Thứ Bảy, 27/7/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 7/4/2023 15:34'(GMT+7)

Đoàn đại biểu Tỉnh ủy Kiên Giang thăm và chúc tết Vương quốc Campuchia nhân dịp Tết Chôl - Chnăm – Thmây năm 2023

Đoàn công tác tỉnh Kiên Giang chúc Tết Chôl-Chhnăm-Thmây Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tại Campuchia.

Đoàn công tác tỉnh Kiên Giang chúc Tết Chôl-Chhnăm-Thmây Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tại Campuchia.

Đoàn đã đến thăm và chúc Tết tại Bộ Tư lệnh Quân khu 3; Bộ Tư lệnh Lục quân; Ủy ban hành chính Thủ đô Phnôm Pênh; Tổng Cục Công an Quốc gia Campuchia; Bộ Tư lệnh Hiến binh; Ủy ban hành chính tỉnh Tà Keo; Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Phnôm Pênh.

Tại các buổi thăm hỏi, đồng chí Mai Văn Huỳnh luôn khẳng định: Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống gắn bó từ lâu đời. Hai dân tộc đã đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn và hoạn nạn, cùng nhau vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử. Truyền thống tốt đẹp ấy luôn được Chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân hai nước giữ gìn, phát huy đến ngày nay.

Cụ thể, tại Kiên Giang, Việt Nam và Campuchia có chung đường biên giới trên đất liền dài 56,8 km, thuộc 05 xã, 02 phường của huyện Giang Thành và thành phố Hà Tiên, tiếp giáp với 3 huyện của Campuchia là: Kông pông Trách, Tuk Mía (tỉnh Kam-pốt) và huyện Ki Ri Vông (tỉnh Tà Keo). Có 01 cặp cửa khẩu quốc tế (Hà Tiên - Preak Chak), 01 cặp cửa khẩu quốc gia (Giang Thành - Ton Hon) và 06 cặp cửa khẩu phụ giáp với các tỉnh của Campuchia; có 03 cảng biển là: Cảng Hòn Chông, Cảng Dương Đông, Cảng An Thới; có Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không nội địa Rạch Giá.

Đến nay, Kiên Giang đã ký kết và thực hiện hợp tác với 05 tỉnh, thành của Campuchia gồm: tỉnh Kép, Kampốt, Preah Sihanouk, Koh kong và Thủ đô Phnôm Pênh trên hầu hết các lĩnh vực như: An ninh quốc phòng; thương mại; văn hóa thể thao; du lịch; nông nghiệp thủy sản; y tế; giáo dục; tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia, giao lưu nhân dân.

Sau hơn 2 năm hoạt động hạn chế do tác động của dịch bệnh Covid-19, đến nay kinh tế Kiên Giang tiếp tục ổn định, phục hồi, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng đạt 7,7% năm 2022 và đạt 6,25% vào quý I/2023. Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu tại 02 cửa khẩu Hà Tiên-Preak Chack và Giang Thành-Ton Hon (thương mại biên giới) năm 2022 đạt trên 178 triệu USD. Từ năm 2001 đến nay đã quy tập được 2.074 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh. 

Nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu giữa hai bên đã bình thường trở lại như phối hợp với các tỉnh Kampot, Kep, Preah Sihanouk tổ chức thành công các hội nghị sơ kết hợp tác giữa hai bên và đề ra phương hướng hợp tác tiếp theo; đặc biệt trong năm 2022 tỉnh đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện họp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa.

Trong thời gian tới, để tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Kiên Giang và các địa phương của Vương quốc Campuchia trên nhiều lĩnh vực như: an ninh, thương mại, du lịch, văn hoá, giáo dục, phân giới cắm mốc, bảo vệ thành quả đã đạt được về phân giới cắm mốc tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia, phòng, chống tội phạm; tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia. Góp phần xây dựng tuyến biên giới hai quốc gia hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững.... Nhất là hợp tác toàn diện cùng phát triển với Thủ đô Phnôm Pênh tương xứng với tiềm năng thế mạnh của hai bên; tiếp tục củng cố, duy trì thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết ngày 15/3/2012 trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, y tế, phòng chống tội phạm, theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang bày tỏ mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ lãnh đạo ủy ban hành chính các tỉnh, thành và lực lượng vũ trang của Vương quốc Campuchia; của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đối với bà con kiều bào đang sinh sống, học tập, làm việc tại Vương quốc Campuchia (khoảng 103.000 người), nhất là bà con tại các tỉnh biên giới với Kiên Giang trong các vấn đề quốc tịch, giáo dục, đào tạo, việc làm,… giúp các thế hệ người Việt tại Campuchia hội nhập sâu rộng, nâng cao trình độ để hòa nhập tốt với đời sống tại nước sở tại; góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tình hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững giữa hai quốc gia.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh (người bên trái) trao qua tết cho Đại tướng Prac So Van Na, Phó Tư lệnh Lục quân, Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Tại các buổi thăm hỏi, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy Kiên Giang đã nhận được sự nhiệt liệt chào mừng của ủy ban hành chính các tỉnh, thành và lực lượng vũ trang của Vương quốc Campuchia trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị và nồng ấm. 

Đại tướng Dương So Khôn, Phó Tư lệnh Lục quân, Tư lệnh Quân Khu 3, Quân đội Hoàng gia Campuchia bày tỏ phấn khởi, vui mừng khi được tiếp đón đoàn cán bộ của tỉnh Kiên Giang sang thăm, chúc Tết Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Sự hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế của Campuchia đạt được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ tận tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử và ngay cả hôm nay. Ngài Dương So Khôn mong muốn mối quan hệ giữa tỉnh Kiên Giang và các tỉnh, thành phố của Campuchia, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 trong thời gian tới ngày càng thắt chặt hơn nữa cùng hợp tác phát triển trên các tất cả các lĩnh vực.

Ngài Map Sarin, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Thủ đô Phnôm Pênh bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Kiên Giang đến thăm và chúc tết Ủy ban Hành chính Thủ đô Phnôm Pênh. Ngài Map Sarin trân trọng cảm ơn đoàn và mong muốn mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Kiên Giang và Thủ đô Phnôm Pênh ngày càng được tăng cường, thắt chặt hơn nữa, góp phần làm mối quan hệ hai nước, hai dân tộc ngày càng bền vững, trường tồn.

Tại các cuộc thăm hỏi, trong không khí phấn khởi, đoàn kết và hữu nghị, đồng chí Mai Văn Huỳnh đã gửi lời chúc mừng đến các vị lãnh đạo, công chức, tướng lĩnh, các vị sư sãi và toàn thể nhân dân tại các tỉnh, thành và lực lượng vũ trang của Vương quốc Campuchia năm mới dồi dào sức khỏe, bình an, hạnh phúc và thành công.

Nguyễn Hoa

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất