thậm chí thành cả “ổ trâu, ổ voi” để ít nhiều tác động vào tâm lý, lập trường, bản lĩnh nhằm làm cho chúng ta chùn bước, nhụt chí trên con đường đang đi. Thông qua cách tuyên truyền này, một mặt, họ tạo dựng “hiện trường giả” để làm lu mờ bản chất của vấn đề; mặt khác, họ đang cố ý đánh lừa dư luận để hướng một số đối tượng vốn không có thiện cảm với nước ta càng có thêm cái nhìn sai lệch về Việt Nam.

Chúng ta không khỏi đau lòng vì trong bộ máy lãnh đạo vẫn còn một số ít cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp không tự giác tu dưỡng, rèn luyện đến nơi đến chốn, xa rời nguyên tắc tổ chức, sống buông thả, thiếu trách nhiệm với công việc, vị trí, chức trách đã được Nhà nước giao cho, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Đảng. Tuy vậy, đó chỉ là những hiện tượng cá biệt. Đại đa số cán bộ, đảng viên vẫn gương mẫu trong cuộc sống, học tập, lao động, sản xuất và công tác, thể hiện rõ vai trò tiền phong ở mọi lúc, mọi nơi và là lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở nước ta trong sạch, vững mạnh.

Trên thực tế, dù số ít doanh nghiệp Nhà nước có làm ăn thua lỗ, nhưng nền kinh tế vĩ mô của nước ta cơ bản vẫn ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng khá nhờ đóng góp một phần rất quan trọng, to lớn của các thành phần kinh tế quốc doanh. Chủ động vượt qua những khó khăn và khắc phục những khiếm khuyết, tồn tại trong thời gian qua, kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể đang nỗ lực đổi mới, phấn đấu vươn lên để trở thành nền tảng và thể hiện đúng vai trò xương sống của nền kinh tế quốc dân.

Từ trước đến nay, Đảng ta luôn khẳng định: Phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lạc hậu là một cuộc đấu tranh lâu dài, bền bỉ, gian khổ và phức tạp. Chúng ta không bao giờ được phép lơ là, xao nhãng với “quốc nạn” này, nhưng cũng không quá nôn nóng để muốn thanh toán nó trong một thời gian ngắn. Có sai có sửa, sai đâu sửa đấy, mọi trường hợp sai phạm đều phải xử lý dứt điểm, nghiêm minh- đó là chủ trương và hành động nhất quán của Đảng ta trong cuộc đấu tranh này. Tuy nhiên, chúng ta phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt để kịp thời phát hiện những đối tượng lợi dụng cuộc đấu tranh này để cố tình “cường điệu hóa” vụ việc theo kiểu biến “con kiến thành con bò” rồi tự ý chụp mũ, suy xét và làm “nghiêm trọng hóa” vấn đề quá mức bình thường, qua đó thực hiện ý đồ “nuôi dưỡng” sự hoài nghi của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và đội ngũ cán bộ các cấp, ngấm ngầm chia rẽ đoàn kết giữa Đảng với nhân dân, gây phân tâm và xáo trộn sự đồng thuận xã hội. Đồng thời, chúng ta phải không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận diện rõ và kiên quyết đập tan những ý đồ, âm mưu bôi nhọ, xuyên tạc tình hình thực tế đất nước của các phần tử quá khích và đối tượng thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc thành quả công cuộc đổi mới mà toàn Đảng, toàn dân ta đã giành được.

NGUYỄN VĂN HẢI, Số 7- Phan Đình Phùng- Hà Nội

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất