Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Chủ Nhật, 15/2/2015 9:40'(GMT+7)

Đồn Biên phòng Trung Lý - điểm dựa tin cậy của dân bản

Chúng tôi đến Đồn biên phòng Trung Lý vào những ngày giáp Tết Ất Mùi 2015 . Khi được hỏi về công tác bảo vệ an ninh biên giới, thiếu tá Thao Duy Lênh, người dân tộc Mông, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trung Lý cho biết, c án bộ, chiến sỹ đồn phải thực hiện đồng bộ 5 nhiệm vụ: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc và cùng bảo vệ biên giới với đồng bào nơi đây. Có như vậy đồn mới giải quyết được 3 vấn đề nổi cộm trên địa bàn là hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy, di cư tự do và hoạt động tôn giáo trái phép.

Trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý thường xuyên gần dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân bản. Đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền về tác hại và hậu quả của ma túy, vận động bà con dân bản tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội. Cũng chính đồng bào là những người cung cấp hàng trăm nguồn tin cho các cán bộ chiến sỹ đánh án thành công. Từ những nguồn tin này, trong năm 2014, Đồn biên phòng Trung Lý phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ 34 vụ buôn bán, vận chuyển ma túy với 40 đối tượng, thu giữ hơn 3 kg ma túy và trên 400 gam thuốc phiện cùng nhiều tang vật khác.

Cũng nhờ sâu sát, gần dân nên các chiến sỹ bộ đội biên phòng nắm được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, nắm chắc các nguồn tin, công tác chuẩn bị di cư của đồng bào Mông. Qua đó các cán bộ, chiến sỹ đến từng nhà tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Mông ổn định đời sống, không di cư tự do, không đốt nương làm rẫy. Trong những năm qua, tình trạng di cư tự do của đồng bào Mông nơi đây đã giảm hẳn. Năm 2012, toàn xã Trung Lý có 20 hộ với 121 khẩu di cư tự do vào các tỉnh Tây Nguyên sinh sống, thì đến năm 2013 chỉ còn 10 hộ với 57 khẩu và đến năm 2014 chỉ còn 4 hộ với 17 khẩu di cư vì mục đích kinh tế và về quê cũ đoàn tụ gia đình.

Đồn còn tham mưu cho chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Mông tham gia tín ngưỡng tôn giáo. Theo đó, tại 7 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo theo đạo Tin lành đã được chính quyền địa phương công nhận, đồng bào có đạo tại đây luôn tin theo Đảng, sống "tốt đời, đẹp đạo".

Cùng với giải quyết thành công 3 vấn đề phức tạp, nổi cộm trên, Đồn Biên phòng Trung Lý còn phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy xã Trung Lý thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trên địa bàn. Từ chỗ xã Trung Lý có tới 12/12 bản của đồng bào Mông "trắng" đảng viên, nhưng từ năm 2010, thiếu tá Phạm Văn Tôn được tăng cường về làm Phó Bí thư đảng ủy xã, việc tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên ở xã Trung Lý đã có chuyển biến tích cực. Chỉ trong vòng 4 năm (2010 – 2014), Đảng bộ xã đã kết nạp được 86 đảng viên là người Mông. Cả 12 bản người Mông đã có đảng viên, thành lập được chi bộ đảng.

Trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, Đồn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào cùng tham gia phối hợp. Đồn cũng bồi dưỡng 18 người là cán bộ cốt cán, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ làm nòng cốt trong phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Nhờ đó đoạn biên giới với 4 cột mốc do đồn được phân công bảo vệ luôn an toàn, ổn định, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững.

Ông Lục Văn Qúy, người có uy tín ở bản Táo trong nhiều năm qua đã tự nguyện trông coi cột mốc 314 và cột mốc 315. Hàng tháng ông đều lên cột mốc để trông coi và về báo cáo tình hình với cán bộ, chiến sỹ của đồn biên phòng Trung Lý. Ông Quý phấn khởi cho biết: Bộ đội biên phòng ở đây gắn bó với dân bản Táo chúng mình lắm. Bộ đội thường xuyên về bản hướng dẫn đồng bào làm kinh tế, trồng rừng, chăn nuôi nên đời sống đã khá hơn trước nhiều. Tệ nạn xã hội ở đây cũng đã giảm hẳn, bản Táo được công nhận bản văn hóa cũng nhờ bộ đội đấy.

Trong năm 2014, đồn cũng phối hợp với chính quyền địa phương và bà con dân bản tham gia trồng 300 ha rừng, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào, đồng thời vận động bà con dân bản tích cực bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng. Trong 5 năm gần đây, trên địa bàn Đồn Biên phòng Trung Lý quản lý không có vụ cháy rừng lớn nào xẩy ra. Các cán bộ chiến sỹ của đồn cũng hỗ trợ, hướng dẫn bà con dân bản là đồng bào Mông ở các bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 trồng lúa nước. Đến nay bà con ở đây đã trồng được gần 54 ha lúa nước, năng suất lúa đạt 35 tạ/ha, cao gần gấp 3 lần trồng lúa nương.

Để đạt được kết quả trên là cả một quá trình kiên trì hướng dẫn bà con thay đổi tập quán canh tác từ trồng lúa nương sang lúa nước. Thiếu tá Nguyễn Văn Cảnh, cán bộ tăng cường bản Khằm 1, Khằm 2 và Khằm 3 và cũng là người trực tiếp tham gia hướng dẫn đồng bào Mông trồng lúa nước cho biết: "Để bà con tin và trồng được lúa nước, chúng tôi đã làm mô hình trình diễn để bà con tận mắt chứng kiến năng suất lúa nước cao hơn hẳn lúa nương. Sau đó chúng tôi mới hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cho bà con. Sau hơn 1 năm "cầm tay chỉ việc", đến nay bà con dân bản đã thông thạo kỹ thuật trồng lúa nước".

Đồn Biên phòng Trung Lý còn giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như em Lương Thị Hỏa, sinh năm 2006 ở bản Táo và em Sùng Thị Cá, sinh năm 2005 ở bản Ma Hác (xã Trung Lý). Các em đã được đồn nhận đỡ đầu và hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng, góp phần giúp các em có điều kiện sinh hoạt và được đi học con chữ.

Với những việc làm thiết thực đó, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Trung Lý là niềm tin, là điểm tựa tin cậy của dân bản nơi đây. Đồn cũng vinh dự được đón nhận Cờ thi đua và đơn vị quyết thắng của UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng Thanh Hóa./.

 Theo TTXVN

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất